.

Đối thoại để được dân đồng thuận

Cập nhật: 08:40, 26/01/2024 (GMT+7)

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường đối thoại, từ đó, giải quyết nhanh, kịp thời vấn đề bức xúc trong nhân dân. Cách làm này đã hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, đồng thời người dân tin tưởng, an tâm, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa khảo sát, chỉ đạo công tác  bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn qua TP.Bà Rịa).
Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa khảo sát, chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn qua TP.Bà Rịa).

Giải quyết bức xúc của dân

Năm 2023, tại TP.Bà Rịa, xảy ra vụ việc người dân thuộc diện bị thu hồi, giải tỏa đất thuộc dự án Cụm công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp Long Hương 2 tập trung đông người, chuẩn bị kéo lên cấp trên phản ánh. Nắm được tình hình, Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa đã chỉ đạo Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với các ban, ngành, phường Long Hương trực tiếp đi thực tế, gặp gỡ người dân để tìm hiểu. Qua tiếp xúc, người dân cho biết chưa đồng ý về mức giá bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Các cán bộ thành phố và phường đã tuyên truyền, giải thích về chủ trương, chính sách của tỉnh trong thực hiện dự án, phân tích những cái lợi khi dự án được triển khai. Kết quả, người dân đã hiểu, chấp thuận không tụ tập đông người để khiếu nại. 

Chính quyền các xã, phường cũng giải quyết kiến nghị, phản ánh, vụ việc phát sinh, bức xúc về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án. Bà Trịnh Thị Hồng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban điều hành KP.2 (phường Phước Trung) cho biết, nhiều người lợi dụng khu đất trống dưới chân cầu vượt, đoạn Quốc lộ 51 để đổ rác trộm, gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã gọi đến đường dây nóng của phường phản ánh sự việc. Nhận được phản ánh, UBND phường phối hợp với khu phố kiểm tra, ghi nhận. Sau đó, khu phố đã huy động cán bộ, người dân dọn vệ sinh, thu gom rác, giải quyết điểm “nóng” về xả rác này. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Chủ tịch UBND phường Phước Trung cho biết, năm 2023, phường thiết lập đường dây nóng: 0812.72.54.52. Đường dây nóng của phường đã nhận 45 cuộc gọi của người dân thông tin, phản ánh về tình trạng xả rác bừa bãi, vi phạm trật tự xây dựng, kiến nghị chỉnh trang đô thị. Sau khi nhận được phản ánh, các lực lượng chức năng đã kịp thời kiểm tra, xác minh và giải quyết rốt ráo.

Người dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án Trường MN Rạch Dừa  phát biểu tại một buổi đối thoại với lãnh đạo TP.Vũng Tàu.
Người dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án Trường MN Rạch Dừa phát biểu tại một buổi đối thoại với lãnh đạo TP.Vũng Tàu.

Tăng cường đối thoại 

Thời gian qua, chính quyền TP.Vũng Tàu cũng quan tâm đối thoại trực tiếp với dân để giải quyết những bức xúc, tồn đọng. Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, Thành ủy Vũng Tàu luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Bí thư Thành ủy, bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã chủ động sắp lịch tiếp công dân thường kỳ và đột xuất.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố còn tăng cường đi cơ sở, khảo sát, giải quyết những kiến nghị của người dân liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành việc tiếp công dân của đơn vị, địa phương. Lãnh đạo thành phố, đại diện các phòng, ban, đơn vị còn tổ chức nhiều cuộc họp để đối thoại, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm như: khu tái định cư Tây Bắc đường AIII, đường Hàng Điều, đường Lê Quang Định, nhà tang lễ thành phố, Trường Mầm non Rạch Dừa... Nhờ vậy, năm 2023, có 65 hộ thuộc diện bị thu hồi đất thuộc các dự án này đã bàn gian mặt bằng, sau khi được chính quyền vận động.

Năm 2023, công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân gắn với giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền tăng cường, đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã tiếp 3.829 lượt người dân và đã giải quyết 1.154 đơn khiếu nại, tỷ lệ đến hạn đạt 91,8%.

Năm 2023, công tác tiếp công dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của thành phố đạt kết quả tích cực. Cấp ủy các cấp thành phố tổ chức tiếp 64 lượt với 153 lượt công dân. UBND các cấp tiếp 1.329 lượt với 2.068 lượt công dân. Cấp ủy các cấp tiếp nhận, xử lý 214 đơn; UBND các cấp tiếp nhận, xử lý 1.992 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thành phố tổ chức 3 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với đoàn viên, hội viên, chủ DN, người lao động và người dân.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh cho biết, năm 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, cơ quan Nhà nước trong thực hiện Quy chế dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, gắn với công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh để giải quyết những lợi ích chính đáng cho người dân. Từ đó giúp dân an tâm, tin tưởng, phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vững mạnh, phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

 Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.