.

TP. Vũng Tàu: Phát huy năng lực, vai trò cán bộ nữ

Cập nhật: 19:58, 18/12/2023 (GMT+7)

TP. Vũng Tàu là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt thành phố luôn chú trọng phát triển nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, phát huy tốt năng lực, vai trò của cán bộ nữ. Phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu xung quanh nội dung này.

 Phóng viên: Thời gian qua công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch; giới thiệu ứng cử đối với cán bộ nữ trong hệ thống chính quyền, cấp ủy đảng đã được quan tâm chỉ đạo thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Đình Khoa: TP.Vũng Tàu có đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức nữ chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, thành phố có hơn 5.300 cán bộ công chức viên chức, trong đó đội ngũ nữ chiếm 51%, đặc biệt có nơi chiếm 60%; thậm chí đội ngũ công chức viên chức giáo dục chiếm 83%. 

Việc quan tâm phát triển cán bộ nữ đã được chú trọng trong nhiều nhiệm kỳ qua. Hơn nữa, những cán bộ nữ chủ chốt hiện nay đều có quá trình phấn đấu, trưởng thành từ cơ sở. Vì vậy, Thành ủy, HĐND, UBND và các cơ quan đều tạo điều kiện tối đa để họ phát triển. Trong tương lai hứa hẹn sẽ còn nhiều cán bộ nữ giữ các vị trí chủ chốt.

 Công tác phát triển đội ngũ lãnh đạo là nữ của thành phố đạt kết quả như thế nào? Quá trình thực hiện đối mặt với thách thức nào không, thưa ông?

- TP. Vũng Tàu là địa phương có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo quản lý cao nhất toàn tỉnh với 42%. Ngoài năng lực và trình độ chuyên môn cao, đội ngũ cán bộ nữ luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách, khó khăn để đóng góp vào sự phát triển của thành phố. Trong đó, quan trọng nhất là người đứng đầu phải nhìn nhận sự cống hiến của cán bộ nữ. Nếu cán bộ đứng đầu tin tưởng và giao nhiệm vụ sẽ tạo cơ hội cho cán bộ nữ phấn đấu và trưởng thành.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư và bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu trao quyết định bổ nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý khối Đảng đã trúng tuyển kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý vào ngày 27/4/2022. Ảnh: BẢO KHÁNH
Ông Trần Đình Khoa, Bí thư và bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu trao quyết định bổ nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý khối Đảng đã trúng tuyển kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý vào ngày 27/4/2022. Ảnh: BẢO KHÁNH

Mặc khác, người phụ nữ ngoài công việc chuyên môn còn đảm nhiệm vai trò quan trọng trong gia đình. Điều này cũng là áp lực không nhỏ cho nhiều cán bộ nữ, đòi hỏi họ phải nỗ lực gấp nhiều lần so với nam giới. Dù vậy, đã có nhiều cán bộ nữ là phụ nữ hai giỏi - vừa giỏi việc nước còn đảm việc nhà; họ tổ chức công tác rất tốt cũng như vẹn toàn công việc gia đình. 

 Thời gian tới cấp ủy đảng và chính quyền TP. Vũng Tàu tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện như thế nào để phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ nữ, thưa ông?

- Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho cán bộ, công chức viên chức nữ học tập nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị  đạt những tiêu chí để cơ cấu vào những nhiệm vụ chính trị trong tương lai. Cụ thể, cán bộ nữ, cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, nhiệt huyết trong công việc và đặc biệt là có khát vọng xây dựng Đảng bộ và chính quyền thành phố, được thành phố gửi đi học các lớp cao cấp chính trị và nâng cao trình độ. Đặc biệt, chúng tôi tổ chức những lớp tập huấn kỹ năng quản lý, ứng xử công vụ, thi tuyển chức danh quản lý. Qua thi tuyển và theo dõi công việc thì chúng tôi nhận thấy cán bộ mạnh mẽ, trình độ năng lực chuyên môn tốt.

TP. Vũng Tàu có khoảng 45% cán bộ nữ chủ chốt trong cấp chính quyền thành phố; 50% cán bộ chủ chốt trong các phòng ban đơn vị; 76% cán bộ nữ chủ chốt trong chính quyền cấp phường, xã. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp thành phố hơn 51% và cấp phường, xã là 46%; tăng từ 5-7% so với đầu nhiệm kỳ 2020-2025. 100% cán bộ nữ đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và tư tưởng chính trị.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng quan tâm, chia sẻ, tạo điều kiện để cán bộ nữ khắc phục những điều kiện khó khăn về gia đình. Cùng với đó, thành phố thường xuyên biểu dương những thành tích cán bộ nữ đạt được để họ yên tâm công tác, có thêm động lực để phấn đấu.

 Xin trân trọng cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

.
.
.