Trọn vẹn đạo lý uống nước nhớ nguồn

Thứ Tư, 12/07/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Hàng năm, Trung tâm Điều dưỡng người có công (NCC) tỉnh đón hàng ngàn lượt NCC trên cả nước về chăm sóc, điều dưỡng. Với sự chăm sóc tận tâm, chu đáo dành cho các thương binh, bệnh binh, NCC… Trung tâm Điều dưỡng NCC Bà Rịa-Vũng Tàu đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng NCC cả nước, góp phần tô thắm thêm đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Đoàn NCC quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh tham gia chương trình giao lưu văn nghệ khi về điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đoàn NCC quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh tham gia chương trình giao lưu văn nghệ khi về điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Làm hài lòng người có công

Những ngày đầu tháng 7, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh (tại TP.Vũng Tàu và huyện Côn Đảo) đón tiếp hàng trăm lượt NCC về điều dưỡng tập trung. Kỳ nghỉ dưỡng kéo dài 5 ngày được thiết kế với nhiều hoạt động như: tham quan di tích Bạch Dinh, Nhà Lớn Long Sơn; giao lưu văn nghệ; chăm sóc sức khỏe thể chất… đã mang lại cho các thương binh, bệnh binh, NCC những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn dễ chịu.

Đến điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh (cơ sở 1 đặt tại số 81/7 Thùy Vân, phường 2, TP.Vũng Tàu) từ ngày 3 đến ngày 8/7, ông Mai Xuân Khôi (83 tuổi, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) cảm thấy rất hài lòng. Ở tuổi “xưa nay hiếm”, người lính pháo binh một thời xông pha trận mạc năm nào rưng rưng xúc động khi được cùng bạn bè, đồng đội quây quần bên nhau ôn lại những năm tháng hào hùng trong kháng chiến.

Ông Mai Xuân Khôi chia sẻ: “Anh em tôi ngày thường rất khó gặp nhau bởi ai cũng đều lớn tuổi. Nay được về đây nghỉ ngơi, cùng nhau tham quan, thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi thành phố biển trong lành, mát mẻ, được chia sẻ với nhau về những câu chuyện cuộc sống, về gia đình… thật không còn mong ước gì hơn”.

Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng quy định: NCC và thân nhân của NCC được hưởng nhiều chế độ ưu đãi, trong đó có chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe. Việc điều dưỡng được thực hiện theo 2 hình thức là điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình.

Còn với thương binh 4/4, Đào Hồng Quảng (75 tuổi, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) dù đã nhiều lần về Vũng Tàu nghỉ dưỡng, nhưng chưa lần nào ông cảm nhận rõ sự thay đổi ở trung tâm nhiều như lần này. Ông Quảng cho biết: “Trở lại Vũng Tàu lần này, tôi rất ấn tượng bởi trung tâm được xây dựng khang trang, phòng ốc hiện đại, tiện nghi. Không gian mát mẻ, thoáng đãng, yên tĩnh, phòng ở rộng rãi, sạch sẽ khiến chúng tôi rất thoải mái. Điều đáng quý hơn nữa là được sống trong tình cảm bạn bè, đồng đội, được quan tâm chăm sóc tận tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở đây”.

Dù đã ở tuổi 82, đi lại không còn nhanh nhẹn, sức khỏe kém nhưng ông Trần Văn Nhạc, ở quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh rất hào hứng khi được về Vũng Tàu điều dưỡng. Cùng các đồng đội đến thăm di tích lịch sử Đoàn tàu không số (tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ), viếng Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, trong những ngày này tháng 7 này, ông rất xúc động. Ông Nhạc vui vẻ cho hay: “Đến đây thực sự là đúng nghĩa nghỉ dưỡng. Chúng tôi rất biết ơn chế độ chính sách của Nhà nước cũng như sự phục vụ tận tình của Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong những ngày nghỉ dưỡng tại đây”.

Chăm sóc như người thân

Công tác điều dưỡng NCC là một trong những chính sách lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với NCC. Cùng với cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn nỗ lực làm tốt công tác điều dưỡng NCC, góp phần thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với thế hệ đi trước.

Ông Vũ Nhật Hà, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh cho biết, các thương binh, bệnh binh, NCC… đến điều dưỡng tập trung đều là những cô, chú lớn tuổi. Trong những năm tháng chiến tranh, họ phải chịu đựng nhiều gian khổ, trở về với cuộc sống đời thường, nhiều người mang trên mình thương tích, sức khỏe giảm sút mỗi ngày. Vì vậy, mỗi khi các đoàn về Bà Rịa-Vũng Tàu điều dưỡng, cán bộ, nhân viên trung tâm đều chăm sóc, tiếp đón như chính người thân của mình.

Để chăm sóc tốt nhất cho NCC, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh thường xuyên đổi mới hoạt động. Cùng với chú trọng chăm sóc sức khỏe cho NCC, trung tâm còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tổ chức các đoàn đi tham quan khu di tích lịch sử. Trung tâm còn xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, thường xuyên thay đổi món ăn phù hợp với người lớn tuổi. Các trung tâm đều trang bị thêm trang thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại như: massage, tập dưỡng sinh trên máy đa năng, máy vật lý trị liệu cơ học… để hỗ trợ việc tập luyện, chăm sóc sức khỏe thể chất.

Theo kế hoạch, năm 2023, Trung tâm Điều dưỡng NCC đón 31 đoàn với hơn 2.000 NCC đến điều dưỡng tập trung trong 5 ngày (tại cơ sở 2 ở TP.Vũng Tàu và huyện Côn Đảo). Đến thời điểm này, trung tâm đã đón 20 đoàn với hơn 1.000 NCC đến điều dưỡng. 

Trung tâm điều dưỡng NCC tỉnh trực thuộc Sở LĐTBXH có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho NCC với cách mạng. Trung tâm có 2 cơ sở được xây dựng tại TP.Vũng Tàu và huyện Côn Đảo. Tại TP.Vũng Tàu, cơ sở của trung tâm vừa được xây dựng lại từ năm 2018 và bàn giao, đưa vào hoạt động đầu năm 2021 gồm 2 khối nhà, có nhà hàng, hội trường và 50 phòng ngủ khang trang, hiện đại. Cơ sở tại huyện Côn Đảo có 14 phòng khang trang, tiện nghi.

Thời gian tới, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo trong việc chăm sóc, điều dưỡng người có công, góp phần cùng với các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, ông Vũ Nhật Hà khẳng định.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.