.

Lễ giỗ lần thứ 50 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Châu Văn Biếc

Cập nhật: 19:43, 13/07/2023 (GMT+7)

Sáng 13/7, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ tổ chức Lễ giỗ lần thứ 50 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (AHLLVTND) Châu Văn Biếc.

AHLLVTND Châu Văn Biếc sinh năm 1951, tại ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, trong một gia đình bần nông. Cha là ông Châu Văn Bông và mẹ là bà Phạm Thị Liếu.

Ông Châu Văn Biếc sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đầy khó khăn, gian khổ của đất nước khi cùng lúc quân và nhân dân phải đối đầu với 3 kẻ thù là đế quốc Mỹ, chư hầu Úc và ngụy quân, ngụy quyền. Năm 1969, khi vừa tròn 18 tuổi, sớm nhận thức được lý tưởng sống và chứng kiến những hành động dã tâm, tàn ác của giặc, ông đã đi theo Đảng làm cách mạng để giải phóng quê hương, giải phóng dân tộc. Năm 1970, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 1972, ông là cấp ủy viên Chi bộ Long Mỹ.

Với thời gian gần 4 năm tham gia hoạt động cách mạng (cuối năm 1969 đến 1973), ông Châu Văn Biếc từ một chiến sĩ du kích đến một xã đội trưởng luôn thể hiện bản lĩnh gan dạ, dũng cảm, mưu trí và dứt khoát trong mọi hành động. Các trận đánh ông tham gia hoặc trực tiếp tổ chức chỉ huy đều làm nên những chiến công hiển hách, làm cho bọn giặc phải khiếp sợ.

Sáng 26/6/1973, trên đường từ căn cứ ra nắm tình hình giặc, ông bị lọt ổ phục kích của một trung đội bảo an, rồi bị thương ở đùi phải. Biết không thể thoát khỏi sự bủa vây của giặc, ông đã dụ giặc tiến lên để tung lựu đạn tiêu diệt giặc nhưng không nổ, ông mở chốt quả lựu đạn còn lại gài vào thắt lưng mình rồi nằm úp xuống, khi lựu đạn nổ ông đã hy sinh và làm chết 2 tên giặc, 1 tên khác bị thương.

Ngày 20/12/1994, ông Châu Văn Biếc đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu AHLLVTND.

ĐÔNG HIẾU

.
.
.