.
KỶ NIỆM 67 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LHTN VIỆT NAM (15/10)

Tạo đà cho tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 19:42, 13/10/2023 (GMT+7)

Đồng hành với tuổi trẻ, Tỉnh Đoàn-Hội LHTN tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực, tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Anh Nguyễn Minh Tuấn Anh, Bí thư Đoàn xã Hòa Hưng (bên trái) chia sẻ về ý tưởng dự án Hệ sinh thái Gym.
Anh Nguyễn Minh Tuấn Anh, Bí thư Đoàn xã Hòa Hưng (bên trái) chia sẻ về ý tưởng dự án Hệ sinh thái Gym.

Từ những ý tưởng khởi nghiệp

Giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” năm 2023 do Huyện Đoàn Xuyên Mộc tổ chức với ý tưởng dự án Hệ sinh thái Gym, anh Nguyễn Minh Tuấn Anh, Bí thư Đoàn xã Hòa Hưng cho biết: Dự án được thực hiện từ tháng 2/2023 tại ấp 4 (xã Hòa Bình), là nơi đông dân cư. Hệ sinh thái gym gồm: Gym fitness, Gym food và Gym coffee.

Với khoản phí 250 ngàn đồng/tháng, thanh niên đến phòng tập gym Adam còn được hướng dẫn những bài tập cơ bản và chuyên sâu, được tư vấn những bữa ăn dinh dưỡng và gặp gỡ, giao lưu tại khuôn viên cà phê trước phòng tập.

Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có 3 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023 do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức, gồm: “Sake Toàn Cầu-Sake Việt” của tác giả Phạm Đông Huy; “Bánh quy hạt bàng” của tác giả Nguyễn Hoài Hận; “Dự án thuê lại các vườn bưởi” của tác giả Nguyễn Thị Thùy Dung.

“Với nguồn vốn khoảng 500 triệu đồng, tôi nhập các loại máy tập cần thiết, thực hiện ý tưởng dự án Hệ sinh thái gym rộng 200m2. Dự án đáp ứng nhu cầu tập luyện của thanh niên tại địa phương và mang đến cho tôi thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Anh Trương Bảo Kha (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) đạt giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Thành Đoàn Bà Rịa tổ chức với dự án Nuôi cá chình suối.

Trương Bảo Kha chia sẻ, nhờ những chuyến tham quan học tập kinh nghiệm do Đoàn tổ chức, anh tiếp cận được mô hình nuôi cá chình suối. Năm 2019, Bảo Kha tận dụng 1 hồ rộng 100m2 nuôi thử 100 con cá chình. Anh đầu tư thêm hệ thống ôxi khoảng 150 triệu đồng. Năm đầu, Bảo Kha thành công và thu về hơn 20 triệu đồng tiền lãi. Anh mạnh dạn mở rộng thêm 1 hồ nuôi.

“Thức ăn chính của cá chình là cá biển xay nhuyễn trộn với cám. Cá nuôi khoảng 1 năm đạt trọng lượng 1kg/con được thương lái bao đầu ra với giá 450-500 ngàn đồng/kg hoặc bán lẻ cho các nhà hàng 650 ngàn đồng/kg. Thịt cá dai ngon, được thị trường ưa chuộng”, anh Kha cho biết thêm.

Trên đà thành công từ nuôi cá chình, anh phát triển khu vực nuôi thành nơi du lịch nghỉ dưỡng câu cá giải trí. Trở về từ cuộc thi, với những góp ý của Ban Giám khảo, anh Kha lên ý tưởng áp dụng công nghệ trong kiểm tra độ pH của nước, cân đo lượng thức ăn và tự động hóa các khâu cho cá ăn để giảm nhân công. Anh cũng lên ý tưởng tổ chức các chương trình trải nghiệm một ngày làm nông dân với các hoạt động như: bắt cá, trồng lúa…

Luôn sát cánh cùng thanh niên

Với sự đồng hành của tổ chức Đoàn các cấp, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, toàn tỉnh duy trì 217 tổ tiết kiệm vay vốn cho ĐVTN, với tổng dư nợ 449,515 tỷ đồng; duy trì 145 CLB, HTX thanh niên với hơn 1.500 thành viên tham gia chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.

Giai đoạn 2022-2027, Tỉnh Đoàn đặt mục tiêu: hỗ trợ tối thiểu 100 dự án khởi nghiệp, trong đó có 10 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; phối hợp hỗ trợ thanh niên được vay vốn tối thiểu 10 tỷ đồng để khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế; phối hợp tư vấn hướng nghiệp cho 250.000 lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 15.000 thanh niên.

Quỹ khởi nghiệp của Hội LHTN tỉnh thành lập từ năm 2019. Với số vốn 300 triệu đồng, vận động từ các doanh nhân trẻ, nguồn vốn nhàn rỗi trong hội viên, Hội cho vay xoay vòng không lãi suất. Đến nay đã có 16 thanh niên được vay vốn khởi nghiệp (50 triệu đồng/dự án)...

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận định, với sự nỗ lực trong các hoạt động đồng hành với thanh niên, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Vườn ươm khởi nghiệp thanh niên”..., công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng, tạo sinh kế cho thanh niên đạt được nhiều kết quả khả quan.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.