CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI HỮU NGHỊ VIỆT-NGA TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

Thắm tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Nga

Thứ Hai, 27/02/2023, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, Hội hữu nghị Việt-Nga tỉnh là cầu nối, bắc nhịp cầu làm thắm thiết mối quan hệ vốn dĩ đã luôn bền chặt giữa nhân dân hai nước Việt-Nga, đặc biệt là giữa nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với cộng đồng người Nga sống và làm việc ở Vũng Tàu.

Các đại biểu người Việt-Nga chụp hình lưu niệm trong một chương trình giao lưu hữu nghị.
Các đại biểu người Việt-Nga chụp hình lưu niệm trong một chương trình giao lưu hữu nghị.

Tình cảm đặc biệt

Trong suốt 40 năm qua, người Nga đã hòa vào cộng đồng dân cư ở Vũng Tàu, như một minh chứng cho sự đoàn kết hữu nghị của hai đất nước.

Bà Kireeva Elena đã có 16 năm sống tại Vũng Tàu tại làng Nga, trong khu tập thể Vietsovpetro, cho hay, làng Nga đầy đủ điều kiện sống như ở quê nhà. Bà cảm nhận được sự thanh bình, nét hồn hậu của người dân thành phố biển đối với cộng đồng người Nga nên xem nơi đây như quê hương thứ hai của mình.

“Tôi yêu cuộc sống, con người Vũng Tàu. Những người Việt Nam tốt bụng, chân tình đã luôn hỗ trợ tôi trong công việc và cuộc sống. Tôi yêu thích ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là món phở bò. Tôi cảm thấy thật may mắn vì được gắn bó, làm việc lâu dài tại thành phố biển này”, bà Elena chia sẻ.

Ngày 28/2, tại Trung tâm Hội nghị AROMA, TP.Vũng Tàu, Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự có 100 đại biểu là đại diện những người Nga đang sinh sống, lao động và học tập tại Bà Rịa-Vũng Tàu, những người từng học tập và làm việc tại Nga qua các thời kỳ và khách mời.

Còn bà Alekseeva Olga, Phó Trưởng Phòng Tổ chức nhân sự Bộ máy điều hành Vietsovpetro thì mới đến Vũng Tàu được 6 tháng nhưng đã lập tức yêu mến mảnh đất này. Bà nói: “Nơi đây rất tuyệt bởi vừa có núi, vừa có biển. Cuối tuần chúng tôi thường rủ nhau đi leo núi, khám phá Núi Lớn, Núi Nhỏ. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam trong thời gian sống và làm việc ở Vũng Tàu”.

Nếu những người Nga dành tình cảm yêu mến cho đất nước và người dân Việt Nam thì rất nhiều người Việt cũng có sự cảm mến đặc biệt đối với đất nước và người dân Nga.

Ông Nguyễn Hữu Định (210, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) là một người như vậy. Năm nay đã 72 tuổi, về hưu đã lâu, nhưng nhắc đến nước Nga, ánh mắt ông như lấp lánh niềm vui. Câu chuyện về 3 lần đến nước Nga, trong đó có thời điểm 5 năm sinh sống và làm việc tại Nga đã khiến ông luôn mang trong mình một tình yêu với nước Nga.

“Tôi may mắn vì có những năm tháng tuổi trẻ được học tập và làm việc tại nước Nga, rồi 20 năm sau lại có chuyến công tác đến xứ sở Bạch Dương. Hiện tại, tôi là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Nga tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Với tôi, đó là một cái duyên với nước Nga và người dân Nga”, ông Định chia sẻ.

Các hoạt động giao lưu ẩm thực giúp tăng thêm tình hữu nghị Việt-Nga.
Các hoạt động giao lưu ẩm thực giúp tăng thêm tình hữu nghị Việt-Nga.

Tiếp tục gắn kết tình hữu nghị

Hội Hữu nghị Việt-Nga ra đời vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu với các công dân Nga. Từ đó đến nay, hội đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian đầu, Hội có khoảng 30 hội viên. Vào thời điểm đông nhất, số hội viên lên tới 130 người, phần lớn là những người đã học tập, công tác tại Liên Xô cũ và Liên bang Nga.

Theo ông Đoàn Hữu Mai, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hội Hữu nghị là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, cùng thực hiện công tác đối ngoại nhân dân.

Vào năm 1981, những chuyên gia Liên Xô đầu tiên đến Vũng Tàu làm việc trong Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro (nay là Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro). Năm 1981, có 110 chuyên gia Nga sinh sống làm việc tại Vũng Tàu. Năm 1990, có 1.065 chuyên gia Nga làm việc tại Vietsovpetro và hiện tại, có 959 người Nga (trong đó có 417 chuyên gia) đang sinh sống tại làng Nga.

Ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, một hình mẫu, một biểu tượng của quan hệ gắn bó, hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

Hàng năm Hội Hữu nghị Viêt-Nga đều phối hợp với Ban lãnh đạo, đặc biệt là Công đoàn phía Nga và Công đoàn phía Việt Nam của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của hai nước như: Kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga; Kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga; phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực, thể thao, giao hữu bóng chuyền giữa đội Nga với các đội là cán bộ CNVC trong tỉnh; tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi cho trẻ em Nga-Việt...

Các em thiếu nhi Việt-Nga tham gia chương trình văn nghệ tại Ngày Quốc tế thiếu nhi.
Các em thiếu nhi Việt-Nga tham gia chương trình văn nghệ tại Ngày Quốc tế thiếu nhi.

Về công tác an sinh xã hội, cộng đồng người Nga đã có nhiều hoạt động chăm lo những đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh như: hỗ trợ các trung tâm bảo trợ trẻ em; tặng quà, trao tiền hỗ trợ người khó khăn; tặng xe đạp, tặng học bổng giúp học sinh nghèo hiếu học tiếp tục tới trường.

“Các hoạt động rất thiết thực và bổ ích nhằm thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Nga với nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Qua đó, củng cố tình cảm đặc biệt trong quan hệ truyền thống của Việt Nam và Liên bang Nga”, ông Đoàn Hữu Mai nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.