Nhiều vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết 14

Thứ Ba, 09/05/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chương trình giám sát năm 2023, ngày 9/5, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức Đoàn giám sát việc triển khai Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 16/9/2022 của HĐND tỉnh quy định về các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu chi đối với dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh tại TP.Vũng Tàu. 

Đoàn giám sát làm việc tại Trường MN Trúc Xanh (TP.Vũng Tàu).
Đoàn giám sát làm việc tại Trường MN Trúc Xanh (TP.Vũng Tàu).

Đoàn đã giám sát tại các trường: MN Trúc Xanh, TH Nguyễn Hữu Cảnh, THPT chuyên Lê Quý Đôn và làm việc với UBND TP.Vũng Tàu.

Qua giám sát, Đoàn ghi nhận công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố đã được triển khai bài bản, kỹ lưỡng. Các khoản thu quy định tại Nghị quyết 14 được các cơ sở giáo dục thu bằng hoặc thấp hơn mức thu Nghị quyết cho phép. Hầu hết các mức thu phù hợp với thực tế.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo thành phố, Phòng GD-ĐT và đại diện các cơ sở giáo dục cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị quyết 14. Đó là mức thu tiền ăn đối với trẻ học bán trú, tiền đồ dùng bán trú với cấp MN, tiền học tiếng Anh với GV bản ngữ còn thấp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bữa ăn cho trẻ cùng việc tổ chức các hoạt động của nhà trường.

Bên cạnh đó, hiện cơ quan thuế yêu cầu các nhà trường phải nộp thuế thu nhập DN với các khoản thu quy định tại Nghị quyết 14. Trong khi thực tế các khoản thu này mang tính thu hộ, chi hộ, không lợi nhuận nên mức thu không tính chi phí nộp thuế. Ngoài ra, một số khoản thu cần thiết như tiền phục vụ trẻ ăn sáng, giữ xe, hoạt động ngoại khóa chưa được quy định tại Nghị quyết 14.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn giám sát cho biết, Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của thành phố trong việc triển khai Nghị quyết cũng như những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị. Trên cơ sở đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ đề ra giải pháp phù hợp để tháo gỡ.

Tin, ảnh: KHÁNH CHI

 
;
.