THÁNG 7 - TƯỞNG NHỚ VÀ TRI ÂN

Nhớ lời Bác dặn về chăm sóc người có công

Thứ Sáu, 30/06/2023, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Trong Di chúc của Bác Hồ kính yêu từng căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với cách mạng, có công với Tổ quốc, có công với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ”. Khắc ghi lời căn dặn của Bác, những năm qua, cùng cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng.

Khắc ghi công lao to lớn và tỏ lòng tri ân với các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, Đảng bộ và nhân dân BR-VT luôn nỗ lực chăm lo đời sống NCC. Trong ảnh: Bà Lê Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bà Rịa đến thăm Mẹ VNAH Võ Thị Huê.
Khắc ghi công lao to lớn và tỏ lòng tri ân với các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, Đảng bộ và nhân dân BR-VT luôn nỗ lực chăm lo đời sống NCC. Trong ảnh: Bà Lê Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bà Rịa đến thăm Mẹ VNAH Võ Thị Huê.

Ấm lòng người có công

Dù bị mất chân trái và phải đi lại bằng xe lăn nhiều năm nhưng tinh thần của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chính, 86 tuổi, ấp Cây Cám, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ luôn lạc quan. Mẹ Chính cho biết, cùng với trợ cấp hàng tháng, mẹ còn được 1 đơn vị nhận phụng dưỡng. Lúc trái gió trở trời sức khỏe kém, mẹ luôn được đội ngũ y tế địa phương thăm khám, chăm sóc kịp thời. 

Mẹ Chính chia sẻ: “Khi đất nước chiến tranh, chồng và con trai của mẹ lần lượt tình nguyện lên đường để bảo vệ Tổ quốc. Mẹ lúc đó vừa nuôi 2 con nhỏ, vừa tiếp tế phục vụ cho cách mạng. Năm 1968, chồng hy sinh tại chiến trường huyện Cẩm Mỹ. Năm 1975, con trai cũng nằm lại chiến trường. Dù không còn chồng con, nhưng suốt nhiều năm qua, Mẹ không hề cô đơn vì được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp chăm sóc, hỗ trợ tận tình, chu đáo”.

Cùng chung cảm xúc, ông Nguyễn Đức Chiến (68 tuổi, thương binh hạng 4/4, ở ấp Bắc, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) bày tỏ: “Trở về từ chiến trường, không còn khả năng lao động, nhưng tôi luôn nhận được sự quan tâm từ chính quyền địa phương, bà con xóm giềng đùm bọc, tiếp sức, giúp tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”. Hàng tháng, ông Chiến được nhận trợ cấp dành cho thương binh theo quy định Nhà nước. Năm nào ông cũng được địa phương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí để chăm sóc, theo dõi sức khỏe. 

“Vào những ngày lễ, Tết, các đoàn thể đều lui tới thăm hỏi chuyện trò, động viên, tặng quà. Tình cảm tri ân ấy của thế hệ trẻ là niềm động viên quý giá hơn bất kỳ điều gì với những người lính như tôi”.

Công tác chính sách đối với NCC và phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” trở thành trách nhiệm, việc làm thường xuyên của Đảng bộ và nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu sáng ngời truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, như lời căn dặn của Bác. Đó là những hành động tri ân thiết thực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và các gia đình chính sách đã cống hiến vì độc lập, tự do của dân tộc. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được công nhận làm tốt công tác Thương binh-Liệt sĩ và NCC. Hiện toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên là NCC theo chuẩn nghèo tỉnh. 

“Uống nước nhớ nguồn”

Giám đốc Sở LĐTBXH Trần Quốc Khánh cho biết, cùng với thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, ngành LĐTBXH đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, xác nhận và giải quyết chế độ chính sách cho NCC. Tỉnh đã tập trung giải quyết dứt điểm các tồn đọng về xác nhận đối tượng và giải quyết chính sách đối với NCC. Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ cho hơn 40.000 hồ sơ NCC với cách mạng; chi trả hàng tháng hơn 7.000 lượt NCC và thân nhân với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng/tháng. Việc giải quyết chế độ ưu đãi cho các đối tượng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định.

Không chỉ thực hiện tốt các chế độ chính sách chung của Nhà nước, Bà Rịa-Vũng Tàu còn triển khai nhiều ưu đãi với nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống NCC. Từ nguồn ngân sách địa phương, tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, NCC; hỗ trợ tiền ăn thêm cho thương bệnh binh nặng; vận động nuôi dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền từ 1-3 triệu đồng/tháng… 

Tính riêng từ năm 1996 tới nay, tỉnh đã miễn giảm tiền sử dụng đất cho 1.660 NCC với số tiền hơn 230 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn lực huy động từ xã hội, hiện mỗi năm, ngân sách tỉnh bố trí hơn 69 tỷ đồng để chăm lo cho NCC. Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) tỉnh đã chi hơn 16 tỷ đồng chăm lo cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng; Trợ cấp tết và thăm, tặng quà tết với số tiền hơn 22,6 tỷ đồng. Trợ cấp khó khăn cho đối tượng chính sách với kinh phí hàng năm từ ngân sách tỉnh gần 250 triệu đồng.

Ông Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, ngành LĐTBXH cũng tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương để tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực, xã hội hóa các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, tạo sức mạnh tổng hợp, chăm lo cải thiện đời sống cho NCC và gia đình chính sách. 

Tính đến nay, toàn tỉnh đã huy động hơn 123 tỷ đồng xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ xây mới 1.646 nhà với số tiền hơn 26 tỷ đồng, sửa chữa 5.381 nhà với số tiền hơn 41 tỷ đồng; hằng năm, tặng hơn 7.500 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công với kinh phí trên 2.7 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 41.677 lượt đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 73,3 tỷ đồng. Trong đó, trợ cấp hàng tháng cho 41.253 lượt đối tượng với số tiền hơn 69,6 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 424 đối tượng với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. 

Tiếp nhận và giải quyết 592 hồ sơ, bao gồm: hồ sơ thương binh, bệnh  binh, liệt sĩ từ các tỉnh khác chuyển đến, giải quyết mai táng phí cho thân nhân  của NCC với cách mạng; có văn bản đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ; giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ; giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh…  Tổ chức đưa NCC đi điều dưỡng tại tỉnh Bến Tre và huyện Côn Đảo.

Theo kế hoạch, dịp 27/7 năm nay, ngoài suất quà Chủ tịch nước tặng, NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh còn được UBND tỉnh trích trợ cấp với mức từ 1-2 triệu đồng/người với tổng số tiền hơn 15,5 tỷ đồng.


Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.