Rộn ràng khí thế tòng quân

Thứ Hai, 06/02/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, khắp các phố phường, làng quê, đâu đâu cũng ngập tràn sắc đỏ của cờ, khẩu hiệu cổ vũ hơn 1.700 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân (CAND) lên đường nhập ngũ.

Thanh niên phường 10, TP. Vũng Tàu viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023.
Thanh niên phường 10, TP. Vũng Tàu viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023.

Khi Tổ quốc gọi, thanh niên sẵn sàng!

“Chưa hoàn thành NVQS thì chưa nghĩ tới hạnh phúc riêng tư”, đó là chia sẻ của anh Tống Văn Hiệu (SN 2003, ấp 6, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ). Với suy nghĩ như vậy, dù đang học năm thứ hai ngành logistics, Trường ĐH Văn Lang, TP. Hồ Chí Minh, Hiệu vẫn mạnh dạn bảo lưu kết quả học tập để trở về quê hương, viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023.

Khi biết Hiệu có ý định trên, gia đình, bạn bè đều lo lắng, khuyên nhủ nên hoàn thành việc học trước rồi nhập ngũ sau. Hiệu phải giải thích với gia đình và mọi người rằng, quân đội là “trường đại học lớn” để thanh niên rèn luyện, trưởng thành hơn, nhất là tính kỷ luật, tốt cho công việc lẫn cuộc sống sau này. Khi đó, ai nấy đều quay sang ủng hộ quyết định của Hiệu.

Tương tự, Dương Văn Hải Hoàng (SN 2001, dân tộc Châu Ro, ở tổ 26, thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) cũng là một tấm gương về tinh thần vượt khó, sẵn sàng gác việc riêng để lên đường theo tiếng gọi của non sông, đất nước.

Đại diện UBND phường 10, TP. Vũng Tàu trao Giấy khen cho thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2023.
Đại diện UBND phường 10, TP. Vũng Tàu trao Giấy khen cho thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2023.

Cha là thương binh 4/4, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên rời ghế nhà trường, Hoàng luôn phấn đấu học tập để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Sau hơn 2 năm chăm chỉ học tập, Hoàng có công việc ổn định với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng tại TP. Hồ Chí Minh. Hàng tháng, Hoàng đều gửi 3 triệu đồng phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, khi được chính quyền địa phương động viên, giải thích, Hoàng sẵn sàng gác lại công việc riêng, tình nguyện tham gia nghĩa vụ CAND năm 2023.

“Mong ước lớn nhất của tôi là con mạnh giỏi, cố gắng rèn luyện tốt để trở thành người lính CAND, đóng góp trí tuệ, sức lực bảo vệ bình yên cho Tổ quốc”, bà Dương Thị Út, mẹ của Dương Văn Hải Hoàng nói.

Lực lượng vũ trang TX. Phú Mỹ và Ban CHQS phường Mỹ Xuân tặng quà, động viên gia đình 2 anh em tân binh Võ Minh An và Võ Minh Khang trước ngày lên đường tham gia NVQS.
Lực lượng vũ trang TX. Phú Mỹ và Ban CHQS phường Mỹ Xuân tặng quà, động viên gia đình 2 anh em tân binh Võ Minh An và Võ Minh Khang trước ngày lên đường tham gia NVQS.

Cũng như Hiệu và Hoàng, cầm giấy trúng tuyển NVQS năm 2023, đảng viên trẻ Trần Khương Trung (SN 2000, ở ấp Bến Lội, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) phấn khởi chia sẻ: “2 năm tới, tôi sẽ cố gắng cống hiến tuổi trẻ xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc”.

Tiếp thêm động lực cho thanh niên

Những ngày này, không khí chuẩn bị tòng quân đã và đang lan tỏa đến từng khu phố, thôn, ấp trong toàn tỉnh. Trên trục Quốc lộ 51, đoạn trước cổng Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao TX. Phú Mỹ, nơi diễn ra lễ giao - nhận quân năm 2023 ngập tràn sắc đỏ của cờ, hoa, khẩu hiệu, băng rôn với nội dung như: “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Tổ quốc gọi, thanh niên sẵn sàng”.

Thượng tá Lê Văn Hoàn, Chính trị viên Ban CHQS TX. Phú Mỹ cho biết, để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho ngày hội tòng quân, từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, Hội đồng NVQS các địa phương, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên, gia đình có thanh niên nhập ngũ.

Mùa tuyển quân năm 2023, toàn tỉnh có 1.095 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ; 20 đảng viên (19 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị). Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là tiên phong, tình nguyện để làm gương cho những thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS ở địa phương.

Công tác chuẩn bị cho hội trại tòng quân cũng được các địa phương hoàn thiện từ rất sớm. Mỗi tiểu trại của xã, phường được đặt theo tên các anh hùng dân tộc kèm tiểu sử để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ cùng nhiều trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, nói chuyện truyền thống, đốt lửa trại, là dịp để các tân binh và thanh niên địa phương giao lưu, học tập.

“Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS và gia đình đều an tâm, tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc”, Thượng tá Dương Xuân Hùng, Chính trị viên Ban CHQS TP. Bà Rịa nói.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, những tân binh đã tốt nghiệp ĐH, CĐ hay có tay nghề kỹ thuật, sau khóa huấn luyện chiến sĩ mới sẽ có cơ hội được tuyển chọn, bố trí công việc phù hợp khả năng, hoặc cử đi đào tạo trở thành sĩ quan, cán bộ chuyên môn trong lĩnh vực quân sự để phục vụ lâu dài trong quân đội.

“Thanh niên sau khi xuất ngũ sẽ được Bộ CHQS tỉnh, Sở LĐ-TB-XH quan tâm hướng nghiệp, giới thiệu việc làm hoặc được chính quyền địa phương bố trí vào các vị trí công tác phù hợp khi đủ điều kiện. Do đó, trong quá trình tại ngũ, thanh niên cần trau dồi đạo đức, tư tưởng cách mạng, rèn luyện thể lực và chuyên môn nghiệp vụ để có thể tham gia phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc tận dụng những chính sách ưu đãi đối với quân nhân xuất ngũ để ổn định cuộc sống khi trở về địa phương”, Thượng tá Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh.

Năm 2023, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.730 công dân nhập ngũ, trong đó 1.452 công dân thực hiện NVQS và 278 công dân tham gia CAND. UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố như sau: TP. Vũng Tàu 310 công dân; TP. Bà Rịa 191 công dân; TX. Phú Mỹ 288 công dân; huyện Châu Đức 272 công dân; huyện Long Điền 199 công dân; huyện Đất Đỏ 181 công dân; huyện Xuyên Mộc 270 công dân; huyện Côn Đảo 19 công dân.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.