.

Quan tâm đời sống tinh thần bộ đội

Cập nhật: 20:15, 23/02/2023 (GMT+7)

Các cơ quan, đơn vị quân đội ngoài việc bảo đảm đầy đủ vật chất, chế độ, tiêu chuẩn còn thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ thêm gắn bó với quân ngũ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng quân đội chính quy, cách mạng, từng bước hiện đại.

Chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm sinh hoạt văn nghệ trong giờ giải lao.
Chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm sinh hoạt văn nghệ trong giờ giải lao.

Thắt chặt tình cảm của quân nhân

19 giờ tối 19/2, doanh trại Đồn Biên phòng Phước Tỉnh (huyện Long Điền) náo nhiệt hơn ngày thường khi diễn ra buổi sinh nhật đồng đội quý I/2023. Chương trình mở màn bằng những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” và các hạt nhân văn nghệ của đơn vị kết nghĩa thể hiện.

Không khí sôi nổi của buổi sinh nhật được đẩy lên cao trào khi người dẫn chương trình xướng tên từng cán bộ, chiến sĩ có ngày sinh đợt này. Từng người bước lên sân khấu trong những tràng pháo tay, hò reo chúc mừng của đồng đội. Khi những người có sinh nhật trong quý quây quần cùng cắt bánh thì phía dưới mọi người cất cao bài hát chúc mừng sinh nhật. Buổi sinh nhật diễn ra trong tình cảm chan hòa, ấm cúng.

“Những lời chúc, động viên trong buổi sinh nhật giúp tôi cảm nhận được tình đồng chí, đồng đội cũng như sự quan tâm của chỉ huy đơn vị. Đó là động lực để tôi cố gắng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Binh nhất Nguyễn Văn Sáng, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh chia sẻ.

Cũng như Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thanh niên BĐBP và Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh, các cơ sở Đoàn Thanh niên đồn, trạm trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đều duy trì hiệu quả hoạt động sinh nhật đồng đội hằng tháng hoặc quý. Hoạt động này đã trở thành nét đẹp văn hóa, đồng thời là chương trình ý nghĩa trong công tác Đoàn, góp phần tạo sự đoàn kết, đùm bọc, thắt chặt tình cảm của quân nhân trong các đơn vị. Đây cũng là dịp để cán bộ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ, từ đó có kế hoạch giáo dục chính trị phù hợp, động viên các anh vượt mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đến thăm Trung đoàn Minh Đạm (Bộ CHQS tỉnh) ấn tượng đầu tiên với chúng tôi ở đơn vị là cảnh quan, không gian thoáng đãng, đẹp mắt với những bãi cỏ, hàng cây xanh mướt. Giờ giải lao, cán bộ, chiến sĩ quây quần bên nhau vừa đàn, vừa hát cho nhau nghe. Cuối buổi chiều, cán bộ, chiến sĩ chia thành từng nhóm nhỏ chăm sóc cây cảnh, tập thể hình, đọc sách báo hoặc chơi các môn thể thao yêu thích như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông.

“Lúc ở nhà do mải chơi với bạn bè nên tôi không có thói quen đọc sách. Từ ngày nhập ngũ, mỗi cuối tuần tôi lại vào thư viện là điểm đến để tôi cập nhập thông tin, tìm hiểu thêm kiến thức quân sự”, chiến sĩ Mai Anh Trọng (Tiểu đoàn 440, Trung đoàn Minh Đạm) nói.

Tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa

Thực hiện Thông tư số 138/2020/TT-BQP ngày 10/11/2020 của Bộ Quốc phòng về quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong quân đội, các cơ quan, đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ; các buổi sinh hoạt chuyên đề...

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh luôn chủ động ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”. Một số cơ quan, đơn vị còn chủ động trích quỹ tăng gia sản xất để mua sắm dụng cụ, cải tạo sân bãi trở thành khu thể dục - thể thao riêng biệt nhằm phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Những việc làm trên vừa tạo “món ăn” tinh thần, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy, tình đồng chí, đồng đội, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm, gắn bó với đơn vị, phát huy trách nhiệm, trí tuệ góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, để tiếp tục nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh sẽ khuyến khích các cơ quan, đơn vị tích cực, chủ động tổ chức nhiều sân chơi về văn hóa, nghệ thuật, tạo không gian văn hóa hấp dẫn nhằm thu hút cán bộ, chiến sĩ đến tìm hiểu. Đồng thời, tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô thư viện, phòng đọc sách, tăng cường luân chuyển sách, báo để phục vụ bộ đội.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

100% đơn vị đầu mối của Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đều xây dựng nhà truyền thống, thư viện nhằm phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ. Phòng truyền thống, thư viện không đơn thuần là nơi trưng bày hiện vật, tư liệu, hình ảnh về quá trình xây dựng và phát triển mà còn là địa chỉ văn hóa để giáo dục, học tập, nuôi dưỡng truyền thống lịch sử cho cán bộ, chiến sĩ. Hằng năm, các đơn vị đều tổ chức ngày Sách Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa như trưng bày sách, nghe giới thiệu sách, giao lưu với các tác giả...

 

.
.
.