.
KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16/10/1948 - 16/10/2023)

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng

Cập nhật: 21:28, 15/10/2023 (GMT+7)

Cùng với việc lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng, nhằm xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên ngang tầm nhiệm vụ.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao Giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Ngành Kiểm tra Đảng.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao Giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Ngành Kiểm tra Đảng.

Chất lượng kiểm tra, giám sát được nâng cao

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, công tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ gìn sự trong sạch của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra hàng năm và trong cả nhiệm kỳ 2020-2025. Nhận thức rõ điều đó, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của địa phương để triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, bảo đảm tỷ lệ số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát tăng từ 10 đến 20% so với nhiệm kỳ trước.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy đã kiểm tra 447 tổ chức đảng và 1.094 đảng viên; giám sát 337 tổ chức đảng và 715 đảng viên; thi hành kỷ luật Đảng 5 tổ chức đảng và 91 đảng viên; kiểm tra dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức đảng và 8 đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 279 tổ chức đảng; giám sát 288 tổ chức đảng và 409 đảng viên; kiểm tra tài chính đảng 27 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 36 cấp ủy trực thuộc; thi hành kỷ luật 41 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp cũng đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm 31 tổ chức đảng và 57 đảng viên; giải quyết tố cáo 10 đảng viên.

Song song với tăng về số lượng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo phải tăng về chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát. 100% kết luận của đoàn kiểm tra, giám sát được ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện khắc phục, phòng ngừa, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và có lộ trình thực hiện, bảo đảm các kế hoạch thực hiện theo đúng quy định.

Ngày 9/8/2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 23-KH/UBKTTU về phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng.
Thực hiện phong trào thi đua, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ làm công tác kiểm tra bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị qua từng thời kỳ để kịp thời tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cũng như tiến hành công tác kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra theo quy định của Điều lệ Đảng. Ngoài ra, ủy ban kiểm tra các cấp còn tiến hành kiểm tra, giám sát ngoài chương trình công tác năm đã đề ra như: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Vũng Tàu kiểm tra 2 tổ chức đảng; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức 1 đoàn giám sát đối với 20 tổ chức đảng và 30 đảng viên.

“Xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến khẳng định, nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nên đã kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm của các tổ chức đảng và đảng viên. Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là xử lý một số ít người nhưng góp phần cảnh tỉnh, răn đe được nhiều người, lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và quyết liệt; đề cao tính tự giác khắc phục, phòng ngừa các hạn chế, vi phạm được cấp có thẩm quyền chỉ ra, tránh tái diễn vi phạm trong thời gian tới.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, ông Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, người đứng đầu thường xuyên chỉ đạo, định hướng công tác kiểm tra, giám sát; các cấp ủy chỉ đạo ủy ban kiểm tra phối hợp với ban tổ chức cấp ủy rà soát công tác quy hoạch nhân sự ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ 2020-2025, tham mưu nhân sự nhiệm kỳ 2025-2030. Ủy ban kiểm tra các cấp đề cao và thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

“Những đơn tố cáo, phản ảnh cụ thể, ủy ban kiểm tra cần xem xét, nắm tình hình, đánh giá, nhận định, kết luận để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy ở địa phương”, ông Võ Văn Dũng lưu ý.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

.
.
.