Luôn lắng nghe và đồng hành với doanh nghiệp

Thứ Ba, 12/12/2023, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các tổ chức, hiệp hội nước ngoài diễn ra chiều 12/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cam kết chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục lắng nghe, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn với mục tiêu giúp nhà đầu tư, DN trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất-kinh doanh ổn định và bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh cam kết mạnh mẽ về sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh cho DN, nhà đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh cam kết mạnh mẽ về sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh cho DN, nhà đầu tư.

Tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp tạo môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất cho DN. Hiện tỉnh đang trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh; trong đó, xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông với nhiều phương thức vận tải và kết nối không chỉ nội tỉnh mà còn liên kết vùng, nâng cao chất lượng vận tải, giảm chi phí logistics, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cũng chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tỉnh cũng thành lập Tổ công tác đặc biệt để tiếp nhận và xử lý kiến nghị, khó khăn của DN, nhà đầu tư.

Nhờ những giải pháp cụ thể, quyết liệt, năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp hạng 4 về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tăng 5 bậc so với năm 2021. Trong năm 2023, tổng vốn đầu tư thu hút mới và tăng thêm của các dự án đầu tư trong và ngoài nước, sau quy đổi đạt khoảng 61.628,5 tỷ đồng (tương đương 2,6 tỷ USD).

Đại diện AMCHAM phát biểu về tiềm năng phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại hội nghị.
Đại diện AMCHAM phát biểu về tiềm năng phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại hội nghị.

Hiến kế vì sự phát triển của tỉnh

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, DN nước ngoài có những đóng góp, khuyến nghị vì sự phát triển bền vững của Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Soren Pedersen, thành viên Ban lãnh đạo Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AMCHAM), đồng thời là Phó Chủ tịch SSA Marine, một DN đang đầu tư tại tỉnh trong lĩnh vực cảng biển cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ năm 2022 khoảng 110 tỷ USD. Trong đó, Bà Rịa-Vũng Tàu có vai trò rất quan trọng. AMCHAM ước tính, 80% hàng xuất khẩu bằng đường biển của Việt Nam sang Mỹ đi từ các cảng biển tại tỉnh. Mỗi tuần, có khoảng 20 tàu lớn đi từ cảng Cái Mép sang các cảng biển ở Mỹ.

“Với vai trò quan trọng như vậy, AMCHAM có một số khuyến nghị đến lãnh đạo tỉnh như cần có sự điều phối phù hợp trong quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cảng biển. Phải tránh sự chồng chéo và manh mún, do đó, cần phương thức tiếp cận toàn diện hơn, bảo đảm sự kết nối hiệu quả nhất giữa hệ thống KCN đến sân bay Long Thành đang xây dựng và cụm cảng biển nước sâu”, ông Soren Pedersen bày tỏ.

Còn đại diện Hiệp hội DN Hàn Quốc (KOCHAM) tại Việt Nam cũng đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Đại diện tổ chức này cho biết, trong hơn 10 năm qua, tỉnh đã có nhiều sự phát triển vượt bậc. Để Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục hấp dẫn thêm được nhiều nhà đầu tư, tỉnh cần tiếp tục cải cách TTHC, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, quy trình cấp các loại giấy phép để tạo thuận lợi cho DN.

“Một yếu tố rất quan trọng để thu hút nhà đầu tư là nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, chúng tôi khuyến nghị cần có các giải pháp giải quyết vấn đề này. Trong đó, có thể tính đến việc vận hành các trường dạy nghề, trường đại học hoặc tăng số phòng ban, số lượng sinh viên của các trường tại tỉnh thông qua sự hợp tác giữa chính quyền tỉnh và DN”, đại diện KOCHAM phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ và lãnh đạo sở, ngành, địa phương trao đổi về các khuyến nghị của các hiệp hội, tổ chức nước ngoài cho sự phát triển của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ và lãnh đạo sở, ngành, địa phương trao đổi về các khuyến nghị của các hiệp hội, tổ chức nước ngoài cho sự phát triển của tỉnh.

Tại hội nghị, các sở, ngành cũng đã tiếp nhận, giải đáp một số kiến nghị cụ thể liên quan đến thủ tục đầu tư, thuế, hải quan được các DN đưa ra.

Tiếp thu và gửi lời cảm ơn đến các kiến nghị, khuyến nghị của các hiệp hội, DN, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khẳng định, tỉnh tiếp tục kiên định mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh; luôn đồng hành, sát cánh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN, nhà đầu tư để đóng góp chung vào sự phát triển bền vững của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các hiệp hội tiếp tục phát huy vai trò kết nối, hỗ trợ DN thành viên cùng nhau vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới. Các DN cũng chủ động đổi mới mô hình theo hướng tăng chuyển đổi số, kinh tế xanh; nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường; quan tâm đến việc tái cấu trúc lao động nhằm nâng cao sức cạnh tranh, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương và lãnh đạo các hiệp hội, tổ chức nước ngoài tại hội nghị.
Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương và lãnh đạo các hiệp hội, tổ chức nước ngoài tại hội nghị.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.