GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG DỰ ÁN CAO TỐC BIÊN HÒA-VŨNG TÀU

Giá cả đền bù, cái gì có lợi cho dân thì làm

Thứ Ba, 03/01/2023, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Quan điểm chỉ đạo nêu trên là của bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với TP.Bà Rịa về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. Buổi làm việc diễn  ra chiều 3/1.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của TP.Bà Rịa, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua TP.Bà Rịa có chiều dài 3,77km-từ km49+926 đến km53+700. Có diện tích thu hồi hơn 22,8ha, với 152 hộ và 6 tổ chức bị ảnh hưởng. Công tác kiểm kê, kiểm đếm, đo đạc đã hoàn thành 100%. Trong đó, 6 đơn vị, tổ chức, 54 căn nhà đã được kiểm kê 100%. Diện tích kiểm kê đạt 100% diện tích đất bị thu hồi. Tổng nhu cầu bố trí tái định cư và giao đất ở cho các hộ dân dự kiến 32 hộ và 36 lô. Công tác xét hồ sơ pháp lý đạt hơn 99%.

Tại buổi làm việc, TP.Bà Rịa đã kiến nghị những khó khăn về giá đất bồi thường giữa các khu vực với nhau, nhất là khu vực giáp ranh giữa các địa phương. Chính sách bồi thường đối với các hộ dân đang sử dụng đất do Nhà nước quản lý…

Thảo luận tại buổi làm việc, một số đại biểu cho rằng, TP.Bà Rịa nên ưu tiên vận động người dân giao mặt bằng sớm, khu vực nào thuận lợi trong công tác thu hồi đất, thì ưu tiên cho thi công trước; cố gắng chi trả bồi thường GPMB một phần trước Tết cho người dân.

Kết luận tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia. Do đó, chủ đầu tư, các địa phương và đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai thực hiện. Công tác GPMB phải có thời gian cụ thể. Phương án bồi thường phải làm đồng thời và song song với các hoạt động khác để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Khi ban hành quyết định thu hồi đất, phải tổ chức họp dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bồi thường, phân công cụ thể cho từng đơn vị, cán bộ nắm tình hình. Hạ tầng phải đồng bộ với công tác tái định cư. Giữa tháng 2, phải hoàn thành bố trí tái định cư. Khẩn trương di dời cơ sở hạ tầng, điện, nước trước ngày 30/3. 

“Giá cả đền bù đất đai, cái gì có lợi cho dân thì làm. Giá cao nhất thì đền bù cho dân theo quy định. Xác định vị trí, suất tái định cư thận trọng, bảo đảm quyền lợi cho người dân…”, bà Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.