.
KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA ĐẢNG (15/10)

Xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân

Cập nhật: 19:44, 13/10/2023 (GMT+7)

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể của phường 8 TP. Vũng Tàu tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện chỉnh trang đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể của phường 8 TP. Vũng Tàu tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện chỉnh trang đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị đã đạt được những kết quả tích cực, hướng về cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, làm cầu nối quan trọng giữa Đảng với nhân dân. Qua đó, phát huy vai trò tiên phong của Đảng trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Điển hình như tại phường 8, TP. Vũng Tàu, ngay từ đầu năm 2023, thực hiện chủ trương của Đảng bộ TP. Vũng Tàu về chủ đề “Năm chỉnh trang đô thị”, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể, Công an và các chi bộ khu phố của phường đã nhanh chóng, quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ mô hình “Vận động nhân dân không xây bục bệ, ram dốc; không để các vật dụng lấn chiếm lề đường, vỉa hè và các tuyến đường hẻm”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, phường đã phát thông báo, tuyên truyền và vận động 333 hộ dân cam kết không lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè. “Mưa dầm thấm lâu” mô hình này của phường đã đánh động đến ý thức, sự chung tay của người dân ở khắp các tuyến đường, con hẻm.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn phường đã ngăn nắp, sạch đẹp. “Đô thị gọn gàng, sạch đẹp thì chính những hộ kinh doanh chúng tôi cũng được hưởng lợi. Việc kinh doanh, buôn bán cũng thuận tiện hơn” - bà Trần Thị Trâm, hộ kinh doanh ở số 51 Nguyễn Thị Minh Khai bày tỏ.

Còn tại phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa, công tác dân vận đã giúp địa phương tạo sự đồng thuận trong nhân dân để xây dựng, chỉnh trang đô thị văn minh.

Bà Phan Thị Kiếm, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phước Hưng cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng dân vận bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhờ dân vận khéo, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế địa phương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng phường văn minh đô thị”.

14 mô hình, 1 điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đã giúp phường Phước Hưng giữ vững các tiêu chí đô thị văn minh, trong đó, có mô hình “Khu vườn tái chế - xóa điểm đen môi trường” tại hẻm 11 đường Phạm Ngọc Thạch và đường 3/2, KP.4.

Những vỏ bánh xe cũ, những viên gạch sinh học lắp ráp, sơn phết màu sắc đẹp mắt được dùng làm bồn trồng cây cảnh. Mỗi bồn hoa tái chế được đặt ngay ngắn tại các điểm tập kết rác thải tự phát mang thông điệp nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc làm sáng tạo ấy do Đoàn phường triển khai với sự chung sức của đoàn viên, thanh niên đã đem lại cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp -  mở đầu cho việc xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn phường.

Các tổ chức đoàn thể cũng tăng cường dân vận khéo để đoàn viên, hội viên có đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng phường văn minh đô thị, thu hút sự hưởng ứng tích cực của người dân. Ông Nguyễn Xuân Điền, KP.7 cho biết, dù tuổi cao nhưng hơn 1 năm nay, ông đảm nhận chăm sóc, quét dọn vệ sinh tuyến đường Nguyễn Chánh Sắt với chiều dài khoảng 300m. Việc làm tự nguyện ấy được ông thực hiện đều đặn hàng ngày nhằm tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp, thoáng mát.

Đổi mới công tác dân vận

Ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định, Ban Dân vận Tỉnh ủy và ngành dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời tham mưu cấp ủy, đề xuất chính quyền ban hành nhiều chủ trương, chính sách thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Từ đó, phong trào “Dân vận khéo” được cơ sở triển khai linh hoạt, hướng về cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có 11.223 mô hình, 1.488 điển hình “Dân vận khéo”. 788 tập thể, 329 cá nhân được các cấp khen thưởng; hàng trăm mô hình, điển hình được nhân rộng, phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng đối với việc triển kinh tế, ổn định xã hội, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục tập trung các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng trên địa bàn tỉnh, xoay quanh các nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, nhất là việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước.

Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, duy trì công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.

BẢO KHÁNH - TUYẾT MAI

.
.
.