.

Huy động nhiều nguồn lực chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Cập nhật: 19:38, 14/04/2023 (GMT+7)

Sáng 14/4, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội do ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã giám sát về chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ mồ côi tại UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông chủ trì buổi làm việc với Đoàn.

Ông Tạ Văn Hạ, phát biểu tại buổi giám sát.
Ông Tạ Văn Hạ, phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh có 2.659 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (320 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ) và 9.266 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 2.263 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ.

Toàn tỉnh có 1 cơ sở bảo trợ xã hội công lập và 24 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập. Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tỉnh rất quan tâm. Các chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.170 trẻ em tại cộng đồng được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên; hơn 180 trẻ đang sinh sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp nuôi dưỡng theo quy định của nhà nước.

Tỉnh cũng đã có các chính sách đặc thù dành cho trẻ em như: Mức trợ cấp xã hội hàng tháng cao hơn 1,25 lần chuẩn quy định của Chính phủ; trẻ em mồ côi, trẻ em nhiễm HIV thuộc hộ nghèo được hưởng thêm hệ số trợ cấp 1,0 so với hệ số Chính phủ quy định; trẻ em nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội được hưởng chế độ ăn ngày lễ, tết, khi ốm đau bằng từ 3-5 lần chế độ ăn ngày thường... 

Ngoài ra, toàn tỉnh 453 em mồ côi dưới 18 tuổi được Hội LHPN các cấp nhận đỡ đầu. Tỉnh còn thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho gần 74.940 lượt HS con hộ nghèo, trẻ mồ côi, với kinh phí hơn 34,6 tỷ đồng. Vào các dịp lễ, tết, Sở LĐTBXH còn tặng gần 15.600 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, trị giá hơn 3,5 tỷ đồng; tặng hơn 2.490 suất học bổng, trị giá hơn 2,77 tỷ đồng.

Từ năm 2018 - 2022, nguồn nhân sách cấp tỉnh, huyện và xã đã bố trí hơn 106,6 tỷ đồng; đồng thời vận động được 23,7 tỷ đồng để thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Tạ Văn Hạ đánh giá cao công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em của Bà Rịa - Vũng Tàu, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Ông Tạ Văn Hạ lưu ý tỉnh cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các trung tâm nhân đạo, cơ sở bảo trợ xã hội… bảo đảm mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc, không có trẻ bị bỏ lại phía sau.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.