KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP CHI ĐỘI KIỂM NGƯ SỐ 2 (28/3/2014-28/3/2023)

Giữ vững ngư trường, sẵn sàng cứu giúp ngư dân

Thứ Năm, 23/03/2023, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày thành lập đến nay, những con tàu của Chi đội Kiểm ngư số 2 luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ngư trường, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc.

Cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 2 cung cấp lương thực cho ngư dân trên biển.
Cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 2 cung cấp lương thực cho ngư dân trên biển.

Duy trì môi trường hòa bình trên biển

Chi đội Kiểm ngư số 2 có nhiệm vụ quản lý, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra ngư trường vùng biển miền Nam, giáp ranh giữa Việt Nam- Indonesia - Malaysia và toàn bộ vùng biển DK1. 

Theo ông Quách Hữu Quang, thuyền trưởng Tàu KN 290, trước mỗi chuyến đi, tàu đều xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, thanh tra ngư trường theo định kỳ ngày, tuần hoặc đột xuất khi có thông tin về tàu cá ngư dân hoạt động. Trường hợp phát hiện tàu cá khai thác cách đường phân định, mép dưới vùng chồng lấn với khoảng cách quy định thì các tàu bám sát, theo dõi, tiếp cận tuyên truyền, ngăn chặn. “Nếu tàu nào có ý định sang phía Nam đường phân định Việt Nam - Indonesia để đánh bắt, chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật”, ông Quang nói.

Nhờ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, nhiều năm qua, Chi đội Kiểm ngư số 2 đã giữ vững môi trường hòa bình trên biển và bảo vệ tài sản, tính mạng cho ngư dân.

Dù gần 2 năm trôi qua, song ngư dân Nguyễn Minh Quang, thuyền trưởng tàu cá BV 92917 TS (huyện Long Điền) vẫn không quên được nỗi sợ hãi khi nói về sự cố “giáp mặt” với 2 tàu của lực lượng thanh tra thủy sản Indonesia hồi tháng 7/2021. Ông Quang kể, khi tàu của ông và một tàu bạn đang đánh bắt ở vùng biển phía Tây Nam Tư Chính (thuộc vùng biển Việt Nam), cách đường phân định rất xa thì đột nhiên một chiếc tàu thủy sản Indonesia xuất hiện và cho rằng tàu của ông xâm phạm ngư trường của họ.

Ngay sau đó, họ dùng vũ khí trấn áp, bắt giữ 9 ngư dân và khống chế thuyền trưởng, buộc thuyền trưởng phải điều khiển tàu về bên phía biển Indonesia. Trong lúc hoảng loạn, một ngư dân trên tàu đã nhanh trí kêu cứu lực lượng Kiểm ngư qua tần số đàm thoại. Sau gần 2 giờ, Tàu KN 219 và KN 261 của Chi đội Kiểm ngư số 2 đã kịp thời có mặt, hỗ trợ, giải cứu thành công.

Vì một nghề cá bền vững

Những năm gần đây, Chi đội Kiểm ngư số 2 đảm nhiệm thêm một vai trò hết sức quan trọng nữa là cùng với ngành NN-PTNT nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” IUU của EC đối với thủy sản Việt Nam. Theo đó, các tàu làm nhiệm vụ trên biển thường xuyên tiếp cận, kiểm tra, nắm tình hình, hướng dẫn ngư dân về giới hạn vị trí khai thác, hình thức khai thác, công cụ khai thác theo quy định của pháp luật, hình thức giữ liên lạc với cơ quan chức năng. Trong điều kiện không thể tiếp cận tàu cá của ngư dân, lực lượng kiểm ngư sử dụng máy liên lạc nghề cá (kênh A10) để tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân.

“Được các cán bộ kiểm ngư trực tiếp hướng dẫn, giải thích cặn kẽ, tôi luôn tuân thủ đúng quy định trong khai thác hải sản với mong muốn góp sức gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam”, ngư dân Nguyễn Hiến (phường 5, TP. Vũng Tàu)  nói.

Bên cạnh đó, Chi đội Kiểm ngư số 2 luôn duy trì 24/24 các kíp trực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu ngư dân gặp nạn trên biển. Ngoài ra, trước mỗi lần đi làm nhiệm vụ, tàu kiểm ngư luôn chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, rau xanh, thuốc men để sẵn sàng hỗ trợ ngư dân.

“Trên tinh thần “biển của ta, ta khai thác, giữ gìn”, bất cứ lúc nào, trong hoàn cảnh nào, lực lượng Kiểm ngư cũng sẽ phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình trên biển và luôn sẵn sàng cứu giúp để ngư dân yên tâm vươn khơi”, ông Ngô Đăng Hoài, Bí thư Đảng ủy Chi đội Kiểm ngư số 2 nhấn mạnh.

Từ năm 2022 đến nay, Chi đội Kiểm ngư số 2 đã cấp phát 2.500 sổ tay pháp luật và tờ rơi về lực lượng Kiểm ngư; cấp 50.000m3 nước ngọt, 1.850 cờ Tổ quốc, 1.250 áo phao, 2.376kg rau xanh, 850kg thịt, 350 lít dầu ăn; cấp cứu, phát thuốc cho 467 lượt ngư dân ốm đau, tai nạn trên biển; cứu nạn 12 tàu cá bị hỏng máy trên biển.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.