Cử tri kiến nghị giảm tuổi hưởng lương hưu

Thứ Năm, 27/04/2023, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV, ngày 27/4, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đại tá Nguyễn Tâm Hùng đã TXCT huyện Xuyên Mộc.

Cử tri Triệu Thị Thủy (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị về tình trạng quá tải trong đăng kiểm xe cơ giới, xe ô tô. Ảnh: HUYỀN TRANG
Cử tri Triệu Thị Thủy (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị về tình trạng quá tải trong đăng kiểm xe cơ giới, xe ô tô. Ảnh: HUYỀN TRANG

Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đại biểu: bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và ông Dương Tấn Quân, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa TXCT huyện Long Điền.

Tại hội nghị, các ĐBQH đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV; Tình hình phát triển kinh tế-xã hội những tháng đầu năm 2023; Báo cáo hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh giữa 2 kỳ họp (thứ 4 và thứ 5); Báo cáo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của cơ quan có thẩm quyền Trung ương và địa phương.

Tiếp xúc các ĐBQH, cử tri Cao Quang Huệ (xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị Quốc hội tháo gỡ khó khăn về độ tuổi được hưởng lương hưu. “Hiện nay có thực trạng đủ 20 năm đóng BHXH, nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu, nên công nhân, viên chức, người lao động chưa được nhận lương hưu. Trong khi hiện nhiều người mất việc làm, hoặc tinh giản biên chế, nhưng chưa đủ điều kiện nhận lương hưu, dẫn đến người dân lựa chọn rút BHXH 1 lần để giải quyết chi tiêu thiết yếu trước mắt. Đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị bất cập thực tế này để có chính sách tháo gỡ”, cử tri Huệ nói.

Đề cập đến Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, cử tri Ngô Lương Kim (KP.Long Tân, TT.Long Hải, huyện Long Điền) cho rằng, Nghị quyết đã kịp thời giải quyết được việc cung ứng thuốc men, trang bị y tế cho các bệnh viện phục vụ cho nhân dân. Tuy nhiên, cần phải có văn bản thống nhất phù hợp giải quyết sự bất cập giữa quỹ BHYT và các cơ sở khám chữa bệnh.

Cử tri Ngô Lương Kim (KP. Long Tân, TT.Long Hải, huyện Long Điền) cho rằng, việc tạm đóng cửa nhiều trạm đăng kiểm vừa qua đã gây ứ đọng rất nhiều phương tiện chưa được đăng kiểm, khiến đình trệ việc kinh doanh vận tải làm mất thời gian và thiệt hại kinh tế rất lớn. Do vậy, cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này.

Tương tự, cử tri Triệu Thị Thủy (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) cũng phản ánh, hiện có tình trạng quá tải đăng kiểm xe cơ giới, xe ô tô. Nhiều trường hợp xe đến thời hạn đăng kiểm, nhưng chủ phương tiện chưa thể đăng ký và khi chuyển sang đăng ký qua App thì người dân chưa tiếp cận được thông tin để thực hiện.

Ngoài ra, các cử tri cũng phản ánh, kiến nghị về chính sách nhà ở xã hội; hỗ trợ ngư dân; quy định tách thửa trên địa bàn tỉnh... Các ý kiến phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương đã được lãnh đạo địa phương, các sở, ngành liên quan trả lời, giải trình với cử tri. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, các ĐBQH tỉnh đã ghi nhận, tổng hợp để phản ánh tại kỳ họp của Quốc hội trong thời gian tới.

HUYỀN TRANG - NGỌC BÍCH

 
;
.