Lắng nghe dân để cùng phát triển
Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, giải quyết thấu tình đạt lý.
Ông Nguyễn Tấn Bản (giữa), Chủ tịch UBND huyện Châu Đức tiếp dân ngày 5/12. |
Tăng cường đối thoại với dân
Cuối tháng 9/2022, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại với 35 hộ dân, đại diện cho hơn 800 hộ dân đang sinh sống, canh tác trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) để vận động họ di dời.
Tại buổi đối thoại, các hộ dân bày tỏ nguyện vọng cơ quan chức năng phân định rõ nguồn gốc đất mà người dân đang sử dụng là đất rừng đặc dụng hay đất người dân khai phá. Đồng thời, mong muốn nơi ở mới sau khi di dời phải bảo đảm sinh kế lâu dài.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh đã ghi nhận tất cả ý kiến của người dân và đề nghị người dân không thay đổi hiện trạng khu đất đang sử dụng để cơ quan chức năng xem xét nguồn gốc đất, quá trình sinh sống, sản xuất. Ông Nguyễn Công Vinh cũng cho biết thêm, sau buổi đối thoại, các đơn vị liên quan đối chiếu, phân tích lại kết quả đã thu thập để xem xét điều kiện, thực trạng cụ thể của từng hộ dân, giải quyết thỏa đáng.
Trong năm 2022, lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện 16 buổi, với 22 lượt tiếp dân, có hơn 168 công dân tham dự. Qua các buổi tiếp, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, trả lời 18 vụ việc phức tạp.
Tại huyện Châu Đức, sáng thứ Ba hằng tuần, lãnh đạo huyện tổ chức tiếp công dân tại trụ sở UBND huyện. Tính đến hết tháng 11, lãnh đạo huyện đã tiếp 176 lượt người.
Bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) là người buôn bán nhỏ ở khu vực chợ Ngãi Giao. Khi huyện Châu Đức ra quân lập lại trật tự chợ Ngãi Giao, bà cùng hàng trăm tiểu thương khác do không đủ điều kiện hoạt động nên đã phải nghỉ bán. Bà bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện tiếp tục buôn bán để mưu sinh. “Tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo huyện phân tích các quy định và điều kiện buôn bán, tôi đã hiểu và sẽ chuyển sang khu vực khác phù hợp hơn”, bà Xuân bày tỏ.
Bên cạnh đó, huyện đã có văn bản về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân. Đặc biệt, từ ngày 14/11, huyện đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Theo ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, việc triển khai mô hình đã giúp giải quyết rốt ráo những vấn đề bức xúc của người dân ngay tại cơ sở. Để gần dân, thực sự lắng nghe được nhiều hơn ý kiến của dân như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đứng đầu xã, thị trấn và lãnh đạo huyện đã xác định rõ thẩm quyền, chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt là các vấn đề nóng.
“Chỉ có sự lắng nghe, đi đến cùng vụ việc, mới tránh được tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo chạy lòng vòng, vượt cấp. Cùng với đó, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp được phát huy sẽ giúp tháo gỡ những lực cản lớn cho địa phương trong việc tạo ổn định, đồng thuận để phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Tấn Bản chia sẻ.
Năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành 908 công văn chỉ đạo, trả lời, hướng dẫn khiếu nại, tố cáo và đôn đốc các cấp, các ngành giải quyết. Toàn tỉnh giải quyết đạt tỷ lệ trên 91%, tăng kết quả giải quyết đạt mức cao hơn 38,4% so với năm 2021. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo. |
Giải quyết kịp thờicác vấn đề bức xúc
Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, Ban Tiếp dân của UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 779 lượt công dân, tăng 48% so với năm 2021. Qua đó, Ban đã hướng dẫn trực tiếp công dân những vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và hướng dẫn công dân bổ sung hồ sơ khiếu nại, gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết: 288 lượt công dân, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp, ngành đã quan tâm thực hiện công tác tiếp dân của người đứng đầu, từ đó giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân, đặc biệt là các vụ khiếu nại, phức tạp. Những nỗ lực của các cơ quan, chính quyền địa phương đã hạn chế được tình hình khiếu nại vượt cấp.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Ban tiếp dân UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã tích cực tổ chức triển khai hiệu quả 9 nhóm giải pháp được nêu tại Chương trình hành động số 10235/CTHĐ-UBND ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 8/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, đặc biệt quan tâm xử lý các khiếu nại phát sinh ngay từ cơ sở, không để tạo thành vụ việc phức tạp, hình thành “điểm nóng” tại địa bàn.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có giải pháp kịp thời, bảo đảm tốt về an ninh trật tự liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo; tích cực và chủ động tiếp công dân định kỳ và đột xuất; đối thoại với người khiếu nại, tố cáo để phân tích, giải thích quy định của pháp luật giúp họ hiểu rõ về quyền và lợi ích hợp pháp của mình; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của người dân ngay tại cấp cơ sở.
Bài, ảnh: QUANG LÊ