.

Thực hiện quy chế dân chủ phải trở thành việc làm thường xuyên

Cập nhật: 20:38, 20/12/2022 (GMT+7)

Chiều 20/12, BCĐ quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết QCDC ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ QCDC ở cơ sở tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2022.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ QCDC ở cơ sở tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2022.

Năm 2022, việc triển khai QCDC được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện QCDC gắn với cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, DN được quan tâm đẩy mạnh.

Công tác dân vận chính quyền cũng được các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhiều mô hình, điển hình được đăng ký và xây dựng đạt hiệu quả thiết thực, từ đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác dân vận. Đồng thời, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, tích cực lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ QCDC ở cơ sở tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, nhân dân, cộng đồng DN cần đưa việc thực hiện QCDC trở thành việc làm thường xuyên ở các cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phát huy vai trò, trách nhiệm cao hơn nữa trong thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và tính gương mẫu, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực và các hành vi xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân.

Các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước tiếp tục phát huy dân chủ trong quản lý, điều hành, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực thi có hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền, dân chủ cơ sở gắn với các hoạt động của đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Yến cũng yêu cầu BCĐ QCDC các cấp, các tổ công tác thuộc BCĐ QCDC tỉnh thường xuyên tăng cường công tác theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở. MTTQ cùng các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện dân chủ cơ sở. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân tại các địa phương đang thực hiện các dự án trọng điểm để kịp thời tham mưu, phối hợp giải quyết các vụ việc phát sinh, phức tạp, khiếu nại, tố cáo.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể có thành tích trong triển khai QCDC và 4 tập thể có thành tích trong thực hiện năm dân vận chính quyền 2022.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.