Hạnh phúc ngày hội ngộ

Thứ Năm, 20/07/2023, 00:32 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Từ mọi miền đất nước, các cựu tù chính trị Côn Đảo tề tựu về nơi chứng kiến tuổi trẻ bi tráng của mình. Nơi đây, các cô, các chú đã cùng nhau trải qua những đòn roi tra tấn trong ngục tù, chia nhau từng ngụm nước, chỗ nằm. Hạnh phúc vỡ òa trong từng ánh mắt, cử chỉ trong ngày hội ngộ.

Cựu tù chính trị Trần Đức Dục (phải) và đồng đội ôn chuyện cũ trong ngày  hội ngộ.
Cựu tù chính trị Trần Đức Dục (phải) và đồng đội ôn chuyện cũ trong ngày hội ngộ.

Ngày 3/2/1971, tại khu biệt lập Chuồng Bò, huyện Côn Đảo, người tù chính trị Trần Đức Dục (tên trong tù là Trần Vinh), quê ở Triệu Hòa, Triệu Phong, Quảng Trị vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Lễ kết nạp không có cờ Đảng, hay ảnh Bác Hồ. Đồng chí, đồng đội đã cố gắng chuẩn bị được một lá cờ giải phóng bằng giấy nhỏ. Và lá cờ đó đã trở thành kỷ vật thiêng liêng trong suốt cuộc đời của người chiến sĩ cộng sản. Những ngày trong tù, dù bị giam cầm trong môi trường khắc nghiệt, truy xét gắt gao nhưng ông Dục nhất quyết bảo vệ kỷ vật này. Ngày nay, lá cờ này đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Côn Đảo.  

52 năm trôi qua, người chiến sĩ cộng sản trẻ nay đã già, nhưng luôn giữ trong tim ký ức về khoảnh khắc thiêng liêng. Đó chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện được ông Trần Đức Dục cùng ôn lại với đồng chí, đồng đội của mình trong ngày hội ngộ. Ở tuổi 85, sau 8 năm, ông Dục mới có dịp gặp lại đồng đội ngay tại Côn Đảo, trong chương trình “Gặp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo” do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức chiều 19/7.

Thật may mắn, lần trở lại này, ông vẫn được gặp lại nhiều người bạn, đồng đội đã từng bị giam giữ nơi “địa ngục trần gian”. Ai cũng già, tóc đã bạc, có những người sức khỏe yếu, đi không vững, nhưng gặp lại bạn bè, đồng chí, đồng đội cũ ai cũng tay bắt mặt mừng.

Dù thời gian ngắn ngủi, nhưng ông cùng các đồng đội xưa vẫn kịp hàn huyên, ôn kỷ niệm cũ. Đó có thể là những chiến công, nhưng cũng có cả những mất mát, đau thương không gì bù đắp nổi. Đang cười nói vui vẻ, nhưng khi nhắc đến một người đồng chí đã ngã xuống, các cô, chú không kìm được nước mắt.

Ông Dục chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi, cựu tù chính trị Côn Đảo mới có dịp cùng nhau tề tựu. Chúng tôi rất xúc động và cảm thấy ấm áp khi được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, chăm sóc chu đáo và tạo điều kiện để được gặp mặt. Ngắm nhìn Côn Đảo xinh đẹp, phát triển như ngày hôm nay, chúng tôi cảm thấy sự hy sinh của mình hoàn toàn xứng đáng”.

Cựu tù chính trị Văn Đức Long (trái) và đồng đội rạng rỡ ngày hội ngộ.
Cựu tù chính trị Văn Đức Long (trái) và đồng đội rạng rỡ ngày hội ngộ.

Gương mặt rạng rỡ, cựu tù chính trị Văn Đức Long (sống tại TP.Đà Nẵng) phấn khởi cho biết, ông được gặp lại 5 người bạn tù từng bị giam cùng. Mỗi người một nơi, nên những thời khắc như vậy thật quý giá. Đã lâu không gặp, các cựu tù cùng nhắc nhau chuyện cũ, hỏi thăm nhau về cuộc sống hiện tại. Bàn tay nắm chặt bàn tay, các cô, chú như không muốn rời nhau nửa bước.

“Về đây, anh em gặp lại, ai cũng vui mừng, phấn khởi. Trong chốn lao tù, anh em, đồng chí, đồng đội coi nhau như ruột thịt, có bao nhiêu năm đi nữa, tình nghĩa đó mãi vẹn nguyên”, ông Long xúc động nói.

Không chỉ gặp lại những người bạn cũ, sự kiện do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức còn là dịp để kết nối những người tù chính trị Côn Đảo. Ông Nguyễn Đôn Thiêm (quê Quảng Ngãi, sống tại tỉnh Gia Lai) cho hay, do điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh, không có người đồng chí, đồng đội của ông đến Côn Đảo đợt này. "Không gặp được bạn cũ, nhưng tôi biết thêm những người mới, như anh Á người Bình Định, anh Bình đồng hương Quảng Ngãi. Tôi rất vui khi được gặp gỡ, quen biết, chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm với anh em đã từng sống, chiến đấu nơi địa ngục trần gian”, ông Thiêm chia sẻ.

Cuối chương trình, chia tay nhau, các cựu tù ai cũng bịn rịn. Các cô, các chú đều mong muốn sẽ tiếp tục được trở lại Côn Đảo nhiều lần nữa, được hội ngộ với đồng chí, đồng đội và chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của vùng đất này.

KIM HỒNG - QUANG VINH

 
;
.