KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 3/2 (1930-2024)

94 mùa Xuân có Đảng

Thứ Sáu, 26/01/2024, 08:41 [GMT+7]
In bài này
.

94 năm qua, dưới ánh sáng soi đường, dẫn lối của Đảng, dân tộc Việt Nam đoàn kết thành một khối, tạo sức mạnh tổng lực, đã viết nên những trang sử huyền thoại trong thế kỷ XX và đang viết tiếp những trang sử hào hùng trong thế kỷ XXI.

Quang cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Quang cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Những mốc son chói lọi

Mùa Xuân Canh Ngọ 1930, với tư cách là cán bộ của Quốc tế Cộng sản, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh đã chủ trì Hội nghị thành lập Đảng. Hội nghị diễn ra từ ngày 06/01 đến ngày 7/02 tại Hương Cảng, Trung Quốc. Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại nhất của cách mạng nước ta trong thế kỷ XX.   

94 năm so với hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc quả là không dài. Nhưng đó lại là khoảng thời gian vừa đủ để khẳng định vai trò không thể thay thế của Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt bao sóng to, gió lớn, viết nên những bản anh hùng ca như huyền thoại cho đất nước trong thế kỷ XX. 

Cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945 bùng nổ và thắng lợi trọn vẹn. “Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhân dân ta được hoàn toàn giải phóng: Đã phá tan cái xiềng xích nô lệ thực dân, đã đập đổ cái chế độ thối nát của vua quan phong kiến, đã lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Tên nước ta từng bị xóa nhòa dưới bốn chữ “Đông Dương thuộc Pháp”, nhưng Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, nước ta trở thành một nước độc lập, tự do, có chủ quyền, có tên gọi đầy tự hào trên bản đồ thế giới. 

Thắng lợi vĩ đại đó chứng minh chân lý “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập” và chứng minh một sự thật, nước ta “đã thành một nước tự do, độc lập”! Cách mạng Tháng Tám dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là lãnh tụ thiên tài Hồ Chí Minh cùng với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã mở ra cho đất nước kỷ nguyên mới-kỷ nguyên độc lập, tự do gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Sau thành công của Cách mạng Tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta tiếp tục giành nhiều thắng lợi to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và đưa đất nước phát triển theo con đường chủ nghĩa xã hội.

Cuộc đọ sức giữa Nhân dân ta với thực dân Pháp (1946-1954) không cân sức, chỉ là “Châu chấu đá voi”. Vậy mà, qua “ba nghìn ngày”, cùng với đỉnh cao chiến dịch Điện Biên Phủ: “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/Máu trộn bùn non/Gan không núng/Chí không mòn!”, quân và dân ta đã làm cho “voi”-thực dân Pháp xâm lược-“bị lòi ruột ra”! Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh, tạo cơ sở căn bản đi đến ký kết hiệp định Giơ-ne-vơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương; miền Bắc được giải phóng, đi lên CNXH; mở ra giai đoạn mới tiếp tục cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Chiến thắng Điện Biên Phủ “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”. 

21 năm phải đương đầu với cuộc chiến xâm lược có “quy mô lớn nhất, dài ngày nhất và ác liệt nhất từ sau chiến tranh thế giới thứ hai”, quân và dân ta lại làm nên một chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng “Mở ra một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Nó kết thúc vẻ vang 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc bắt đầu từ Cách mạng Tháng Tám, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa đế quốc trên đất nước ta, làm cho Tổ quốc ta vĩnh viễn độc lập, thống nhất và đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội”. Chiến tranh kết thúc, tạo bước ngoặt lớn với thế và lực, vận hội và thời cơ mới-Cả nước chung sức xây dựng lại đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Bác Hồ.

Hậu quả của 30 năm chiến tranh để lại quá nặng nề. Các thế lực thù địch điên cuồng bao vây, cấm vận chống phá cùng với thiên tai, dịch bệnh… đã đẩy đất nước lâm vào khủng hoảng kinh tế-xã hội trầm trọng, đời sống Nhân dân vô cùng khó khăn. Sau hơn 37 năm thực hiện đường lối đổi mới, đất nước ta đã gặt hái nhiều thành quả to lớn: Chính trị ổn định, kinh tế phát triển, quốc phòng và an ninh được củng cố, chất lượng cuộc sống của Nhân dân không ngừng được nâng cao. 

Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”. Đó là cơ sở, bệ phóng để chúng ta rời đường băng, cất cánh bay lên, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Trong bữa cơm đạm bạc mừng Đảng ra đời và tạm biệt các đại biểu trở về An Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức tại phòng ở của mình, Bác nói: “Hôm nay là ngày lịch sử của chúng ta. Lênin vĩ đại đã nói: Chỉ đảng nào có được một lý luận tiên phong, mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong. Bây giờ chúng ta đã có một đảng như thế rồi - Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam. Nhân dân ta từ xưa đã có truyền thống đấu tranh anh dũng, nhưng suốt những năm ấy ta lại thiếu người cầm lái sáng suốt. Giờ đây, Đảng của chúng ta phải gánh lấy vai trò này, và tôi tin rằng Đảng ta sẽ dẫn dắt Nhân dân ta đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc thân yêu”.

Khát vọng mùa Xuân

Dòng chảy thời gian 94 mùa Xuân đủ để chúng ta trải nghiệm tầm vóc vĩ đại của sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào Xuân Canh Ngọ 1930. Đảng sinh ra từ mùa Xuân và mùa Xuân cho Đảng sức Xuân, sức trẻ để cùng toàn dân viết nên chương huyền thoại trong thế kỷ XX, nay viết tiếp những trang sử huyền thoại của dân tộc trong thế kỷ XXI.

Khát vọng đất nước độc lập, Nhân dân tự do, hai miền Bắc-Nam sum họp một nhà đã thành hiện thực. Khát vọng đưa đất nước vươn đến những tầm cao mới theo dòng chảy của thời đại đang còn ở phía trước. Năm 2045-đón sự kiện 100 năm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời cũng là năm Việt Nam sẽ đứng vào nhóm nước phát triển, thu nhập cao mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đặt ra. Đây là quyết tâm chính trị của Đảng, mang giá trị nhân văn cao cả, là khát vọng cháy bỏng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Khát vọng đó nhất định sẽ thành hiện thực, bởi chúng ta vững niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, vào sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh của thời đại; vững niềm tin vào cuộc đấu tranh đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cũng như cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Đất nước tưng bừng chào đón Xuân Giáp Thìn 2024-Đảng, dân tộc và khát vọng đang hòa quyện với mùa Xuân của đất trời! Dưới ánh sáng soi đường, dẫn lối của Đảng, đất nước như “càng ngày càng Xuân”, đã và đang hội nhập sâu rộng với thế giới, vững bước trên con đường vươn tới đỉnh cao của mùa Xuân văn minh nhân loại.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.