.

Những bóng hồng tình nguyện nhập ngũ

Cập nhật: 08:40, 26/01/2024 (GMT+7)

Ước mơ trở thành quân nhân và trưởng thành trong quân ngũ, 3 cô gái trẻ của Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi tốt nghiệp đại học (ĐH) đã viết đơn tình nguyện tòng quân với khát khao được cống hiến, phụng sự Tổ quốc.

Từ trái qua: Hoàng Thanh Trúc, Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Trần Thảo Nguyên tình nguyện nhập ngũ.
Từ trái qua: Hoàng Thanh Trúc, Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Trần Thảo Nguyên tình nguyện nhập ngũ.

Ước mơ khoác trên mình áo lính

Tốt nghiệp ngành Quản lý nhân sự, ĐH Hoa Sen (TP.Hồ Chí Minh) và có công việc ổn định, nhưng Hoàng Thanh Trúc (SN 2000, phường 7, TP.Vũng Tàu) quyết định tạm dừng lại để viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Trúc cho biết, cô yêu màu áo lính từ khi còn nhỏ. Khi được xem hình ảnh người lính Bộ đội cụ Hồ anh dũng, kiên cường nhưng cũng rất gần gũi, thân thương qua các bộ phim tài liệu, hay qua những câu chuyện kể, Trúc càng cảm phục các chiến sĩ bộ đội. Tốt nghiệp THPT, Trúc có nguyện vọng đi học tại trường quân sự, nhưng do không tự tin nên đăng ký học tại Trường ĐH Hoa Sen. Tốt nghiệp ĐH và đi làm, biết thông tin quân đội tuyển nữ tham gia NVQS, Trúc liền viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Sau 2-3 đợt sơ tuyển, khám sức khỏe và nhiều ngày chờ đợi với sự hồi hộp, mong chờ, Trúc nhận được thông báo trúng tuyển NVQS năm 2024 và cũng là cô gái duy nhất của TP.Vũng Tàu trúng tuyển trong năm nay. Ước mơ được khoác lên mình chiếc áo lính của cô gái nhỏ nay đã thành hiện thực. Những ngày này, Trúc háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. 

Trúc cho biết, cô sẽ cố gắng hết mình, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội để hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc. “Ngày nhận được quyết định lên đường thực hiện NVQS, tôi rất hạnh phúc. Có chút hồi hộp, lo lắng nhưng tôi tin rằng mọi thứ sẽ ổn. Tôi đã sẵn sàng cho ngày nhập ngũ”, Trúc nói.

Nối nghiệp gia đình

Cả gia đình gồm ba, mẹ và anh trai đều phục vụ trong quân đội, ba là cán bộ thông tin, mẹ là y tá quân y, còn anh trai là sĩ quan, đều công tác tại Bộ CHQS tỉnh. Ngay từ nhỏ, cô gái Nguyễn Thị Ngọc Huyền (SN 1999, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa) đã yêu mến và thần tượng màu áo lính. Nuôi ước mơ nối nghiệp gia đình, sau khi tốt nghiệp ngành Kế toán-kiểm toán, ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, Huyền viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Huyền chia sẻ, ba mẹ, anh trai đều là quân nhân nên từ nhỏ, Huyền đã được nghe, cảm nhận về môi trường quân đội, phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ. Bản thân Huyền cũng được ba mẹ rèn luyện tác phong, phương pháp sinh hoạt hàng ngày nghiêm khắc như môi trường quân ngũ. Do đó, hình ảnh màu áo lính trở nên gần gũi, thân thương với Huyền.

Ngày biết tin trúng tuyển NVQS, Huyền có chút lo lắng và hồi hộp vì cô sẽ phải thử thách rèn luyện trong môi trường mới. Nhưng niềm vui trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã gần hơn với Huyền, khiến cô gái rất phấn khởi. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Thiệm, Trưởng Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh cho biết, năm 2024 trong số hơn 1.800 thanh niên nhập ngũ của Bà Rịa-Vũng có 3 nữ tham gia tòng quân. Đợt tuyển nữ lần này, chất lượng khá cao, cả 3 thanh niên nữ đều đã tốt nghiệp ĐH.

“Gia đình có truyền thống phục vụ quân đội nên tôi luôn mong muốn có cơ hội được rèn luyện trong môi trường này. Vào quân đội sẽ vất vả và khó khăn hơn đối với nữ, nhưng tôi đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Tôi mong muốn được phục vụ, cống hiến lâu dài trong quân đội”, Huyền chia sẻ.

Cũng sinh ra trong gia đình cách mạng, ông bà nội, ngoại là quân nhân, dân quân tự vệ và thanh niên xung phong, từng tham gia cách mạng nên ngay từ nhỏ, cô gái Trần Thảo Nguyên (SN 2001, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) đã ấp ủ mong ước được khoác trên mình chiếc áo lính, tiếp nối truyền thống của cha ông.

Vì vậy, sau khi tốt nghiệp ngành Xã hội học, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh, Nguyên đã viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Gửi đơn tình nguyện đi rồi, Nguyên lại lo lắng vì không biết có lọt qua vòng xét hồ sơ, khám sức khỏe hay không. Cuối cùng, cô gái sinh năm 2001 vỡ òa hạnh phúc khi là một trong số rất ít nữ thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024.

“Nhận lệnh nhập ngũ, tôi hạnh phúc lắm. Tôi sắp được khoác lên mình chiếc áo lính, nối bước ông bà”, Nguyên phấn khởi nói.

Các cô gái đều chia sẻ, mặc dù có nhiều khó khăn hơn so với nam giới khi tham gia NVQS, nhưng các cô đều tin rằng những gì người khác làm được thì mình cũng sẽ làm được. Hành trang mà họ mang theo vào quân ngũ là trái tim nhiệt huyết, niềm vinh dự, tự hào khi được thể hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.