Cải cách hành chính đồng bộ, mạnh mẽ

Thứ Hai, 02/01/2023, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật, đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) trở thành “đòn bẩy” để phát triển kinh tế - xã hội. 

Công chức Sở Tài chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp qua hình thức trực tuyến.
Công chức Sở Tài chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp qua hình thức trực tuyến.

Điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính

100% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, không có hồ sơ trễ hẹn, luôn nỗ lực tăng sự hài lòng của người dân và DN khi làm thủ tục hành chính (TTHC)… là những kết quả nổi bật giúp Sở Tài chính 4 năm liên tiếp (từ năm 2019 đến 2022) dẫn đầu bảng chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện CCHC.

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và TTHC trực tiếp của Sở Tài chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh vào sáng 26/12, chúng tôi ghi nhận tại đây không có người đến nộp hồ sơ TTHC trực tiếp. Tuy nhiên, công chức Lê Thị Hòa, phụ trách tiếp nhận hồ sơ của  Sở Tài chính lại luôn bận rộn với những cuộc gọi tư vấn nộp hồ sơ trực tuyến.

Qua hệ thống phần mềm trực tuyến, ngày 26/12, bà Ngô Thị Thủy (ngụ phường 7, TP. Vũng Tàu) nộp hồ sơ thanh toán chi phí liên quan đến việc xử lý tài sản công. Sau khi thực hiện các thủ tục, qua hệ thống, công chức Lê Thị Hòa đã hướng dẫn bà Thủy danh sách các thành phần hồ sơ, giấy tờ cần bổ sung như: giấy tờ chứng minh cho các khoản chi, dự toán chi được duyệt, hợp đồng thuế dịch vụ thẩm định giá, đấu giá, phá dỡ, hóa đơn… Được hướng dẫn cụ thể, bà Thủy nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Bà Lê Thị Hòa cho hay: “Hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ mức độ 3,4 và tích hợp trên cổng dịch công của tỉnh với 37 thủ tục. Trong năm 2022, 100% hồ sơ của Sở Tài chính đã được tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh”.

Mặt khác, Sở Tài chính cũng tích cực tham mưu UBND tỉnh thực hiện cắt giảm thêm thời gian giải quyết so với quy định đối với 29 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính. Từ đó tạo sự hài lòng cao đối với người dân và DN.

Năm 2023, tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 28/5/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với CCHC; ban hành kế hoạch chiến lược phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng KHCN trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ được giao; phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.
(Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Tạo đột phá cải cách hành chính

Năm 2022, thực hiện khâu đột phá của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 về cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC so với quy định hiện hành, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Trong đó, yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết so với thời gian quy định hiện hành của ít nhất 40% TTHC trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; ưu tiên lựa chọn các TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ và có nhiều tác động đến người dân và DN, thời gian cắt giảm từ 25-50% theo lộ trình từ năm 2022 đến năm 2025.

Công tác cải cách TTHC cũng được chú trọng. Cụ thể, trong năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành 64 quyết định công bố 524 TTHC, trong đó 271 thủ tục mới và chuẩn hóa, 124 thủ tục sửa đổi, 129 thủ tục bị bãi bỏ. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra việc thực hiện phân cấp, ủy quyền đối với 16 cơ quan, đơn vị lồng ghép trong kiểm tra CCHC năm 2022 cho thấy, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được phân cấp, ủy quyền, bảo đảm bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Song song đó, UBND tỉnh cũng giao chỉ tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các cơ quan hành chính cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã năm 2022, trong đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh đạt tỷ lệ tối thiểu 60%; cấp huyện và xã đạt tối thiểu 50%.

Cụ thể năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến là 532.601/1.004.485 hồ sơ đạt tỷ lệ 53%, trong đó cấp tỉnh là 33.731/55.438 hồ sơ (đạt 61%). Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 1.076.776 hồ sơ, đúng hạn là 1.062.740 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,7%; trễ hạn là 14.036 hồ sơ (1,3%).

Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên 6 nội dung (chỉ đạo CCHC; cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công), góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.