"Con đỡ đầu" của lính Hải quân

Thứ Sáu, 10/02/2023, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Mở rộng, nâng cao hiệu quả của Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã nhận đỡ đầu cho những em học sinh là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lãnh đạo Vùng 2 Hải quân trao quyết định nhận đỡ đầu 5 học sinh là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Lãnh đạo Vùng 2 Hải quân trao quyết định nhận đỡ đầu 5 học sinh là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vượt lên nghịch cảnh

Một buổi sáng đầu tháng 1/2023, mặc dù sức khỏe không được tốt, song chị Lê Thị Hồng Loan (TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ) vẫn cố gắng thức dậy thật sớm để dẫn con trai Nguyễn Lê Phát Lộc (lớp 8, Trường THCS Phước Hải, TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ) tham dự chương trình “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”. Sau quãng đường di chuyển dài, hai mẹ con chọn chỗ ngồi trong hội trường nghỉ ngơi và đợi đến giờ diễn ra chương trình.

Nghe chị Loan tâm sự về hoàn cảnh gia đình, cả hội trường ai nấy đều xúc động. Cha của Lộc bị tai nạn trên biển và qua đời 5 năm trước, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe ngày càng giảm khiến cuộc sống của hai mẹ con gặp nhiều khó khăn. Những ngày mẹ mệt, Lộc tranh thủ giúp mẹ nấu cơm, làm hết việc nhà rồi mới học bài. Quần áo, cặp, sách… của Lộc mấy năm nay cũng đều do thầy cô, bạn bè trong lớp hỗ trợ. Dù vậy, 8 năm qua, Lộc vẫn giữ vững danh hiệu HS khá.

Sau khi Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao quyết định nhận đỡ đầu con trai số tiền 500 ngàn đồng/tháng, chị Loan không khỏi xúc động bởi lâu nay, nỗi lo lớn nhất của chị là việc học tập của con, sợ cháu bị bỏ dở việc học vì kinh tế khó khăn. “Hôm nay, cháu được các chú bộ đội Hải quân nhận đỡ đầu, tôi đã yên tâm vì không phải lo cháu bị gián đoạn việc học hành. Mẹ con tôi biết ơn các chú bộ đội Hải quân nhiều lắm”, chị Loan xúc động nói.

Cùng như mẹ con chị Loan, 5 HS là con của ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi... trên địa bàn tỉnh được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/HS/tháng đến khi các em hết 18 tuổi. “Con quyết tâm học giỏi để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ. Sau này con sẽ về quê chữa bệnh cho người dân nghèo. Con còn ước mơ được làm thủy thủ tham gia bảo vệ biển, đảo, bảo vệ ngư dân trên biển”, em Phạm Thị Uyên (lớp 9, Trường THCS Bình Châu, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) - con của một ngư dân bị mất tích trên biển nói về ước mơ của mình.

Điểm tựa để ngư dân vươn khơi

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân cho biết, “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” là mô hình mới do Quân chủng Hải quân phát động nhằm tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả của chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” đã được triển khai thời gian qua.

Theo đó, các đơn vị hải quân sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các ban ngành, đoàn thể địa phương, rà soát, lựa chọn con ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở tuổi vị thành niên mồ côi, không nơi nương tựa, để nhận đỡ đầu. Mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/HS/tháng cho đến khi các em hết 18 tuổi. Mục đích của chương trình là giúp cho các em có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, củng cố niềm tin, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển khai thác hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết, đơn vị vinh dự được Quân chủng Hải quân giao triển khai trước chương trình “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” làm cơ sở rút kinh nghiệm để các đơn vị tiếp tục thực hiện hoạt động “Hải quân đỡ đầu con ngư dân” tại 28 tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước những năm tiếp theo. Vùng 2 Hải quân sẽ vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành ven biển triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình ý nghĩa này.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.