Thi đua là động lực phát triển

Thứ Tư, 28/12/2022, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Học tập và làm theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào thi đua được thực hiện thường xuyên, lâu dài, rộng khắp… đã mang lại những kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ (bìa phải), là 1 trong 10 công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022.  Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Nhỏ hướng dẫn bạn ghe kỹ thuật đánh bắt hải sản.
Ông Nguyễn Văn Nhỏ (bìa phải), là 1 trong 10 công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Nhỏ hướng dẫn bạn ghe kỹ thuật đánh bắt hải sản.
Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Ông Nguyễn Văn Nhỏ (SN 1970), Trưởng Ban điều hành ấp Phước Hiệp (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) là 1 trong 10 công dân vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” năm 2022.  Đó là sự ghi nhận những đóng góp của ông Nhỏ trong công tác và mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, ổn định, giúp đỡ ngư dân giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động.

Ông Nhỏ chia sẻ, từ một ngư dân làm thuê, ông mạnh dạn vay vốn đóng tàu đánh bắt hải sản xa bờ. Đến nay, gia đình đã có 6 chiếc ghe (công suất trên 500CV mỗi chiếc) vừa phát triển nghề truyền thống của địa phương, tăng thu nhập cho gia đình, đồng thời tạo việc làm cho 60 lao động với mức thu nhập từ 10 đến 12 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, để tạo việc làm cho vợ thuyền viên đánh bắt xa bờ dài ngày trên tàu của mình và tiêu thụ hải sản sau khi khai thác, hỗ trợ thu mua hải sản của ngư dân, năm 2015, ông Nhỏ còn đầu tư mở cơ sở chế biến hải sản, gia công làm chả cá, chả mực, tạo việc làm cho 20 lao động nữ với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ tạo công ăn việc làm cho ngư dân, với sáng kiến cải tiến miệng lưới cào, 2 giàng dây kéo để đánh bắt hiệu quả, giảm chi phí, ông Nhỏ còn giúp vốn 1,5 tỷ đồng không tính lãi và kỹ thuật đánh bắt từ kinh nghiệm của mình cho 20 gia đình bạn ghe để vươn khơi bám biển.

Đây là năm thứ 2 danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” được tỉnh trao cho những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực. Việc xét chọn danh hiệu này góp phần tạo khí thế thi đua sổi nổi, phát hiện và nhân rộng các cá nhân điển hình về sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh hoặc công việc chuyên môn thường ngày, mang lại hiệu quả cao về vật chất, tinh thần cho xã hội.

Bên cạnh đó, năm 2022, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua do Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát động. Trong đó, phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” được các cơ quan, đơn vị địa phương và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Phong trào đã góp phần tập hợp, động viên và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: ATM gạo, Chợ nhân đạo… Từ phong trào này, UBND tỉnh đã biểu dương, tôn vinh 99 tập thể, 36 cá nhân và tặng Bằng khen 117 tập thể, 350 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

“Bà Rịa-Vũng Tàu chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng là phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn trên toàn tỉnh. Qua phong trào, năm 2022, Quỹ vì người nghèo tỉnh đã vận động 50,1 tỷ đồng, xây dựng mới 163 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 11,99 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 118 căn nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 8 tập thể, 4 cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng; 13 tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 7 tập thể và 37 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 10 cá nhận được tặng thưởng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”; 108 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 88 tập thể nhận Cờ thi đua UBND tỉnh; 581 tập thể và 2.108 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Người người thi đua, nhà nhà thi đua

Theo UBND tỉnh, năm 2022, các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh có nhiều đổi mới, thể hiện rõ nét vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các hội, đoàn thể trong việc thực hiện thi đua sát với yêu cầu thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở các cấp, các ngành các lĩnh vực.

Trong đó, qua phong trào thi đua “Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong năm 2022, tỉnh có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh là 47/47 xã; 25/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 6/8 huyện, thị thành phố đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh khoảng 61,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt 87%. 100% người dân thành thị sử dụng nước sạch.

Cùng với đó, phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh” hay “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Tỉnh ủy phát động đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện tình thần, trách nhiệm của mình, gương mẫu trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần phần hoàn thành các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Song song với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát động, nhiều phong trào thi đua do các sở, ngành, tổ chức đoàn thể phát động đã đạt kết quả tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân như: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Xây dựng ngành tổ chức Đảng, đội ngũ CCVC trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao” của Ban Tổ chức Tỉnh ủy;  Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Ban Dân vận Tỉnh ủy…

Năm 2023, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi ở các cấp, các ngành và đơn vị, chú trọng phát động các phong trào thi đua chuyên đề, đột xuất gắn với nhiệm vụ chính trị của từng sở, ngành, địa phương và gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, kịp thời động viên khen thưởng những tấm gương điển hình tiên tiến, những tập thể tiêu biểu xuất sắc với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Đảng bộ, chính quyền quân và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hưởng ứng và thực hiện lời kêu gọi phát động phong trào thi đua yêu nước của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính về “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Trong đó, tỉnh đã xây dựng kế hoạch thi đua huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng trên cơ sở bảo đảm hiệu quả, chất lượng đầu tư công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng của tỉnh, các dự án có sức ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.