Hướng đến mỗi địa phương có một trung tâm xử lý tin giả

Thứ Tư, 08/11/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.
Sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn đối với các lĩnh vực: KH-CN; GD-ĐT; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu vấn đề tranh luận về xã hội ảo, nền tảng số sáng 8/11. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu vấn đề tranh luận về xã hội ảo, nền tảng số sáng 8/11. Ảnh: quochoi.vn

 

Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, thủ tướng, tất cả các phó thủ tướng Chính phủ và 21 bộ trưởng, trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn, Quốc hội sẽ xem xét ban hành nghị quyết về chất vấn vào cuối kỳ họp. Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của ĐBQH, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn, tập trung vào việc khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong từng lĩnh vực.
(Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ)

Tranh luận về xã hội ảo, nền tảng số, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, việc tháo gỡ quảng cáo trên nền tảng số, thông tin sai sự thật, tin nhắn rác và các giải pháp thực hiện nghị quyết của Quốc hội tại các phiên chất vấn đã có chuyển biến tích cực và được đánh giá cao.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng tình trạng tin nhắn rác, các quảng cáo sai sự thật vẫn còn diễn ra khá phổ biến trên nền tảng số. Đại biểu Phúc đặt vấn đề: cơ quan nào cấp phép thì có quyền truy cập và gỡ bỏ thông tin quảng cáo, thông tin sai sự thật trên nền tảng số. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ TT-TT cần phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, chủ động trong việc phối hợp với Bộ Công an xử lý thông tin quảng cáo sai sự thật trên nền tảng số.

Trả lời đại biểu Phúc, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về mặt quản lý mạng xã hội xuyên biên giới, chúng ta có bước tiến so với các nước khác. Nếu như năm 2018, tỷ lệ mạng xã hội xuyên biên giới thực thi luật pháp Việt Nam về tháo gỡ thông tin xấu độc chỉ đạt 10-20%, thì đến năm 2023 đã đạt đến 90-95%. Ví như năm 2018, tỷ lệ thông tin xấu độc về lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước có những lúc đến 70%, nhưng bây giờ rất thấp, chỉ xung quanh 1%.

Sau 2,5 ngày làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra. 457 lượt ĐBQH đăng ký tham gia chất vấn, 152 lượt ĐBQH thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 39 lượt đại biểu tranh luận.
Chiều 8/11, Quốc hội nghe trình bày: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Đấu giá tài sản. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở tổ về: dự án Luật  Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, thông tin xấu độc liên quan đến người dân vẫn còn nhiều. Để cải thiện tình hình này, về mặt quy định pháp luật, chúng ta yêu cầu mạng xã hội phải tự rà quét, tháo gỡ, đây là giải pháp mới.

Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng cho biết thêm, các mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam phải có cơ chế nhận phản ánh từ người dân, chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã thành lập Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia để tự rà quét, tự tháo gỡ thông tin xấu độc, đi vào hoạt động được hơn 4 năm. Gần đây, Bộ cũng thành lập Trung tâm xử lý tin giả, hướng đến mỗi địa phương sẽ có một trung tâm này.

“Cơ chế chúng ta đủ, tuy nhiên các bộ ngành địa phương cũng phải am hiểu kỹ năng số để chủ động xử lý. Khi người dân phát hiện thông tin xấu độc về mình, nếu đề xuất lên mạng xã hội không được thì Bộ sẽ hỗ trợ”, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.

AN NHIÊN

;
.