Sáng ngời phẩm chất người lính Cụ Hồ

Thứ Năm, 28/12/2023, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trở về cuộc sống đời thường sau năm tháng chiến tranh, những người lính năm xưa tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", cần cù, sáng tạo trên mặt trận lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

30 năm qua, CCB Vũ Đình Bê (bên phải) vẫn miệt mài truyền lửa cách mạng cho thế hệ sau.
30 năm qua, CCB Vũ Đình Bê (bên phải) vẫn miệt mài truyền lửa cách mạng cho thế hệ sau.

Truyền lửa cách mạng

Năm 1964, chàng thanh niên Vũ Đình Bê vừa bước sang tuổi 18 hăng hái tình nguyện tham gia nhập ngũ. Một năm sau, ông vào chiến trường miền Nam, gắn bó những năm tháng tuổi trẻ với biết bao gian khổ, hiểm nguy. Năm 1975, ông xuất ngũ, trở về quê hương với chứng nhận thương binh hạng 1/4, bệnh binh 2/3.

Năm 1989, ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh (CCB) ấp 5, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc và giữ cương vị đó đến nay. Hơn 30 năm qua, ngoài những đóng góp chung cho các phong trào CCB của xã, ông còn được biết đến là người truyền lửa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tại địa phương.

Hàng năm, vào ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 và Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ông thường được địa phương mời đến các trường học để nói chuyện truyền thống, kể cho HS về từng trận đánh ác liệt cũng như những mất mát, hy sinh to lớn của quân và dân cả nước hay những tấm gương kiên trung, bất khuất của người lính ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. 

Hơn 300 buổi nói chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ trong 10 năm qua là hàng trăm câu chuyện về lịch sử dân tộc đã được ông Bê truyền tải đến thế hệ tương lai của đất nước. “Cái khó là làm sao để các cháu nghe câu chuyện mình kể không bị nhàm chán lại hiểu và cảm nhận được lịch sử hào hùng của dân tộc”, ông Vũ Đình Bê chia sẻ.

“Những câu chuyện của bác Bê kể giúp chúng em hiểu rõ hơn về lịch sử đất nước và luôn khắc ghi đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Tình yêu quê hương đất nước trong chúng em cũng được bồi đắp, trở thành động lực để cố gắng học tập, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp”, em Trần Ngọc Lan Anh, HS Trường THCS Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Sơn Đông, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, CCB Vũ Đình Bê là tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của địa phương. Với sự cống hiến không ngừng, sự tận tụy và trách nhiệm, ông Bê được vinh dự đón nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ cấp tỉnh đến địa phương.

Ở vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 5, xã Hòa Bình, ông Vũ Đình Bê luôn trăn trở làm sao để tiếp tục truyền lửa cách mạng cho thế hệ sau.
Ở vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 5, xã Hòa Bình, ông Vũ Đình Bê luôn trăn trở làm sao để tiếp tục truyền lửa cách mạng cho thế hệ sau.

Tích cực đóng góp phát triển địa phương

Nhắc đến CCB làm kinh tế giỏi của tỉnh, không thể không nhắc đến ông Đào Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải. 

Sau hơn 5 năm quân ngũ, năm 1982, ông Tuấn chuyển ngành và làm việc tại Công ty Cung ứng tàu biển. Với tư duy nhạy bén, năm 1992, ông Tuấn quyết định sử dụng toàn bộ số vốn tích lũy được để thành lập công ty mang tên Tứ Hải. DN do ông làm chủ đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, đóng góp sức mình xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng phát triển.

“Sau khi rời quân ngũ, tôi đã nghĩ tới chuyện làm kinh tế, trước tiên vì gia đình, xã hội và đồng đội. Từ ngày thành lập DN đến giờ, công ty đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, trong đó có nhiều người là bạn bè, con em của gia đình thương binh, liệt sĩ, vợ con và những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương”, ông Tuấn chia sẻ. 

Chị Chu Thị Tĩnh, nhân viên Công ty Tứ Hải là một trong những thân nhân của đồng đội cũ của ông Tuấn trước đây. 23 năm làm việc tại công ty, chị Tĩnh không chỉ được ông Tuấn giúp có công việc ổn định mà còn hỗ trợ mọi người trong gia đình. Ngoài trường hợp này, ông Tuấn đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 500 lao động, trong đó có gần 30% là con em CCB và gia đình chính sách, với mức lương từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh thành công, CCB Đào Quốc Tuấn luôn canh cánh trong lòng về trách nhiệm xã hội, về những hoàn cảnh khó khăn của đồng đội. Do đó, hàng năm, công ty ông luôn tích cực tham gia hoạt động xã hội - từ thiện với số tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Cá nhân ông đóng góp từ 100-200 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình chính sách, vợ, con liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.