HUYỆN LONG ĐIỀN

Nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chính sách bảo hiểm

Thứ Năm, 28/09/2023, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 28/9, Đảng ủy BHXH tỉnh đã có buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền huyện Long Điền về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các giải pháp thực hiện công tác thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 3 tháng cuối năm 2023.

Ông Võ Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực  Huyện ủy Long Điền đề xuất quy chế phối hợp cụ thể giữa cấp ủy, chính quyền huyện và ngành BHXH.
Ông Võ Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Điền đề xuất quy chế phối hợp cụ thể giữa cấp ủy, chính quyền huyện và ngành BHXH.

Theo báo cáo, tính đến ngày 20/9/2023, số người tham gia BHXH là 4.736 người, đạt 87,2% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Độ bao phủ BHXH toàn huyện đạt 21,95% theo kế hoạch của BHXH tỉnh (16.236 người tham gia BHXH/73.968 lực lượng lao động). Số người tham gia BHXH, BHYT giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện đạt thấp so với chỉ tiêu BHXH giao, cụ thể là 541/1.086 người (49,81%).

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm; đặc biệt là tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân do phần lớn các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu thuê mướn lao động thời vụ, trả lương theo giờ và theo sản phẩm nên người lao động không đủ điều kiện tham gia BHXH. Bên cạnh đó, tại các địa phương vùng biển thu nhập và nơi ở của người dân không ổn định nên khó cho việc tiếp cận để tuyên truyền, vận động tham gia các loại hình bảo hiểm.

Huyện cũng đề xuất với tỉnh về việc ký kết quy chế phối hợp cụ thể phân công công việc và trách nhiệm giữa huyện và ngành Bảo hiểm để tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia năm 2023 gồm: đạt 95,34% dân số tham gia BHYT; 23,71% LLLĐ tham gia BHTN...

Tin, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.