Hữu ích từ Tủ sách Chi bộ

Thứ Tư, 05/04/2023, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Đều đặn hàng tuần, ông Nguyễn Ngọc Thanh, đảng viên thuộc Chi bộ thôn Cát Hải (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) đều đến đọc sách ở tủ sách Chi bộ của thôn. Đây là 1 trong 613 tủ sách được hình thành từ phong trào “Vận động Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng tủ sách Chi bộ thôn, ấp, khu phố” (2019-2022) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động.

Đảng viên Chi bộ KP.9, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu đọc sách từ tủ sách Chi bộ.
Đảng viên Chi bộ KP.9, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu đọc sách từ tủ sách Chi bộ.

Những tủ sách hữu ích

Bà Lê Thị Thê, Bí thư Chi bộ thôn Cát Hải (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) chia sẻ, từ tháng 6/2022, Chi bộ thôn được Đảng bộ Khối cơ quan Đoàn thể TX.Phú Mỹ tặng Tủ sách Chi bộ cùng các đầu sách khá phong phú. Chi bộ cũng vận động đảng viên, nhân dân bổ sung thêm các đầu sách. Từ đó tủ sách Chi bộ đã được xây dựng và mở rộng các đối tượng đọc nhằm lan toả sâu rộng văn hóa đọc.

Hiện Tủ sách Chi bộ thôn Cát Hải có hơn 100 đầu sách, báo về pháp luật, công tác Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các tác phẩm văn học, lịch sử; sách hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hoa, cây cảnh, chăn nuôi, trồng trọt… cơ bản đáp ứng nhu cầu người đọc. Cùng với đó, tại các buổi sinh hoạt, Chi bộ còn tuyên truyền vận động đảng viên tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, quản lý sử dụng hiệu quả tủ sách.

Nói về ý nghĩa Tủ sách Chi bộ thôn Cát Hải, ông Nguyễn Ngọc Thanh (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) cho biết: “Ngoài lịch sinh hoạt Chi bộ định kỳ vào 15 giờ ngày 25 hằng tháng thì tôi thường xuyên đến trụ sở thôn, cũng là nơi sinh hoạt chi bộ để nghiên cứu tư liệu và tham khảo thêm kinh nghiệm trồng trọt. Tại đây, tôi có thể tìm hiểu kiến thức hữu dụng từ kỹ thuật chăm sóc cây để phục vụ cho công việc trồng cây ăn trái và cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu về tài liệu công tác Đảng”.

Tương tự, từ tháng 5/2022, Chi bộ KP. 9 (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) đã được Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng tủ sách cùng với 40 đầu sách nội dung về công tác Đảng; Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ; về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; ứng dụng công nghệ thông tin; hỏi, đáp về chính sách BHXH; tư liệu về các di tích lịch sử nổi tiếng trong cả nước và của tỉnh…

Trong đó, sách nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những câu chuyện kể về Người; sách có nội dung về học tập, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh; sách viết về những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút các đảng viên nghiên cứu, học tập để áp dụng tại thực tiễn khu phố.

Ông Trần Văn Lợi, Bí thư Chi bộ KP. 9 (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cũng cho hay: “Từ tủ sách chi bộ, các buổi sinh hoạt chi bộ đã trở nên chất lượng và đi vào chiều sâu hơn. Đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thông báo kịp thời tình hình thời sự trong nước, quốc tế, của địa phương, cơ quan, đơn vị sát với tình hình, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; quán triệt kịp thời các văn bản, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đồng thời, luôn nêu cao ý thức học tập và làm theo Bác, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Với hiệu quả của việc tổ chức tủ sách chi bộ khu phố, thôn, ấp trong 4 năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo việc tiếp tục xây dựng tủ sách mới tại sách trụ sở chưa có tủ sách, tủ sách xuống cấp, hư hỏng; thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng hiệu quả các tủ sách đã trang bị; tăng cường vận động, bổ sung, luân chuyển đầu sách làm phong phú hơn nguồn sách, phục vụ tốt thị hiếu đọc sách, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

 

4 năm và 613 tủ sách

Theo ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, qua 4 năm thực hiện phong trào “Vận động đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng tủ sách Chi bộ thôn, ấp, khu phố” (2019-2022) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động, toàn tỉnh đã thực hiện được hơn 613 tủ sách mới và cung cấp, bổ sung hơn 4.500 đầu sách.

Đến nay, hầu hết các trụ sở, thôn, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh đã được trang bị Tủ sách Chi bộ và số lượng đầu sách cơ bản đáp ứng được nhu cầu tham khảo nghiên cứu, học tập, vận dụng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, các đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, sử dụng có hiệu quả; tuyên truyền nội dung, ấn phẩm theo Đề án được cấp phát hàng năm đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.