THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH

Phát huy tinh thần tự lực, sáng tạo trong thanh niên

Thứ Tư, 22/03/2023, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 22/3, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Thủ tướng  Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ đã trả lời những trăn trở, nguyện vọng của thanh niên về xây dựng, phát triển đất nước.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND và chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cùng các đại biểu  tham dự hội nghị tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND và chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Mở đầu đối thoại, anh Phạm Nhật Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Bifost (Hà Nội) cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra những thách thức với lực lượng lao động trẻ của Việt Nam. Anh Thành kiến nghị đến Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có những quyết sách về xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu kết thúc đối thoại với thanh niên, Thủ tướng chia sẻ: Đảng và nhà nước luôn đánh giá cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, luôn khuyến khích sự cống hiến không mệt mỏi của thanh niên cho dân tộc. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, tràn đầy những hy vọng vào thế hệ thanh niên luôn nỗ lực, cống hiến cho quê hương, đất nước. Thủ tướng nhắn nhủ thanh niên phải tiên phong trong học tập; tiên phong trong lao động, sản xuất; tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội, chủ quyền biển đảo đất nước; tiên phong trong hội nhập quốc tế; tiên phong trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng.
“Tôi mong giờ nào cũng là giờ thanh niên, tháng nào cũng là tháng thanh niên, năm nào cũng là năm thanh niên để lan tỏa sức trẻ, tràn đầy năng lượng và sự sáng tạo”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Đảng, Nhà nước ta có những chủ trương, quyết sách lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Như Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với một trong  những giải pháp đề ra là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao ngành GD-ĐT thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục... Tất cả với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng GĐ-ĐT, giúp HS-SV, thanh niên có những kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc trong thời đại 4.0.

Tiếp lời Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: "Nước ta đang vươn tới một khát vọng lớn là đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao. Nước ta đang thực hiện 3 trụ cột lớn: Xây dựng nền dân chủ XHCN, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân do dân vì dân, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Xuyên suốt 3 trụ cột đó là yếu tố con người, là chủ thể, là mục tiêu cho động lực phát triển".

Võ Đại Dương, Giám đốc, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH IPO MEDIA  (TP.Vũng Tàu, người đứng) thành công từ ý tưởng khởi nghiệp  Danh thiếp điện tử.
Võ Đại Dương, Giám đốc, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH IPO MEDIA (TP.Vũng Tàu, người đứng) thành công từ ý tưởng khởi nghiệp Danh thiếp điện tử.

Thanh niên cần nắm bắt thời dân số vàng để phát triển

Từ đầu cầu Cà Mau, anh Nguyễn Văn Tú, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau nêu ý kiến: Phát triển KH-CN sẽ làm giảm lao động thủ công, lao động đơn giản. Vậy, trong thời gian tới, mong Chính phủ có những giải pháp để hỗ trợ lao động trẻ được đào tạo lại nghề và trang bị các kỹ năng cần thiết khi tham gia thị trường lao động hiện nay.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết, Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng. Tuy nhiên, năng suất lao động của Việt Nam chưa cao. Tỷ lệ lao động qua đào tạo hơn 70%, nhưng chỉ hơn 26% có chứng chỉ. Chúng ta có 20 triệu thanh niên là dân số trẻ nhưng 10 năm nữa, cứ 4 người thì có 1 người già. Đây là vấn đề thách thức. Nên thanh niên cần nắm bắt thời dân số vàng để phát triển. Hiện Việt Nam thiếu khoảng 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực công nghệ. Muốn đi nhanh, đi tắt, đón đầu, bên cạnh giáo dục đào tạo kỹ năng đại trà, Việt Nam cũng đang tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, Chính phủ sẽ có những quyết sách dành cho các đối tượng thanh niên đặc thù, thanh niên chậm tiến.

Chia sẻ thêm vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, lao động việc làm là một trong những trong trụ cột để phát triển kinh tế. Vấn đề lao động việc làm luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Trọng tâm của an sinh xã hội là phải có công ăn việc làm và phải đẩy mạnh mở rộng sản xuất kinh doanh để tạo thêm nhiều việc làm cho người dân.

Bài, ảnh: THI PHONG-MAI NGỌC

 
;
.