Tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động

Thứ Năm, 29/06/2023, 15:51 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 29/6, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) chuyên đề với cử tri là đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Chủ trì hội nghị có bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ủy ban Văn hóa-Xã hội của Quốc hội và ông Dương Tấn Quân, Trưởng Khoa Nội soi Bệnh viện Bà Rịa, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội  (ảnh dưới).

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo nhanh kết quả kỳ họp Thứ 5, Quốc hội khóa XV; hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 5; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri đã phản ánh, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đoàn ĐBQH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đa trao tặng 70 phần quà cho CNLĐ khó khăn
Đoàn ĐBQH tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao tặng 70 phần quà cho CNLĐ khó khăn

Phát biểu tại hội nghị, đoàn viên công đoàn, CNLĐ trên địa bàn TP. Vũng Tàu đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị với Đại biểu Quốc hội các vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của đoàn viên công đoàn, CNLĐ. 

Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Lợi, Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Lam Hồng cho biết, hiện nay người lao động trên địa bàn tỉnh đa số từ các địa phương khác đến làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị, phải thuê nhà trọ ở. Đời sống của người lao động rất khó khăn. Cử tri đề nghị cấp chính quyền có chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động khó khăn đang thuê phòng trọ để giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Cùng quan tâm đến nhà ở cho CNLĐ, cử tri cử tri Phan Hữu Hoàng, Công ty CP may Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vung Tàu) kiến nghị, hàng ngàn CNLĐ trên địa bàn tỉnh, nhất là lao động xa quê mong ngóng được mua nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập thấp. Bởi thực tế hiện nay giá đất đai càng ngày càng cao, đồng lương CNLĐ khó có thể mua đất, xây nhà được. “Nghe thông tin tỉnh sẽ đầu tư nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Chúng tôi muốn hỏi lộ trình thực hiện như thế nào? khi nào mới trở thành hiện thực?”, cử tri Phan Hữu Hoàng kiến nghị.

Cử tri Ngguyễn Thị Tình, Công ty Dịch vụ và công trình đô thị Vũng Tàu phát biểu ý kiến về quản lý thông tin trên mạng xã hội
Cử tri Nguyễn Thị Tình, Công ty Dịch vụ và công trình đô thị Vũng Tàu phát biểu ý kiến về quản lý thông tin trên mạng xã hội

Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm tới chính sách BHXH. Cử tri Lại Thị Hòa, CNLĐ Công ty CP Vườn Phố Vũng Tàu cho biết, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa đối với người lao động là 12 tháng. Như vậy, đối với người lao động có thời gian đóng BHTN trên 12 năm thì quyền lợi cũng không nhiều hơn so người đóng đủ 12 năm. Người tham gia BHTN càng lâu thì càng bị thiệt thòi. Đề nghị các cấp, các ngành có ý kiến với Chính phủ tham gia góp ý điều chỉnh Luật BHXH sao cho có lợi cho người lao động. 

Công nhân cũng phản ánh, thời gian qua tình trạng tín dụng đen đang diễn biến phức tạp, làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nặng nề đến đời người lao động, số CNLĐ vay tiền cũng có chiều hướng gia tăng, chúng tôi được biết có nhiều gói hỗ trợ cho vay của các tổ chức tín dụng đã được cấp phép hoạt động và có ký hợp tác với tổ chức công đoàn, tuy nhiên lãi xuất vẫn còn cao, chưa đáp ứng dược kỳ vọng của Người lao động, vì vậy ngành ngân hàng cần làm gì để vấn đề này?

Cử tri Trần Ngọc Đình, CNLĐ Công ty CP Toyota Vũng Tàu kiến nghị về chính sách thai sản
Cử tri Trần Ngọc Đình, CNLĐ Công ty CP Toyota Vũng Tàu kiến nghị về chính sách thai sản

Các kiến nghị, đề xuất của cử tri liên quan đến địa phương đã được đai diện LĐLĐ các Sở, ngành và lãnh đạo TP. Vũng Tàu trao đổi, làm rõ tại buổi tiếp xúc. Đối với một số vấn đề khác, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri để tổng hợp, chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của cử tri.

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao tặng 70 phần quà, môi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng cho CNLĐ khó khăn trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Tin, ảnh: NHÃ UYÊN
 
;
.