Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự khai mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Thứ Ba, 19/12/2023, 11:28 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - ICC (Thủ đô Hà Nội), Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ khai mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Hội nghị ngoại giao 32. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32. Ảnh: TRÍ DŨNG/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  dự Hội nghị ngoại giao 32. Ảnh: TRÍ DŨNG/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tham quan trưng bày ảnh về Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: TRÍ DŨNG/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan trưng bày ảnh về Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: TRÍ DŨNG/TTXVN

Hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ Thủ đô Hà Nội đến điểm cầu các Bộ, ngành, điểm cầu các Tỉnh ủy trong cả nước.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: QUANG PHÚC
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: QUANG PHÚC

Tại điểm cầu Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh tham dự hội nghị.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: BẢO KHÁNH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: BẢO KHÁNH

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, nhìn lại từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, tình hình thế giới và khu vực đã trải qua những biến động lớn. Bên cạnh cơ hội, thuận lợi, có nhiều diễn biến mới, phức tạp hơn so với dự báo, nhiều khó khăn, thách thức mới xuất hiện và gay gắt hơn trước. Thế giới đang đứng trước bước ngoặt sang cục diện mới, đa cực, đa trung tâm, đa tầng nấc. Trong đó, cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt hơn, chính trị cường quyền gia tăng, các điểm nóng xung đột ở một số khu vực bùng phát; các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đan xen, ngày càng phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: TIẾN ĐẠT
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: TIẾN ĐẠT

Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại và ngoại giao đã bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao Việt Nam.

Từ sau hội nghị đối ngoại toàn quốc đến nay, ngành ngoại giao cùng các cấp, các ngành đã tổ chức thành công 45 chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và gần 50 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam. Trong đó có những chuyến thăm lịch sử như chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden... đã tạo nên bước phát triển mới về chất trong cục diện đối ngoại và hội nhập quốc tế của nước ta.

Bộ trưởng nhấn mạnh, những thành tựu nói trên của đối ngoại và ngoại giao đã đóng góp vào thành tựu chung to lớn, có ý nghĩa lịch sử là "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"; là minh chứng sinh động cho đường lối đối ngoại đúng đắn của Đại hội XIII, gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu tham luận. ẢNH: TIẾN ĐẠT
Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu tham luận. ẢNH: TIẾN ĐẠT

Những kết quả to lớn đó, cũng khẳng định nền đối ngoại và ngoại giao mang đậm bản sắc  Việt Nam, dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc...

Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 sẽ thảo luận kỹ lưỡng việc tổ chức triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn về đối ngoại mà T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành trong nửa đầu nhiệm kỳ khóa XIII. Nhất là chủ trương, định hướng về phát triển quan hệ với các đối tác quan trọng, cụ thể hóa các khuôn khổ hệ mới thành các nhiệm vụ, chương trình, đề án cụ thể.

Tin, ảnh: BẢO KHÁNH

 

;
.