Những bông hoa tháng 10

Thứ Năm, 19/10/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Đó là chủ đề của chương trình biểu dương 293 chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ III năm 2023 được Hội LHPN Việt Nam tổ chức sáng 19/10. Trong số này, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 3 chị. Đây là những cán bộ hội ở cơ sở ngày đêm miệt mài cống hiến cho các phong trào, tổ chức hội.

3 chủ tịch hội cơ sở giỏi của tỉnh chụp hình lưu niệm cùng bà Hà Thị Nga,  Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.
3 chủ tịch hội cơ sở giỏi của tỉnh chụp hình lưu niệm cùng bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Dám nghĩ, dám làm

16 năm gắn bó với hoạt động hội, chị Bùi Thị Sửu, Chủ tịch Hội LHPN phường 7, TP.Vũng Tàu được nhiều người khen ngợi về tính năng động, sáng tạo, thực hiện nhiều mô hình, hoạt động có ý nghĩa thực tế, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ. Qua đó, tạo động lực, giúp nhiều gia đình hội viên khó khăn vươn lên. Điển hình, thông qua nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, chị Sửu đã tư vấn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho hàng trăm lượt chị em, phụ nữ được vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Hiện có 350 người đang được vay vốn với số tiền hơn 18 tỷ đồng. Chị Sửu còn thành lập và nhân rộng gần 200 nhóm phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau không tính lãi.

Thấy nhiều phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn, chị mạnh dạn vận động các nhà hảo tâm tặng hàng chục suất học bổng Nguyễn Thị Định, hàng ngàn phần quà cho hội viên. Từ năm 2018 đến nay, chị thực hiện mô hình “Thu gom phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình”, gây quỹ mua thẻ BHYT cho người dân. Đến nay, mô hình này đã giúp 60 hội viên phụ nữ của phường được nhận thẻ BHYT...

“Khi dự định tổ chức hoạt động gì, tôi luôn đặt mình vào vị trí hội viên. Vì thế, tôi sẽ ưu tiên tập trung thực hiện các chương trình mang lại giá trị kinh tế và tinh thần cho phụ nữ, cũng như góp phần xây dựng xã hội tiến độ”, chị Sửu chia sẻ.

Nhiều mô hình giá trị

Giữ cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) 11 năm, chị Võ Thị Hồng Thắng đã chọn khâu đột phá “Đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; xây dựng chi, tổ hội vững mạnh” để nâng cao chất lượng hoạt động hội.

Chị khéo léo và sáng tạo các mô hình, hoạt động gần gũi, dễ nhận được sự đồng thuận của đông đảo hội viên. Nổi bật, chị thực hiện thành công các mô hình như: Nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, thu gom ve chai gây quỹ, vận động sửa chữa mái ấm tình thương và tặng quà cho cán bộ, hội viên, phụ nữ đơn thân, khuyết tật. 

Bên cạnh đó, chị cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tổ chức lớp may công nghiệp cho lao động nông thôn. Một phần không thể thiếu trong hoạt động hội là chị đã thành lập được 5 nhóm khiêu vũ, 2 lớp yoga luyện tập thường xuyên tại tại Trung tâm Văn hóa Học tập cộng đồng xã và ở trụ sở các ấp. Nhờ đó, đời sống tinh thần của chị em được cải thiện. 

Chị Thắng bộc bạch: “Làm công tác hội phụ nữ phải tâm huyết, phải đam mê và đặt lợi ích của hội viên lên trên hết. Do đó, các mô hình, hoạt động do tôi thực hiện đều được chị em hưởng ứng và tham gia tích cực”.

Tư duy nhạy bén

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ) là trường hợp khá đặc biệt. Chị giữ cương vị Chủ tịch hội khi mới 27 tuổi, đến nay đã 22 năm nay. Điều này giúp chị có nhiều kinh nghiệm làm công tác hội, song cũng mang đến cho chị nhiều áp lực, đòi hỏi phải không ngừng nỗ lực, xây dựng các mô hình mới để nâng cao hiệu quả hoạt động hội.

Nhờ tư duy nhạy bén, am hiểu công tác hội nên chị đã thực hiện nhiều mô hình mới, có sức lan tỏa và được nhiều đơn vị bạn học tập, nhân rộng. Tiêu biểu năm 2015 đến nay, chị khởi xướng “Gian hàng yêu thương” tại tất cả các khu phố. Mỗi tháng, các khu phố triển khai gian hàng này từ 1-2 lần, trong đó gian hàng ở KP.Hải Hà mở cửa 24/24. Qua đó, nhiều gia đình khó khăn được nhận các mặt hàng như quần áo, giày dép, đồ dùng học tập, xe đạp, nhu yếu phẩm…

Từ năm 2022, chị Lan còn thực hiện mô hình “Hội quán phụ nữ”, với sự tham gia của hơn 190 chị em. Đây là nơi tập hợp các chị có cùng sở thích như: nấu ăn, du lịch, văn nghệ, nhảy earobic, dưỡng sinh...

“Tôi còn sáng lập các nhóm “Nữ doanh nghiệp”, “Mẹ là con gái”, “Khi bố là điểm tựa” và nhiều chương trình an sinh xã hội khác, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng và chăm sóc cho phụ nữ và trẻ em”, chị Lan cho hay.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.