KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VÀ NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Khẳng định bản lĩnh phụ nữ thời đại mới

Thứ Năm, 19/10/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Trong hàng ngũ vẻ vang những anh hùng quân đội, anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến đều có phụ nữ. Phụ nữ ta tham gia ngày càng đông và càng đắc lực trong các ngành kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội”. Phát huy truyền thống tự hào đó, các cán bộ hội viện Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã khẳng định bản lĩnh phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới qua các phong trào thi đua sôi nổi.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân  có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam  thời đại mới”. Ảnh: TUỆ LÂM.
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Ảnh: TUỆ LÂM.

Tự tin khởi nghiệp 

Từ ý tưởng mô hình khởi nghiệp phát triển du lịch cộng đồng tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, chị Ngô Chánh Nga, hội viên Hội LHPN xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc đã tạo dựng thành công mô hình du lịch cộng đồng. Tháng 7/2022, chị khởi nghiệp với mô hình du lịch sinh thái cộng đồng Mộc Villas tại xã Phước Tân. Mô hình đã tạo việc làm ổn định cho 10 hội viên phụ nữ xã với thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/tháng. 

Chị Trần Thị Bình (ngụ xã phước Tân, huyện Xuyên Mộc), nhân viên Mộc Villas chia sẻ: “Từ khi Mộc Villas hoạt động, chị em chúng tôi đã có thu nhập ổn định, không còn bấp bênh như trước”.

Sau khi Mộc Villas đi vào hoạt động, chị Nga phối hợp 6 cơ sở du lịch và 10 hộ dân trồng nhãn, tiêu, hạt điều rang muối tạo chuỗi du lịch sinh thái kết hợp hướng dẫn du khách tham quan các vườn mua nông sản. Qua đó, tạo thêm thu nhập cho các chị em hội viên trồng cây đặc sản tại địa phương. Khu nghỉ dưỡng của chị Nga cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy bơi miễn phí cho trẻ em; tặng quà cho phụ nữ nghèo; tạo không gian phòng đọc sách cộng đồng cho trẻ.

Chị Tạ Thị Hạ, Chi hội trưởng Chi Hội LHPN ấp Tân Lập, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức khởi nghiệp với tổ hợp tác “Bánh gai Thủy Linh”. Năng động, nhạy bén, chị tìm hiểu nhu cầu đặt hàng thực phẩm. Nhờ quy trình sản xuất bánh sạch, bảo đảm chất lượng, đạt yêu cầu xuất khẩu ra thị trường Canada và Mỹ, tổ hợp tác “Bánh gai Thủy Linh” thành công nhận đơn hàng xuất khẩu 30.000 bánh gai/năm. Mô hình tạo cơ hội cho 8 phụ nữ trong ấp tăng thu nhập từ việc tham gia làm bánh gai xuất khẩu.

Trong năm 2023, các cấp hội đã chủ động đăng ký 117 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; 157 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”; 622 tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, các cấp hội còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 527 trẻ mồ côi, với chi phí hơn 2,6 tỷ đồng; trao 14.233 suất quà, trị giá hơn 7 tỷ đồng...

Trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Tân Lập, chị Hạ cũng thành lập CLB Dân vũ thể thao với 20 thành viên, sinh hoạt hàng quý chị còn duy trì mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch” xây dựng nông thôn mới chị cũng tích cực tham gia các hoạt động chăm lo Tết cho phụ nữ nghèo, người già neo đơn, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Còn chị Trần Thị Phương Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu là gương cán bộ hội nhiệt tình, sâu sát với cơ sở. Thời gian qua, chị đã hỗ trợ 29 trường hợp hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền gần 2 tỷ đồng. Là cán bộ hội năng nổ, chị cũng tích cực triển khai chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu” tại phường Nguyễn An Ninh. Năm 2023, các chương trình trên đã trao nhiều phần quà thiết thực với tổng số tiền 97,5 triệu đồng cho hội viên; hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng, trao 44,5 triệu đồng các cháu mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn…

3 cá nhân trên nằm trong số 20 tập thể, cá nhân điển hình được Hội LHPN tỉnh biểu dương, khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

Chị Ngô Chánh Nga (bên trái), hội viên Hội LHPN xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc  chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công đến các chị em.
Chị Ngô Chánh Nga (bên trái), hội viên Hội LHPN xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công đến các chị em.

Vượt khó vươn lên

Theo bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được hội triển khai sâu rộng, hướng mạnh về cơ sở. 

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Hàng ngàn phụ nữ năng động, sáng tạo trong lao động, công tác, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của chị em đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hội viên, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ yếu thế. 

Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay là Hội LHPN Việt Nam) chính thức được thành lập. Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10/1930 là mốc thành lập Hội LHPN Việt Nam. Đến năm 2010, tại thông báo số 382-TB/TW, ngày 15/10/2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Bí thư đồng ý lấy ngày 20/10 hàng năm là Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Có được những thành tích trên là do có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; chủ trương đúng đắn, thống nhất trong chỉ đạo các cấp hội. Trong đó, nhân tố quan trọng là tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, quyết tâm vượt khó vươn lên của đông đảo phụ nữ. Đó là công sức, tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ hội các cấp đã kiên trì, bền bỉ phấn đấu cho sự tiến bộ của phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.