ÔNG LÊ VĂN HOÀ, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TỔNG LĐLĐ VIỆT NAM, TỈNH UỶ VIÊN, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Chủ Nhật, 08/10/2023, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp Đại hội Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, Báo Bà Rịa- Vũng Tàu có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về những thành tựu nổi bật của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ qua và những vấn đề đang đặt ra với tổ chức công đoàn.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là các chương trình phúc lợi chăm lo cho đoàn viên, NLĐ?

- Ông Lê Văn Hòa: Nhiệm kỳ 2018-2023, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền và sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, cơ quan, đoàn thể các cấp, Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VI đề ra.

Dấu ấn rõ nét trong quá trình tham gia quản lý, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện hiệu quả việc góp ý, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ; phối hợp tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách khuyến khích nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho lao động… phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ở mỗi thời điểm, trước những khó khăn phát sinh trong thực tiễn, các cấp công đoàn luôn chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ.Các chương trình chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được đặc biệt quan tâm. Nhiều chương trình chăm lo của các cấp công đoàn đã rất cụ thể, sát với đời sống đoàn viên, NLĐ, mang lại lợi ích thiết thực. Nhiều chương trình đã ghi dấu ấn sâu đậm của tổ chức Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu như chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn”, “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm công đoàn”… được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã huy động, tập hợp nhiều nguồn lực cùng chăm lo đoàn viên, NLĐ.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho đoàn viên, lao động khó khăn.
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho đoàn viên, lao động khó khăn.

Bà Rịa-Vũng Tàu có số lượng công nhân lao động ngoại tỉnh đông, đời sống họ còn nhiều khó khăn, nhất về nhà ở, chỗ gửi con để an tâm sản xuất. Công đoàn và DN đã hỗ trợ họ như thế nào, thưa ông?

- Vấn đề nhà ở cho công nhân luôn là nỗi trăn trở của tổ chức công đoàn và bài toán này vẫn còn nhiều nan giải. HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định và các kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng có phương án xây các khu lưu trú, tuy nhiên vẫn chưa thực hiện được vì nhiều lý do.

Với nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ, chúng tôi đã tham mưu với Tỉnh ủy, phối hợp với UBND và các sở, ban, ngành của tỉnh tạo điều kiện về cơ chế để mời gọi DN triển khai các dự án về nhà cho công nhân lao động. Theo kế hoạch của tỉnh, đến năm 2030, Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu có 12.500 căn nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho lao động.

Định hướng nhiệm kỳ tới, các chương trình phúc lợi chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được triển khai ra sao, thưa ông?

- Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà ở, đóng góp ý kiến với địa phương về chính sách đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho NLĐ. Tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan đề xuất và thực hiện việc xây dựng thiết chế công đoàn tại các KCN có đông công nhân, NLĐ. Tham mưu, đề xuất biện pháp nhằm mở rộng phạm vi chăm lo, nâng cao phúc lợi cho các đối tượng lao động nữ. Đẩy mạnh chương trình, “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm công đoàn”...  Xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác với các đối tác, đưa chương trình phúc lợi đến với hầu hết đoàn viên, NLĐ.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách tại các cơ quan công đoàn các cấp đảm bảo về tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Xử lý nghiêm và kịp thời thay thế những cán bộ công đoàn thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo hướng khoa học, thực tiễn, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng, chú trọng chất lượng, hiệu quả.

 

Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm. Nhiệm kỳ tới, LĐLĐ tỉnh sẽ có giải pháp gì để tiếp tục thực hiện tốt vai trò này, thưa ông?

- Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có tâm, có tầm, dấn thân vì đoàn viên, NLĐ; luôn gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ cũng như biết quan tâm và chia sẻ. Vì thế, nhiệm kỳ tới, chúng tôi hướng tới sắp xếp, củng cố, đổi mới tổ chức bộ máy công đoàn các cấp theo hướng tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, liên thông, đồng bộ. Nâng cao năng lực lãnh đạo của Ban chấp hành công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở theo nhu cầu, nguyện vọng, quyền quyết định của số đông đoàn viên.

Văn kiện Đại hội Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ tới có đề ra nhiệm vụ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ. Vậy LĐLĐ đã có kế hoạch gì để thực hiện, thưa ông?

- Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện các chương trình chăm lo đời sống vất chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, tiếp tục cải thiện điều kiện hưởng thụ văn hóa của công nhân; tham gia xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn; tham gia xây dựng văn hóa DN. Tích cực phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động xây dựng các công trình, cơ sở văn hóa, thể thao để phục vụ đoàn viên, NLĐ.

Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN
(Thực hiện)

;
.