Ánh sáng soi đường - Kỳ 3: Đảng gần dân, Đảng sống trong dân

Thứ Tư, 31/01/2024, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Để đưa nghị quyết, chủ trương, chính sách, định hướng phát triển vào đời sống Nhân dân, các cấp ủy Đảng đã có nhiều cách làm hay, gần gũi và thực tế.

Cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành cấp tỉnh tham dự hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết  số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành cấp tỉnh tham dự hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Nhiều cách làm

Phường 11 (TP.Vũng Tàu) là một trong những địa phương tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Nổi bật là công tác vận động Nhân dân giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án đầu tư.

Bà Đoàn Thị Thu Giang, Bí thư Đảng ủy phường 11 cho biết, tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ chủ trương, hợp tác với chính quyền địa phương trong thực hiện các dự án là nhiệm vụ nhiều khó khăn, phức tạp. Phường đã đổi mới phương pháp, cách tiếp cận trong vận động để Nhân dân đồng thuận.

Ngoài việc niêm yết công khai thông tin, tổ chức họp dân, cán bộ phường được khuyến khích đến từng hộ gia đình nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng. Từ đó, các giải pháp và phương án hỗ trợ đề xuất đều phù hợp với từng gia đình.

Bà Giang cho hay: “Đảng ủy phường quan tâm phát triển các hình thức tuyên truyền, vận động để chủ trương đến nhanh với người dân. Nhờ đó, tại địa phương, ngoài các phương thức truyền thông chủ yếu trên loa truyền thanh, qua các phương tiện thông tin đại chúng, còn có các nhóm zalo, nhóm facebook chuyển tải thông tin chính thống liên quan đến các dự án trên địa bàn”.

Tại xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc), những ngày này, Đảng ủy xã và chính quyền đang tập trung tuyên truyền các văn bản về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Vào buổi sáng và chiều tối, loa truyền thanh của xã phát thông tin về chế độ, chính sách cho các đối tượng trong dịp Tết, tình hình an ninh trật tự, dọn dẹp vệ sinh… Xã treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường trung tâm; kết hợp tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt ở các ấp.

Ông Nguyễn Hữu Quyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bông Trang chia sẻ, trong thời đại công nghệ số, việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các nhóm zalo, trang mạng xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ đến quần chúng Nhân dân. Xã Bông Trang có fanpage “Bông Trang phát triển” thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin, tuyên truyền về pháp luật, chủ trương, chính sách… để người dân biết. Đồng thời, Đảng ủy, chính quyền xã nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng người dân và có giải pháp giải quyết những vấn đề người dân quan tâm.

Ông Quyên nói thêm: “Để công tác tuyên truyền đạt chất lượng cần có hình thức tuyên truyền thông tin nhanh, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng. Tùy theo từng nội dung cần tuyên truyền, xã Bông Trang sẽ có hình thức thực hiện thích hợp với thực tế để người dân tiếp nhận thông tin thuận tiện nhất”.

Trong năm 2023, tỉnh tổ chức 4 đợt quán triệt, triển khai 14 nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy với hơn 2.000 hội nghị, gần 129 ngàn lượt cán bộ, đảng viên tham dự, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn hướng dẫn quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện 15 văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy để cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo dõi, giám sát thực hiện.

Hiểu điều dân muốn, làm điều dân tin

Anh N.V.T. (ở ấp 3, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) là 1 trong 16 người được Đảng ủy xã lựa chọn làm công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận trong Nhân dân. Gần 4 năm gắn bó với công tác này, anh đã cung cấp cho Bí thư Đảng ủy xã Bưng Riềng nhiều thông tin có giá trị.

Khi huyện có chủ trương di dời tàu, thuyền đang neo đậu ở khu bãi bồi Tầm Bồ sang bãi cộng đồng ở xã Bông Trang, nhiều ngư dân không đồng tình. Qua khảo sát, tiếp cận và nắm tình hình, anh N.V.T. đã sớm báo cáo tình hình lên Đảng ủy xã. Từ nguồn thông tin quan trọng này, xã Bưng Riềng đã triển khai cho cán bộ trong xã gặp gỡ người dân, kết hợp giải thích, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích khi di dời. Việc làm này giúp ngư dân nắm bắt rõ thông tin, không có các dấu hiệu tụ tập phản đối, khiếu nại.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Bí thư Đảng ủy xã Bưng Riềng đánh giá, đội ngũ làm công tác nắm bắt dư luận xã hội trong các địa bàn dân cư có vai trò quan trọng và cần thiết. Thời gian qua, lực lượng này đã cung cấp cho lãnh đạo xã nhiều nguồn tin chính xác. Từ nguồn tin, Đảng ủy, chính quyền xã kịp thời nắm bắt thông tin, có giải pháp xử lý tình huống phù hợp, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Với các vụ việc vượt thẩm quyền, xã nhanh chóng báo cấp trên xem xét, giải quyết. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng thêm mỗi ấp một người làm công tác nắm bắt dư luận, nhất là người trẻ để vừa trải rộng địa bàn vừa tiếp cận tư tưởng trong giới trẻ”, ông Phương thông tin.

Tương tự, phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) có 75 người được xem là lực lượng cốt cán nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội tại các địa bàn dân cư. Đây là những quần chúng gương mẫu, tiên phong trong thực hiện các phong trào thi đua; nhiệt tình; có kiến thức và am hiểu về pháp luật. Ông Nguyễn Đăng Thi, Phó Bí thư Đảng ủy phường Thắng Tam cho hay, đội ngũ này thuộc các giai tầng trong xã hội. Do vậy, việc nắm bắt tư tưởng, dư luận trong cán bộ, hội viên, Nhân dân rất kịp thời.

Năm 2023, lực lượng cốt cán đã báo cho lãnh đạo phường 85 tin về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đất đai. “Khi có nguồn tin, chúng tôi cử lực lượng liên quan đến hiện trường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì thế, các vụ việc được xử lý nhanh chóng, tránh xảy ra điểm nóng, gây mất an ninh trật tự”, ông Nguyễn Đăng Thi thông tin.

Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trong năm 2023, công tác nắm bắt thông tin được các cấp ủy Đảng thực hiện thường xuyên bằng nhiều nguồn, nhiều kênh thông tin khác nhau. Từ đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có cơ sở để xây dựng báo cáo thông tin báo chí và tình hình dư luận hằng tuần. Hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp phân tích, tham mưu, định hướng dư luận trước các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, người dân quan tâm.

“Năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổng hợp 11 báo cáo, phản ánh 57 vấn đề dư luận quan tâm để giúp cấp ủy có thêm thông tin, phục vụ cho công tác lãnh đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề phát sinh của địa phương’, ông Lê Văn Minh cho biết.

(Còn nữa)

NHÓM PV CHÍNH TRỊ 

 
;
.