DK1 - ngàn dặm không xa: Kỳ 1: Khi nhà giàn hiện ra trước mắt

Thứ Ba, 30/01/2024, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 2 ngày vượt sóng, Nhà giàn DK1 hiện ra trước mắt chúng tôi chắc chắn, vững chãi. Những món quà, lời chúc đầu tiên đong đầy tình cảm gửi đến các chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm làm nhiệm vụ.

Chiến sĩ trên tàu Trường Sa 16 cẩu xuồng từ tàu xuống biển để “trung chuyển” hàng lên Nhà giàn.
Chiến sĩ trên tàu Trường Sa 16 cẩu xuồng từ tàu xuống biển để “trung chuyển” hàng lên nhà giàn.

Nụ hôn trên quân cảng

Sáng sớm một ngày đầu năm 2024, bến cảng Hải đoàn 129, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân rộn rã không khí mùa Xuân. Bên này, chiến sĩ khẩn trương mang vác những cành mai, quất, các món quà đầy hương vị Tết lên các con tàu mang tên Trường Sa. Bên kia, cán bộ, lãnh đạo, chiến sĩ Vùng 2 trao nhau những lời tạm biệt, chúc may mắn, sức khỏe, bình an.

Trong một góc nhỏ yên ắng, có cặp đôi trẻ chìm đắm trong khoảng trời của riêng mình. Đó là Lê Thị Quỳnh Như (TP. Vũng Tàu) và chiến sĩ trẻ của Tiểu đoàn DK1 Nguyễn Tấn Giàu. Là bạn bè thời đi học, rồi tình yêu chớm nở, lớn dần trong đôi trẻ. Họ chính thức giành cho nhau tình yêu thanh xuân cháy bỏng.

Đội xuồng chở hàng hóa “tiếp cận” nhà giàn.
Đội xuồng chở hàng hóa “tiếp cận” nhà giàn.

Năm 2023, Tấn Giàu tình nguyện đăng ký nhập ngũ, được biên chế vào Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, đóng chân trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Sau thời gian được huấn luyện, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, hiểu thêm về nhiệm vụ của đơn vị, chiến sĩ trẻ Nguyễn Tấn Giàu đăng ký làm nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1, góp sức trẻ bảo vệ vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Biết được mong muốn của người yêu, Quỳnh Như hoàn toàn ủng hộ. Cô gái vừa tròn 20 tuổi luôn vui vẻ động viên để người chiến sĩ Hải quân vững tâm thực hiện mong muốn trở thành “bộ đội Nhà giàn”. Vừa chăm chút xong quân, tư trang cho người yêu, đến giờ khắc chia tay, Như Quỳnh nở nụ cười hạnh phúc: “Mong rằng anh và các đồng đội luôn khỏe mạnh, bình an, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1, rồi trở về cùng em xây dựng gia đình nhỏ của mình”.

Cuộc chia tay của Quỳnh Như và Tấn Giàu chỉ là một trong những khung cảnh đầy cảm xúc trên Quân cảng của Hải đoàn 129.  Những nụ cười, ánh mắt rạng người hạnh phúc và sự mong chờ ngày gặp lại.

Vượt ngàn hải lý tới Nhà giàn

Sau các cuộc chia tay đầy cảm xúc, đúng 9 giờ 20 phút, 2 con tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16 đồng loạt xuất phát, khởi hành đưa các đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các Nhà giàn DK1, tàu trực trên vùng biển phía Nam và cơ quan dân chính Đảng thuộc huyện Côn Đảo.

Đại tá Trần Hồng Hải, Phó Chính ủy Vùng 2 làm Trưởng đoàn công tác số 1 và Đại tá Trần Chí Tâm, Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 làm Trưởng đoàn công tác số 2. Đặc biệt, các đoàn công tác còn có sự tham gia của 80 phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí từ mọi miền cả nước.

Sau hơn 2 ngày lênh đênh vượt sóng, nhiều đại biểu, phóng viên trên tàu Trường Sa 16 mệt lả. Nhưng 3 hồi còi vang lên, tiếng loa thông báo tàu đang tiếp cận DK 1/9, thuộc bãi Ba Kè và là Nhà giàn đầu tiên của hải trình như “liều thuốc” chữa say sóng thần kỳ. Cả đoàn công tác tập trung nhanh chóng ở boong tàu.

Lúc này, tàu Trường Sa 16 đã cách đất liền hàng trăm hải lý. “Đây rồi!” một đại biểu reo lên. Trước mắt chúng tôi, giữa đại dương mênh mông, Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc hiện lên uy nghi, vững chãi.

Các đại biểu, phóng viên hứng khởi chuẩn bị lên Nhà giàn.
Các đại biểu, phóng viên hứng khởi chuẩn bị lên nhà giàn.

Nhưng lúc này, thời tiết không “chiều” theo ý người. Gió thổi mạnh tạo ra những cơn sóng cao trên 3m. Trưởng đoàn công tác số 2 nhanh chóng quyết định phương án hành động. “Tàu Trường Sa 16 thả neo, quà Tết và nhu yếu phẩm sẽ được xuồng chuyên dụng chở đến tiếp cận Nhà giàn”, Chỉ huy tác chiến nói bằng giọng khẩn trương.

Cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Với gần 30 năm kinh nghiệm, Thủy thủ trưởng Võ Văn Trương thoăn thoắt leo lên buồng điều khiển cần cẩu được đặt chính giữa tàu. Giây thừng được móc vào 4 phía của chiếc xuồng. Một tốp cán bộ, chiến sĩ khác gói quà vào các túi nilong đặc dụng chống nước rồi bỏ vào xuồng. Từng nhịp, từng nhịp, chiếc cần cẩu bắt đầu nâng xuồng lên khỏi mặt tàu, rồi dựa vào con sóng phù hợp để đặt xuống biển.

Phần hạ xuồng, một trong những phần được xem là khó khăn nhất đã hoàn thành. Nhưng đó cũng mới chỉ là sự khởi đầu. Ngay khi được thả xuống nước, đội xuồng gồm 5 người tập trung cao độ, nhanh chóng xuất phát đến với Nhà giàn. Cả đoàn công tác cùng “nín thở” dõi theo. Con xuồng nhỏ dần, đôi lúc, chỉ có thể thấy được những bóng người nhập nhòe theo từng con sóng lớn.

Rồi những tiếng vỗ tay phấn khích vang lên, xuồng tiếp cận được Nhà giàn DK1/9. Cán bộ, chiến sĩ tại đây đã chờ sẵn để tiếp ứng. Một dây thừng nối vào cần cẩu được thả xuống. “Xuồng trưởng”, Đại úy Trần Minh Huấn ngẩng đầu quan sát, nhanh chóng, anh chọn được con sóng phù hợp. Các đồng đội khác hiểu ý, chiếc túi chuyên dụng đựng vật phẩm nhanh chóng móc vào đầu dây, rồi từ từ kéo lên nhà giàn.

Lên hàng thành công, đội xuồng tiếp tục trở về, chở thêm 1 chuyến hàng đầy ắp quà Tết mang đầy tình cảm của Quân đội và người dân từ đất liền gửi tặng chiến sĩ lên Nhà giàn DK1/9.

Xong việc cũng đã gần tối, đêm đó, tàu Trường Sa 16 neo lại tại khu vực cách Nhà giàn DK1/9 khoảng 1km. Nhiều đại biểu, phóng viên không ngủ được, ra boong tàu hóng gió biển mát rượi, phóng tàm nhìn ra xa nhìn nhà giàn trong ánh điện lập lòe.

Chúc Tết giữa biển khơi

Hải trình của Đoàn công tác số 1 trên Trường Sa 04 cũng khá tương tự, khi tiếp cận Nhà giàn đầu tiên mang số hiệu DK 1/15 vào sáng 12/1. Thời tiết xấu khiến các đại biểu, phóng viên không thể lên nhà giàn. Các phần quà Tết được chuyển lên nhà giàn nhanh chóng, an toàn bằng xuồng chuyên dụng.

Ngay sau phần chuyển quà, Đại tá Trần Hồng Hải, Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn Công tác số 1 cùng các đại biểu di chuyển lên cabin. Tay cầm bộ đàm, mắt hướng về phía Nhà giàn, Đại tá Hải bắt đầu cuộc trò chuyện với chiến sĩ Nhà giàn DK1/15.

“Thật tiếc, chúng tôi không thể trực tiếp lên nhà gian để gặp gỡ các đồng chí. Tôi thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 cùng đoàn công tác, chúc các đồng chí, đồng đội năm mới mạnh khoẻ, thành công. Bằng tất cả tình cảm và sự quan tâm nhất, bà con ở đất liền mong muốn các đồng chí luôn mạnh khỏe, vững niềm tin, an tâm tư tưởng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đón một cái Tết thật an vui, đầm ấm”, Đại tá Trần Hồng Hải nói qua bộ đàm.

Nắng gió mặc nắng gió

Lính nhà giàn thề không ngại khó

Mưa giông mặc mưa giông

Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng

Sau lời chúc Tết của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, từ “đầu dây” bên kia, bài hát Lính nhà giàn đón Xuân được cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn cùng nhau cất lên, như một lời chúc Tết, và cũng là lời nhắn nhủ, hãy yên tâm, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó.

Bài, ảnh: QUANG VINH-TRẦN TIẾN

;
.