Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu: Tham gia thảo luận hội trường về dự án Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Chiều 23/11, trong chương trình Kỳ họp thứ 6, Đại biểu Quốc hội Dương Tấn Quân (Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tham gia ý kiến thảo luận tại hội trường đối với dự án Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi).
Đại biểu Dương Tấn Quân phát biểu thảo luận hội trường về dự án Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi) |
Đại biểu Dương Tấn Quân, nhận định: Dự thảo Luật đã quy định cơ bản, đủ các nội dung về thành lập, tổ chức, hoạt động, tổ chức lại, giải thể, phá sản tổ chức tín dụng; việc thành lập, tổ chức, hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng… Đặc biệt là đã bổ sung các quy định về “can thiệp sớm tổ chức tín dụng”, về “phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt”, về “xử lý trường hợp tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt”, về “vay, cho vay đặc biệt” và về “xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu”.
Song đại biểu cho rằng quy định tại Điều 1 về Phạm vi điều chỉnh chưa bao hàm đầy đủ các nội dung nêu trên, do đó đề nghị ban sọan thảo cân nhắc bổ sung một số nội sung đã được điều chỉnh trong dự thảo luật như: “chuyển giao bắt buộc, phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, xử lý trường hợp tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt, vay, cho vay đặc biệt” vào Phạm vi điều chỉnh tại Điều 1.
Về xét duyệt cấp tín dụng tại khoản 1 Điều 102, đại biểu nhận xét quy định “Tổ chức tín dụng phải yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu, dữ liệu chứng minh phương án sử dụng vốn khả thi, khả năng tài chính của mình, mục đích sử dụng vốn hợp pháp trước khi quyết định cấp tín dụng”, nhưng chưa quy định khuyến khích khách hàng cung cấp đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp hoặc đánh giá tính khả thi của dự án đầu tư của đơn vị tư vấn độc lập, để từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng của hoạt động xét duyệt cấp tín dụng, để khuyến khích doanh nghiệp đảm bảo các chuẩn mực theo thông lệ quốc tế trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Đồng thời, tại khoản 3 Điều 102 Dự thảo Luật có quy định “Khách hàng phải cung cấp thông tin về người có liên quan cho tổ chức tín dụng khi đề nghị cấp tín dụng. Ngân hàng Nhà nước quy định việc xác định khách hàng, thông tin phải cung cấp”, nhưng trên thực tế muốn làm được điều này thì tổ chức tín dụng phải có “mẫu” kê khai để hướng dẫn khách hàng “cung cấp thông tin về người có liên quan cho tổ chức tín dụng khi đề nghị cấp tín dụng” theo quy định “Ngân hàng Nhà nước quy định việc xác định khách hàng, thông tin phải cung cấp” tại khoản 3 Điều 102 nêu trên.
Vì vậy, đại biểu đề nghị cần xem xét bổ sung quy định tổ chức tín dụng phải có trách nhiệm thẩm tra, đánh giá mức độ “rủi ro tiềm ẩn” về “người có liên quan” của khách hàng bằng các biện pháp nghiệp vụ, công nghệ thông tin, sử dụng cơ sở dữ liệu về khách hàng, liên thông với các tổ chức tín dụng khác hoặc cơ quan chức năng theo “Quy định nội bộ”, thay cho việc chỉ quy định “một chiều” là “khách hàng phải cung cấp thông tin về người có liên quan cho tổ chức tín dụng”.
Về quy định trường hợp “phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt” tại Điều 181, đại biểu Quân nhận xét dự luật chưa quy định trường hợp “phá sản tổ chức tín dụng do kinh doanh thua lỗ, mất khả năng thanh toán” và không thuộc trường hợp “phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt”.
Đại biểu nhận định theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Phá sản 2014 đối với trường hợp “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán”, mà tổ chức tín dụng cũng là doanh nghiệp cũng có thể có “yêu cầu mở thủ tục phá sản khi mất khả năng thanh toán”.
Từ đó, đại biểu, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về “phá sản tổ chức tín dụng” do kinh doanh thua lỗ, mất khả năng thanh toán và không thuộc trường hợp “phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt” tại Điều 181 Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng.
CHÂU VŨ - MINH THIÊN