Ngày thứ Sáu trực tuyến

Thứ Sáu, 07/04/2023, 21:52 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là mô hình triển khai tại phường 11, TP.Vũng Tàu bắt đầu từ thứ Sáu (ngày 7/4/2023) nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), nỗ lực làm hài lòng người dân, DN.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường 11, TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân làm DVCTT  tại
Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường 11, TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân làm DVCTT tại "Ngày thứ Sáu trực tuyến" sáng 7/4.

Giúp người dân hoàn thành hồ sơ trực tuyến

7 giờ sáng ngày thứ Sáu, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Một cửa) UBND phường 11, TP.Vũng Tàu bắt đầu ngày làm việc mới như thường lệ. Công chức các bộ phận đều có mặt đầy đủ, chỉnh chu trong đồng phục áo trắng. Bộ phận Một cửa sạch sẽ, sắp xếp hồ sơ gọn gàng, bố trí 4 camera giám sát. Tại bàn hướng dẫn thực hiện DVCTT có sẵn máy tính, máy scan có kết nối internet. Khi có người dân đến thực hiện dịch vụ công, công chức Bộ phận Một cửa UBND phường 11 luân phiên hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT.

Đến thực hiện thủ tục sao y chứng chỉ nghề để bổ sung hồ sơ xin việc làm, ông Phạm Văn Dũng (54 tuổi, phường 12, TP.Vũng Tàu) được hướng dẫn thực hiện DVCTT. Do ông chưa có tài khoản trên cổng dịch vụ công nên công chức Lê Thị Hồng Hà, phụ trách bộ phận Văn phòng - Thống kê hướng dẫn ông Dũng từng bước từ lập tài khoản đến điền thông tin và các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.

Vui vẻ thực hiện các thao tác tuần tự theo sự hướng dẫn, ông Dũng cho hay, việc triển khai mô hình thí điểm DVCTT nơi đây rất hữu ích, giúp những người “yếu kém công nghệ” như ông không phải loay hoay thao tác bởi đã có công chức Bộ phận Một cửa UBND phường 11 hướng dẫn tận tình.

“Dù địa chỉ nhà ở phường 12 nhưng do tiện đường nên tôi đến phường 11 để làm thủ tục. Được sự hướng dẫn của công chức phường, hồ sơ trực tuyến của tôi đã hoàn thành. Tôi còn được hướng dẫn ghi nhớ tài khoản, mật khẩu để có thể thực hiện các thủ tục khác bằng DVCTT ngay tại nhà”, ông Dũng phấn khởi.

Tương tự, ông Võ Trang Nguyên (phường 11, TP.Vũng Tàu) cũng là lần đầu tiên thực hiện DVCTT. Sau khi tạo tài khoản thành công, ông Nguyên đã lần lượt thao tác các bước nộp hồ sơ chứng thực CCCD qua điện thoại thông minh một cách dễ dàng. “Lần tới, tôi có thể thực hiện các DVCTT ở bất kỳ nơi đâu, không phải đến phường để làm thủ tục, giảm thời gian đi lại đáng kể”, ông Nguyên nói.

Mục tiêu 80% hồ sơ thực hiện qua DVCTT

Ông Ngô Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND phường 11 cho hay: “Ngày thứ Sáu trực tuyến” có nghĩa là vào thứ Sáu, công chức các bộ phận túc trực, luân phiên hướng dẫn, giúp người dân thực hiện hoàn toàn là DVCTT. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả hệ thống thông tin một cửa điện tử; cung cấp các DVCTT mức độ 3, 4 trong giải quyết các thủ tục hành chính trên phần mềm DVCTT hiệu quả. Đến hết buổi sáng 7/4,  đã có 15 công dân được hướng dẫn thực hiện thành thạo nộp hồ sơ DVCTT.

Phường 11 phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thành phần là 80% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực thực hiện qua DVCTT toàn trình hoặc một phần; 100% cán bộ, công chức, người lao động sẵn sàng trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động nhân dân cùng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết thêm, năm nay, phường 11 nỗ lực khắc phục các hạn chế để tăng hạng, trong đó phường đã ký cam kết tăng 5 hạng, từ hạng thứ 81/82 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh lên hạng 77/82. Năm 2022, phường giảm 9 bậc so với năm 2021 do bị trừ điểm ở các chỉ số sự hài lòng của tổ chức, công dân về TTHC của đơn vị; thời gian giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn thì có 111 hồ sơ trễ hẹn…

Do vậy, năm 2023, phường đã rà soát lại các các tiêu chí, tiêu chí thành phần bị mất điểm nhằm khắc phục, gắn trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức để làm căn cứ cho phân loại đánh giá bình xét thi đua khen thưởng cuối năm.

Bên cạnh đó, phân công Bộ phận Một cửa và các bộ phận chuyên môn liên quan giải quyết TTHC căn cứ chức năng, nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, rà soát hồ sơ giải quyết TTHC đúng hẹn và kết thúc đúng thời gian quy định trên phần mềm Một cửa điện tử, tuyệt đối không để xảy ra bất kỳ trường hợp nào trễ hẹn trên phần mềm.

Trong đó, triển khai có hiệu quả mô hình “Ngày thứ Sáu trực tuyến” để hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT.

Năm 2022, phường 11 tiếp nhận 21.859 hồ sơ, trong đó có 17.721 hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 81%). Quý I/2023, phường 11 đã tiếp nhận 333 hồ sơ, trong đó có 327 hồ sơ trực tuyến (tỷ lệ 96%), tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn đạt 98,49%.


Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.