Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp trong giải quyết kiến nghị của cử tri

Thứ Hai, 20/11/2023, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20/11, bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV; dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và Tờ trình của Chính phủ về việc giảm thuế giá trị gia tăng.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) cho rằng, sự quyết tâm của Quốc hội đã tác động tới Chính phủ, bộ, ngành Trung ương trong việc xem xét, nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của cử tri.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) cho rằng, sự quyết tâm của Quốc hội đã tác động tới Chính phủ, bộ, ngành Trung ương trong việc xem xét, nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của cử tri.

99,5% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời

Theo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời, đạt 99,5%.

Thảo luận ở hội trường, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) cho rằng, sự quyết tâm của Quốc hội đã tác động tới chuyển động, phối hợp của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương trong việc xem xét, nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của cử tri và đã có những thay đổi tích cực. Nhận thức của các địa phương liên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý các ý kiến, kiến nghị cử tri được coi trọng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, đánh giá kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực mình. Điều này thể hiện tính cầu thị, trách nhiệm trong tiếp thu của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Qua theo dõi cũng như các đợt tiếp xúc cử tri tại địa phương, đại biểu Tráng A Dương (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) nhận thấy cử tri đánh giá cao trách nhiệm của Quốc hội cũng như người đứng đầu Chính phủ, các bộ, ban, ngành. Các nội dung giải quyết trả lời ý kiến đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mong đợi của cử tri và nhân dân. Một số kiến nghị cụ thể của cử tri được các bộ, ngành nghiên cứu đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết hoặc giải đáp đầy đủ những vấn đề cử tri địa phương quan tâm.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, các đại biểu cho rằng, vẫn còn nhiều trường hợp trả lời cử tri chưa cụ thể, chưa thiết thực, không đủ sức thuyết phục, chưa thể hiện hết trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện. Còn một số vụ việc cử tri kiến nghị trong nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ đến nay chưa được xem xét giải quyết; công tác phối hợp giữa các bộ, ngành chưa chặt chẽ, chưa có lộ trình giải quyết dứt điểm những vụ việc liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành….

Từ những vấn đề còn tồn tại trên, các đại biểu Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tăng cường rà soát, đôn đốc xử lý phản hồi thông tin trước, trong và sau khi tiếp xúc cử tri, nhất là trong các vụ việc kéo dài, kiến nghị nhiều lần vẫn chưa giải quyết. Cơ quan có thẩm quyền cần có giải trình, đưa ra lộ trình giải quyết cho cử tri, để nhân dân có thể giám sát. Đồng thời, Chính phủ, các bộ ngành cần trả lời, giải đáp thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri; tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các bộ, ngành trong việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là kiến nghị liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ chủ quản.

Tăng thu ngân sách nhà nước từ phần thu thuế bổ sung

Tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu là khoản thuế mới, chưa được quy định trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, vì vậy việc ban hành chính sách bổ sung là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, mang lại cơ hội mới như tăng thu ngân sách từ phần thu thuế bổ sung.

Theo đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh), đây là Nghị quyết khá quan trọng để điều chỉnh chính sách thuế mới trong thời gian tới, tạo cơ sở thu hút đầu tư bình đẳng. Với quy định tối thiểu là 15%, chúng ta sẽ có cơ sở, căn cứ vào mức thuế này để thương lượng về ngưỡng miễn, giảm thuế.

Thảo luận về Tờ trình tóm tắt về dự án nghị quyết của quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT), đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) bày tỏ tán thành với sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế GTGT để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, góp phần giảm giá hàng hóa dịch vụ, kích cầu tiêu dùng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Đại biểu tán thành với ý kiến được nêu tại Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách là “Trong trường hợp Chính phủ đến thời điểm giữa năm 2024 mới xác định rõ nhu cầu cần tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT cho nửa cuối năm 2024 thì đề nghị bảo đảm các quy trình thủ tục ban hành văn bản pháp luật để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV”.

NGỌC NGUYỄN

;
.