Bảo vệ sức khỏe người dân là trên hết, trước hết

Thứ Năm, 09/03/2023, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khẳng định của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo về tình hình bảo đảm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh (KCB) tại Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu, sáng 9/3.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông cho biết, Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu bảo đảm thuốc thiết yếu, thuốc cấp cứu và vật tư y tế đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân. Sở Y tế và 2 bệnh viện tiếp tục thực hiện công tác mua sắm theo lộ trình, kế hoạch trong năm 2023.

UBND tỉnh đã bố trí kinh phí sửa chữa lớn trang thiết bị thiết yếu, bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật và kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tại Bệnh viện Bà Rịa với tổng dự toán 42,8 tỷ đồng. Bệnh viện đang triển khai thực hiện. Bệnh viện Bà Rịa đang đề nghị sửa chữa một số trang thiết bị phục vụ cấp cứu, với kinh phí dự kiến khoảng 15,8 tỷ đồng. UBND tỉnh đã họp thống nhất chủ trương và thực hiện các quy trình, thủ tục mua sắm, sửa chữa theo đúng quy định. Đối với máy MRI đã hư hỏng, chưa được sửa chữa đã ảnh hưởng đến việc phục vụ KCB của người dân, trên cơ sở đề xuất của Bệnh viện Bà Rịa và Sở Y tế, UBND tỉnh thống nhất chủ trương thanh lý và lập hồ sơ đề xuất đầu tư máy MRI mới cho bệnh viện từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2023.

Bệnh viện Vũng Tàu vừa được đầu tư dự án thiết bị y tế mới nên đáp ứng đủ nhu cầu về thiết bị y tế cho người bệnh. Tuy nhiên, bệnh viện có 1 máy ST Scanner 128 lát cắt bị hư. UBND tỉnh đã bố trí kinh phí năm 2023 để sửa chữa, với dự toán khoảng 5,9 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh hoan nghênh UBND tỉnh và ngành y tế đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh nhưng vẫn còn có sự chậm trễ, nên ảnh hướng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân từ đầu năm đến nay. 

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Y tế và các bệnh viện cần nâng cao trách nhiệm, vai trò trong công tác quản lý, điều hành. Ngành y tế và các bệnh viện cần tính toán, lên kế hoạch và lường trước được “tuổi thọ” của trang tiết bị y tế để chủ động hơn trong công tác mua sắm. Ngành cũng cần điều chỉnh kế hoạch công tác năm 2023, trong đó đưa ra các chỉ tiêu về số lượng bác sĩ/vạn dân và giường bệnh/vạn dân, đồng thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chậm nhất ngày 31/5. Cùng với Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu, ngành y tế cần củng cố hệ thống trung tâm y tế tuyến huyện và trạm y tế xã. Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết khó khăn cho các trung tâm y tế tuyến huyện và tuyến cơ sở.

“Chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người dân là mục tiêu trên hết, trước hết. Tỉnh rất quan tâm và sẵn sàng cân đối kinh phí để phục vụ cho hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.