Siết kỷ cương, nâng hiệu quả thực thi công vụ

Thứ Tư, 03/01/2024, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được tỉnh tập trung thực hiện nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Ông Nguyễn Tấn Phong (bên trái), Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiểm tra tại Bộ phận một cửa UBND xã Long Tân (huyện Đất Đỏ).
Ông Nguyễn Tấn Phong (bên trái), Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiểm tra tại Bộ phận một cửa UBND xã Long Tân (huyện Đất Đỏ).

Tạo sự hài lòng với người dân

Ngày 27/12 vừa qua, chúng tôi có dịp đi cùng Đoàn kiểm tra công vụ của tỉnh kiểm tra tại UBND xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ). Cảnh quan và khuôn viên sạch đẹp là ấn tượng đẹp đầu tiên với đoàn. Từ phía ngoài, hai bên lối vào được tô điểm bởi những khóm hoa vàng cùng nhiều tiểu cảnh đẹp mắt. Khuôn viên công sở cũng sơn màu mới, trang trí cờ hoa rực rỡ.

Tại Bộ phận một cửa, CBCC các lĩnh vực trong trang phục lịch sự; thái độ, cử chỉ niềm nở với người đến làm thủ tục. Cơ sở vật chất nơi đây khá chật hẹp nhưng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; đồng thời, trang trí cây xanh tạo không gian thoải mái, thông thoáng. Các bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai, cập nhật liên tục.

Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh ghi nhận các nội dung về thực thi công vụ tại UBND xã An Nhứt, huyện Long Điền.
Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh ghi nhận các nội dung về thực thi công vụ tại UBND xã An Nhứt, huyện Long Điền.

Đến Bộ phận một cửa xã Phước Long Thọ để làm thủ tục chứng thực, bà Hà Thị Phượng (ấp Phước Thới) chia sẻ: “Công sở gọn gàng, sạch đẹp. Công chức niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, khiến tôi rất hài lòng”.

Theo ông Võ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phước Long Thọ, bên cạnh việc chỉnh trang công sở sạch đẹp, chính quyền xã siết chặt kỷ cương đạo đức công vụ, thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra ngay trong đơn vị. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với công chức gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, DN, vi phạm kỷ luật và đạo đức công vụ. “Qua kiểm tra, chúng tôi được chỉ ra điểm thiếu sót về lịch tiếp dân. Do vậy, xã sẽ nghiêm túc bổ sung và hoàn thiện”, ông Tuấn cho hay.

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh kiểm tra về thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ.
Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh kiểm tra về thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ.

Đoàn cũng đến UBND xã An Nhứt (huyện Long Điền) và ghi nhận tại Bộ phận một cửa chỉ có 1 công chức làm việc, do đơn vị có 2 công chức vừa nghỉ thai sản, chưa kịp bố trí người thay thế. Công chức còn lại tại Bộ phận một cửa cùng công chức văn phòng nỗ lực giải quyết thủ tục cho người dân bảo đảm đúng quy định.

Ông Nguyễn Tường Thành, Chủ tịch UBND xã An Nhứt nhìn nhận: “Được đoàn kiểm tra chỉ ra điểm còn thiếu sót, chúng tôi sẽ lập tức khắc phục tồn tại, hạn chế; siết chặt kỷ cương trong thực thi công vụ”. 

Đánh giá chất lượng cán bộ

Năm 2023, tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra công vụ và cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Tính đến ngày 15/12, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất tại 15 cơ quan, đơn vị và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh và 21 cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đoàn cũng kiểm tra 31 cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp đó, từ ngày 25-29/12, Đoàn tiến hành kiểm tra tại 22 đơn vị cấp xã.

“Việc kiểm tra nhằm đánh giá thực chất công tác chỉ đạo, điều hành và chất lượng của đội ngũ CBCCVC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra công vụ của tỉnh nhấn mạnh.

Thời gian tới, Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất không báo trước, vừa để đôn đốc CBCCVC phát huy tinh thần trách nhiệm, vừa để kịp thời chấn chỉnh những vấn đề phát sinh, vi phạm nếu có.
Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ,
Trưởng Đoàn kiểm tra công vụ của tỉnh

Ông Nguyễn Tấn Phong cho biết thêm, qua kiểm tra đột xuất các đơn vị, Đoàn ghi nhận ý thức, trách nhiệm cao của CBCCVC trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đã nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bên cạnh đó, CBCCVC chủ động, sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ được giao theo đúng vị trí việc làm. Đặc biệt, ở bộ phận một cửa-bộ phận thường trực tiếp công dân đều có CBCC trực tiếp dân với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng ghi nhận thực trạng, tâm tư, nguyện vọng của các đơn vị gặp khó khăn về nhân sự trong thời điểm chuẩn bị công tác sáp nhập, tinh giản biên chế để kiến nghị với tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn. 

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn cũng nhận thấy tồn tại, thiếu sót ở một số nơi như: chưa niêm yết đầy đủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính; chưa kịp thời bổ sung, cập nhật văn bản mới ở một số lĩnh vực; CBCCVC còn rời nơi làm việc không rõ lý do; chưa chấp hành nghiêm giờ giấc, giải quyết hồ sơ theo quy định; hệ thống camera tại Bộ phận một cửa bị hư hỏng không hoạt động.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.