Làm chủ "Hố đen đại dương"

Thứ Năm, 05/01/2023, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 6 năm tiếp nhận và quản lý, cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187-Bà Rịa-Vũng Tàu luôn làm chủ "hố đen đại dương", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia một buổi huấn luyện chiến đấu.
Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia một buổi huấn luyện chiến đấu.

Huấn luyện nghiêm ngặt

Một buổi sáng cuối năm Nhâm Dần, chúng tôi có dịp ghé thăm Quân cảng Cam Ranh, đúng lúc cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187-Bà Rịa-Vũng Tàu vừa trở về sau đợt huấn luyện dài ngày trên biển. Nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trên tháp chỉ huy, ai nấy đều cảm thấy phấn khởi bởi chiếc tàu ngầm hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam mang tên Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kịp trở về đất liền đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tàu ngầm 187-Bà Rịa-Vũng Tàu là tàu ngầm lớp Kilo 636 thứ 6 trong số 6 tàu ngầm do Liên bang Nga bàn giao cho Hải quân nhân dân Việt Nam, được đưa vào biên chế của Lữ đoàn 189 từ tháng 1/2017. Với tốc độ, khả năng lặn sâu và hoạt động độc lập nhiều ngày trên biển, nó được mệnh danh là "hố đen đại dương".

Trung tá Nguyễn Tiến Đoạt, Thuyền trưởng Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, để trở thành thủy thủ tàu ngầm, làm chủ “hố đen đại dương”, các học viên phải trải qua quá trình huấn luyện, sát hạch khắt khe và nghiêm ngặt, đòi hỏi rất cao về sức khỏe, khả năng tiếp thu nhanh, thực hành chính xác.

Đầu tiên là các nội dung huấn luyện đấu tranh bảo vệ sức sống tàu, huấn luyện thoát hiểm và huấn luyện các chuyên ngành trên tàu ngầm như hàng hải lái - tín hiệu; vũ khí tàu ngầm; thông tin - radar - sonar tàu ngầm và cơ điện; huấn luyện công tác chỉ huy - hiệp đồng chiến đấu toàn tàu. Việc huấn luyện trên biển còn là một thử thách không nhỏ đối với lính tàu ngầm bởi khi đi biển tức là chuẩn bị cho một cuộc tác chiến thực sự, không cho phép dù chỉ một người trong toàn kíp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác hay suy giảm ý chí quyết tâm, thiếu sức chịu đựng.

“Quá trình huấn luyện và làm việc các thủy thủ tàu ngầm luôn phải hoạt động trong môi trường và điều kiện đặc thù, phức tạp. Tuy nhiên, chúng tôi luôn vinh dự vì được làm việc, huấn luyện, cống hiến sức trẻ của mình trên con tàu mang tên Bà Rịa-Vũng Tàu", Trung tá Nguyễn Tiến Đoạt nhấn mạnh.

Khỏe để bảo vệ Tổ quốc

Trong tiết trời những ngày cuối năm, tận mắt chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Tàu ngầm-187 Bà Rịa-Vũng Tàu rèn luyện sức khỏe, chúng tôi cảm nhận được sự khổ luyện để hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Rèn luyện sức khỏe, bảo vệ Tổ quốc...” - những tiếng hô vang liên tục phát ra trong toàn đơn vị. Dọc theo các cung đường, những bước chân rầm rập, tiếng khẩu hiệu rền vang.

Quan sát cán bộ, thủy thủ thực hiện bài tập chạy dài 3.000m bảo đảm thời gian, mới thấy họ được rèn luyện một cách bài bản, nghiêm túc lắm mới có thể thực hiện tốt bài tập "khó nhằn" như vậy. Trong khi đó, tại khu vực rèn luyện thể lực, những thủy thủ cao to, thân hình rắn chắc, thoăn thắt chạy trên cầu sóng hay quay tít trong lồng sắt với tốc độ 30 lần/phút để luyện tiền đình.

Theo Thiếu tá Trần Minh Ái, Phó thuyền trưởng Tàu ngầm 187-Bà Rịa-Vũng Tàu, để bảo đảm thể lực, sức khỏe cho thủy thủ trong quá trình làm nhiệm vụ trên biển, tàu luôn chú trọng các nhóm bài tập về thể lực, thể thao đặc chủng và thể thao tự do. Trong đó, các bài tập chạy 3.000m, bơi 1.000m góp phần rèn luyện tính dẻo dai. Các bài tập vòng quay trụ, đu quay, vượt cầu sóng sẽ tạo sức bền, sức mạnh, tăng sức chịu đựng sóng gió. Những bài tập vượt vật cản tạo sức bền và tăng sự khéo léo của thủy thủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên tàu.

Chúng tôi rời quân cảng Cam Ranh khi hoàng hôn đã rải vàng trên lưng tàu ngầm mang tên Bà Rịa-Vũng Tàu đang trầm mình trong mặt biển yên bình. Ngoài con tàu, điểm gây ấn tượng nhất với mọi người là bức phù điêu đặt ngay cổng vào đơn vị với hình mỏ neo đắp nổi phía trước, phía sau là bánh lái mang hình ảnh đặc trưng của sáu tỉnh, thành phố mà những chiếc tàu ngầm mang tên. Sau cùng là hình ảnh chú chim bồ câu đang bay trên nền trời hòa bình...

 “Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 187 sẽ đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng và tình cảm quý báu, sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, Thiếu tá Đặng Ngọc Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tàu ngầm 187-Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.