Đề xuất tạo điều kiện cho HS có cơ hội học tập để hoàn thành chương trình THPT

Thứ Ba, 15/08/2023, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, ngày 15/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Xuyên Mộc và Long Điền.

Ông Nguyễn Văn Xinh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Long Điền.
Ông Nguyễn Văn Xinh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Long Điền.

Giai đoạn 2019-2023, được sự chỉ đạo, quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Xuyên Mộc, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn đã quan tâm thực hiện công tác quản lý, tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho HS, phụ huynh về chính sách phân luồng, hướng nghiệp. Riêng năm học 2021-2022, UBND huyện đã tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng cho 500 HS, phụ huynh lớp 9 và lớp 12.

Năm học 2022-2023, các nhà trường đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức 24 buổi tư vấn hướng nghiệp cho HS, phụ huynh của 14 trường THCS, 8 lượt tư vấn cho phụ huynh, HS 6 trường THPT, GDTX. Đồng thời, tổ chức cho phụ huynh, HS tham quan, trải nghiệm tại các trường đào tạo nghề… Từ năm 2019 đến nay, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt từ 6,2-8,7%.

Riêng tại huyện Long Điền, từ năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức tuyên truyền 128 buổi cho 1.927 GV, 123 buổi cho 6.210 phụ huynh và 156 buổi cho hơn 8 ngàn HS; tổ chức ngày hội hướng nghiệp cho gần 1.700 HS, phụ huynh lớp 9 và lớp 12. Các xã, thị trấn tuyên truyền qua hệ thống phát thanh 7.686 buổi; các hội đoàn thể tuyên truyền 2.074 buổi cho 134.323 người. Qua đó, nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đã có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS của huyện đạt từ 14,42-18,97%.

HS huyện Long Điền tham dự chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho HS sau tốt nghiệp THCS.
HS huyện Long Điền tham dự chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho HS sau tốt nghiệp THCS.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận khó khăn, hạn chế mà các địa phương gặp phải như: thông tin về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng chưa đầy đủ, kịp thời; GV làm công tác hướng nghiệp chưa được đào tạo, bồi dưỡng; nhận thức của HS, phụ huynh về phân luồng, hướng nghiệp chưa rõ ràng, đầy đủ; hoạt động tuyên truyền về phân luồng, hướng nghiệp chưa thực sự hiệu quả, chủ yếu là công tác tư vấn tuyển sinh; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cách xa địa bàn gây khó khăn cho HS tham gia học tập. Đặc biệt, HS tốt nghiệp THCS còn quá nhỏ, chưa xác định được ngành nghề để học tập.

Các địa phương kiến nghị UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ chi phí học tập, trợ giá vé phương tiện giao thông công cộng cho HS tham gia học nghề trình độ trung cấp, CĐ. Đề nghị Sở GD-ĐT tham mưu điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh lãng phí cơ sở vật chất, đội ngũ tại các trường THPT công lập và tránh những hệ luỵ tiêu cực cho xã hội khi HS không tìm được hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS. 

Nhiều đại biểu cho rằng việc phân luồng HS tốt nghiệp THCS vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là chưa hợp lý, chỉ nên thực hiện sau khi HS đã tốt nghiệp THPT.

Làm việc với các địa phương, ông Nguyễn Văn Xinh cho biết, Đoàn giám sát ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các địa phương và sẽ tổng hợp để báo cáo thường trực HĐND tỉnh, Tỉnh ủy về nội dung này.

KHÁNH CHI

;
.