Quốc hội thống nhất cao phân bổ vốn cho EVN kéo điện lưới quốc gia ra Côn Đảo

Thứ Ba, 16/01/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 16/1, Quốc hội thảo luận tại hội trường về nội dung bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự phiên họp
Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự kỳ họp

Tại phiên thảo luận, đa số các vị đại biểu Quốc hội nhất trí cao với nội dung Chính phủ trình bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách trung ương với phương án phân bổ từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương (NSTW) năm 2022 (63.572 tỷ đồng); đồng thời Quốc hội đồng thống nhất cao với việc phân bổ 2.526,16 tỷ đồng trong tổng số vốn 37.303,015 tỷ đồng của nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thực hiện Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQ tỉnh Sóc Trăng cho rằng, hiện nay, trước thực trạng nguồn cấp điện cho Côn Đảo chỉ đáp ứng đủ nhu cầu điện sinh hoạt, trong khi dân số cơ học của hòn đảo này đang tăng nhanh, còn điện cho sản xuất công nghiệp, dịch du lịch gần như không đáp ứng trong khi các nhà đầu tư đang mong chờ có điện để triển khai kế hoạch đầu tư.

Vì vậy, việc cấp lưới điện quốc gia cho Côn Đảo sẽ đáp ứng mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn và lâu dài, giảm thiểu tác động môi trường sinh thái, đặc biệt là bảo tồn rừng quốc gia, các di tích lịch sử và đảm bảo quốc phòng an ninh. Đại biểu Tô Ái Vang nhấn mạnh, đây là dự án đặc thù vừa sử dụng vốn NSTW vừa sử dụng vốn của EVN.

Đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng
Đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng

Theo đại biểu, dự án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và phối hợp triển khai dự án của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầy đủ các thủ tục giải phóng mặt bằng dự án, đáp ứng tiến độ, hiệu quả, tránh việc lãng phí tài nguyên, yêu cầu chủ đầu tư đánh giá tác động môi trường, giám sát triển khai dự án đúng tiến độ và quy định.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, đối với ý kiến phát biểu của đại biểu Tô Ái Vang, đây là những ý kiến rất xác đáng đối với các dự án này. Bày tỏ đồng tình với những đề xuất đại biểu đã nêu, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết, Ủy ban Tài chính Ngân sách sẽ phối hợp với cơ quan trình tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

Về việc sử dụng nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết, theo Nghị quyết 93 của Quốc hội về phân bổ chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội, phân bổ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, do việc chuẩn bị các dự án trong chương trình đầu tư công trung hạn chưa kịp thời, nên đã quyết định để lại kinh phí, cho phép tiếp tục rà soát đề xuất các dự án.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang Đoàn ĐBQH tỉnh Đăk Nông nhất trí cao phương pháp bố trí vốn cho EVN kéo điện lưới quốc gia ra Côn Đảo
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang Đoàn ĐBQH tỉnh Đăk Nông nhất trí cao việc bố trí vốn cho EVN kéo điện lưới quốc gia ra Côn Đảo

Dự án cấp điện cho Côn Đảo là một nội dung, dự án trước đây đã được giao nhiệm vụ để chuẩn bị đầu tư, nhưng do không chuẩn bị được kịp thời thủ tục đầu tư, nên đã phải thu lại nguồn này, đưa vào dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đến nay, quá trình chuẩn bị đã được thực hiện kỹ lưỡng, cơ bản đã có căn cứ xem xét bố trí đầu tư. Do vậy, Chính phủ đề xuất Quốc hội sử dụng nguồn dự phòng để bố trí vốn cho dự án này.

Dự kiến tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 Quốc hội khóa XV vào sáng 18/1, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn và nhiều nội dung quan trọng khác.

CHÂU VŨ - ANH ĐÀO (Từ Hà Nội)

 

;
.