Tạo đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Thứ Năm, 28/12/2023, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, phong trào đảng viên tình nguyện đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh, khơi dậy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền tiếp tục có chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận của nhân dân, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Xinh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các đảng viên có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Xinh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các đảng viên có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023.

Đó là đánh giá tại hội nghị tổng kết QCDC ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền năm 2023 và tổng kết 5 năm triển khai thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” diễn ra sáng 28/12.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trình bày dự thảo báo cáo kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, năm 2023, việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai và đi vào nề nếp.

82/82 Ban Chỉ đạo (BCĐ) QCDC cấp xã đã xây dựng kế hoạch triển khai, kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Chính quyền cấp xã đã tổ chức được 177 buổi tuyên truyền, quán triệt luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cho 14.599 lượt người tham gia; góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Công tác nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở được quan tâm triển khai thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 503 tổ hòa giải với 3.232 hòa giải viên. Trong năm 2023, đã hòa giải thành 377/425 vụ (đạt 88,71%). Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 341 báo cáo viên và 1.121 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Qua đó, góp phần hạn chế các tranh chấp, xung đột trong cộng đồng dân cư, giữ gìn trật tự xã hội tại địa phương.

Các nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được cụ thể hóa và thực hiện khá đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với tình hình của địa phương, cơ sở. Các nội dung công khai để nhân dân biết, nhân dân bàn và quyết định, nhân dân tham gia ý kiến, nhân dân kiểm tra, giám sát được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú. 

Trong năm, Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 281 vụ việc. Qua đó, đã kiến nghị các cấp, ngành xem xét, giải quyết 140 vụ việc (kiến nghị đúng 133 vụ việc, 7 vụ việc kiến nghị đúng một phần). Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát 313 vụ việc liên quan đến công trình, dự án trên địa bàn. Qua đó, kiến nghị các cấp, ngành xem xét, giải quyết 151 vụ việc (kiến nghị đúng 144 vụ việc, 7 vụ việc kiến nghị đúng một phần).

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã với nhân dân được quan tâm. Nhiều địa phương triển khai mô hình sáng tạo như: “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”, “Ngày thứ Năm không chờ”, “Cà phê sáng với ngư dân”. Tính đến tháng 11/2023, cấp xã đã tiếp 688 lượt công dân. Các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, công dân được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023.

Thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Theo ông Huỳnh Bách Chiến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thực hiện phong trào "Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", 559/575 tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch (đạt 97%). Trong đó, 100% tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc đã triển khai thực hiện kế hoạch; 3% tổ chức cơ sở đảng chưa xây dựng kế hoạch, do mới thành lập. 43.123 đảng viên đăng ký tham gia phong trào (đạt 92%); có 40.981 đảng viên trực tiếp tham gia các nội dung công việc theo kế hoạch của tổ chức đảng đề ra (chiếm 95% so với tổng số đảng viên đăng ký). Hơn 85% đảng viên đang công tác về sinh hoạt với cấp ủy nơi cư trú tham gia hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Trong 5 năm triển khai phong trào đảng viên tình nguyện, có trên 6.000 nội dung được các tổ chức đảng, đảng viên lựa chọn thực hiện; trong đó có 5.785 nội dung công việc đã hoàn thành. 

Phong trào đã tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh; bổ sung các nội dung thiết thực cho các kỳ sinh hoạt chi bộ. Nhiều công trình, công việc được thực hiện. Phong trào cũng tạo sự gắn kết giữa cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương.

Thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Trong chương trình, hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ thực hiện QCDC tỉnh yêu cầu BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở cấp tỉnh và các cấp tăng cường công tác hậu kiểm tra; yêu yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế đã chỉ ra trong các cuộc kiểm tra và hàng quý báo cáo tình hình khắc phục. Các địa phương, cơ quan, đơn vị, DN thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực từ ngày 1/7/2023) và Nghị định số 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

* Nhân dịp hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 5 tổ chức đảng và 9 đảng viên có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Kế hoạch số 160-KH/TU, ngày 14/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
* Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023; 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công tác Dân vận của chính quyền năm 2023.

Đối với phong trào đảng viên tình nguyện, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến yêu cầu, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn như lạm phát, mức tiêu dùng giảm…, các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể suy nghĩ cùng với lãnh đạo DN tạo ra môi trường sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo mức lương tốt và ổn định cho người lao động. Bên cạnh đó, hỗ trợ địa phương thực hiện giảm nghèo hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

LƯU THẮNG

 
;
.