.

Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn

Cập nhật: 18:21, 11/04/2023 (GMT+7)

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Lần đầu tiên, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 4, góp mặt trong top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất cả nước. Kết quả này giúp Bà Rịa-Vũng Tàu vươn lên vị trí thứ 1 trong khu vực Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tại lễ công bố Chỉ số PCI.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tại lễ công bố Chỉ số PCI.

Tăng 5 bậc so với năm 2021

Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại lễ Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2022 diễn ra ngày 11/4 tại TP. Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 70,26 điểm, xếp vị trí thứ 4, góp mặt trong top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước, tăng 5 bậc so với năm 2021. Trước đó, năm 2021, Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 69,03 điểm xếp thứ 9/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Như vậy trong 4 năm gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu liên tục được tăng hạng. Năm 2019, nâng lên được 5 bậc so với  năm 2018. Năm 2020 nâng được 1 bậc. Năm 2021, nhảy vọt tăng 6 bậc so với năm 2020 và lần đầu tiên lọt top 10 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước. Năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 5 bậc và lọt top 5. Đây là mức cao nhất Bà Rịa-Vũng Tàu đạt được trong vòng 5 năm qua. Kết quả này giúp Bà Rịa-Vũng Tàu vươn lên vị trí thứ nhất trong khu vực Đông Nam Bộ.

ÔNG NGUYỄN VĂN THỌ, CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Khơi thông hết các “điểm nghẽn” để tiếp tục nâng cao chỉ số PCI
Đây là năm đầu tiên Bà Rịa-Vũng Tàu lọt vào top 5 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước và là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh đứng trong top 10. Kết quả này đã khẳng định niềm tin của người dân, DN vào môi trường kinh doanh, đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thời gian tới, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục nỗ lực để trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Trong đó, ngoài việc duy trì, phát triển các chỉ số, các phần việc đã làm tốt, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc khơi thông các điểm nghẽn với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đưa chỉ số PCI và các chỉ số khác như PAPI, PAR-index… ngày càng tốt hơn, ở vị trí cao hơn. Tỉnh cũng tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư liên quan trực tiếp đến người dân, tổ chức; đồng thời rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thực hiện không hiệu quả (không có hồ sơ phát sinh hoặc là rào cản, tốn kém chi phí của người dân và DN...). Bên cạnh đó, thời gian tới tỉnh cũng ưu tiên hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; quan tâm chỉ đạo và tập trung chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng về đất, tạo quỹ đất sạch; thực hiện các thủ tục chuẩn bị để kêu gọi các dự án trọng điểm về du lịch, đô thị, cảng biển và logistics; rà soát quy hoạch, đất đai, hạ tầng...

Theo phân tích của ông Đậu Tuấn Anh, Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc Dự án PCI, Bà Rịa-Vũng Tàu vượt 5 bậc để vươn lên thứ hạng cao trong bảng xếp hạng là nhờ các mô hình “Ngày thứ năm không chờ”, “Ngày thứ bảy lắng nghe dân nói” và “Ký số bản đồ khổ lớn” được các DN đánh giá rất cao.  Chẳng hạn mô hình “Ngày thứ năm không chờ”, các cơ quan, đơn vị sẽ chọn ra những thủ tục hành chính đơn giản để tập trung giải quyết xong trong ngày, sớm hơn quy định pháp luật, nhờ đó giúp người dân và DN không phải đi lại nhiều lần làm thủ tục.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, kết quả đó đến từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Trong đó, mấu chốt là chính quyền các cấp đã bám sát triển khai và thực hiện Chỉ thị Số 10/CT-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc cắt giảm các thủ tục hành chính, lãnh đạo tỉnh còn tổ chức các cuộc đối thoại, tiếp xúc DN, nhà đầu tư từ đó lắng nghe các khó khăn, vướng mắc của DN. 

Ngoài ra, để hỗ trợ DN duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, củng cố niềm tin, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặt ra yêu cầu bức thiết là thành lập đầu mối tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cộng đồng DN hoạt động ổn định và phát triển. Nhờ đó, nhiều khó khăn, vướng mắc của DN đã kịp thời được tháo gỡ.

Việc lọt vào top 5 chỉ số PCI cấp tỉnh giúp Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng khẳng định niềm tin về môi trường đầu tư đối với DN. Trong ảnh: Sản xuất cửa nhôm tại Công ty CP Kỹ thuật cửa Huynh Đệ (TP. Vũng Tàu).
Việc lọt vào top 5 chỉ số PCI cấp tỉnh giúp Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng khẳng định niềm tin về môi trường đầu tư đối với DN. Trong ảnh: Sản xuất cửa nhôm tại Công ty CP Kỹ thuật cửa Huynh Đệ (TP. Vũng Tàu).

Tăng cường niềm tin của DN

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, PCI là một bộ chỉ số tổng hợp gồm 10 chỉ số thành phần, phản ánh lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, gồm: Chi phí gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; tính năng động; dịch vụ hỗ trợ DN; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Xét trên bảng tổng sắp cho thấy hầu hết các chỉ số của Bà Rịa-Vũng Tàu trong năm qua đều tăng điểm. Trong đó có nhiều chỉ số tăng điểm mạnh như chỉ số tiếp cận đất đai tăng từ 7,01 điểm lên 7,66 điểm; chỉ số chi phí không chính thức từ 7,23 điểm lên 7,79 điểm; chỉ số cạnh tranh bình đẳng tăng 6,52 điểm lên 6,99 điểm; tính năng động tăng từ 6,77 điểm lên 7,21 điểm; chỉ số gia nhập thị trường tăng từ 6,48 điểm lên 6,95 điểm; chỉ số thiết chế pháp lý tăng từ 7,08 lên 7,41 điểm.

Có 4 chỉ số giảm điểm gồm: tính minh bạch giảm từ 6,07 xuống 5,93%; chi phí thời gian giảm từ 8,0 điểm xuống 7,81 điểm, chính sách hỗ trợ DN từ 7,81 điểm giảm còn 6,03 điểm; đào tạo lao động giảm từ 6,56 điểm xuống 6,31điểm.

Top 5 gồm các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước gồm: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Tháp. Góp mặt ở các vị trí còn lại trong top 10 PCI 2022 lần lượt là các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên-Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Long An.
5 tỉnh có thứ hạng cao nhất có chỉ số PGI là:  Trà Vinh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng

Cũng trong chương trình, lần đầu tiên VCCI và USAID giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các DN tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

Ở chỉ số PGI Bà Rịa-Vũng Tàu xếp vị trí thứ 19 với 15,42 điểm nhưng theo đánh giá của các DN tư nhân trong nước và DN FDI, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng này. “Những năm qua, với chủ trương không đánh đổi môi trường lấy mục tiêu tăng trưởng, Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiên trì thực hiện phát triển nền công nghiệp xanh, sử dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường. Theo đó các dự án thu hút vào tỉnh đều được chọn lọc với quy mô lớn, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.