.

Giám sát việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật: 09:57, 15/12/2022 (GMT+7)

Sáng 15/12, Đoàn ĐBQH tỉnh do bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành giám sát việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở y tế dự phòng. (Ảnh dưới)

 

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế (ảnh dưới) cho biết, Sở Y tế và các đơn vị thuộc sở đã huy động, phân bổ từ nguồn ngân sách nhà nước cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2020-2022 với tổng kinh phí hơn 559,3 tỷ đồng; Sở LĐTBXH huy động hỗ trợ cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn 45,5 tỷ đồng; UBND huyện Long Điền huy động, phân bổ hơn 455 tỷ đồng…

 

Trong giai đoạn dịch, cán bộ y tế chịu nhiều áp lực, quá tải khi phải kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc: tiêm chủng vắc xin COVID-19, trực khu cách ly, khu điều trị, trực các chốt kiểm soát y tế… Trong khi đó, đội ngũ y, bác sĩ còn thiếu.

Mặt khác, các quy định của pháp luật hiện hành chưa bao quát hết được các tình huống ứng phó với bùng phát của dịch bệnh; chưa kịp thời đáp ứng thực tiễn phát sinh trong công tác phòng chống dịch; nhiều chế độ, chính sách cho người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch chưa kịp thời. 

Chẳng hạn, Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID – 19 không áp dụng chế độ phụ cấp chống dịch cho người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm công việc xét nghiệm SARS-CoV-2 ngoài cơ sở y tế. Trong khi đó, các văn bản quy định, hướng dẫn về chuyên môn đều hướng dẫn, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ này ngoài cơ sở y tế và thực tế đã phát sinh trên địa bàn tỉnh. Do đó, đến nay đối tượng này vẫn chưa được hưởng chế độ.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trong quá trình hỗ trợ gói an sinh cho các hộ trong khu phong tỏa theo các quyết định của UBND tỉnh, việc rà soát đối tượng để hỗ trợ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bất cập như: Nhiều hộ chuyển đi nơi khác, đối tượng được hỗ trợ đông. Trong khi đó, nhân sự của Mặt trận các xã, phường, thị trấn còn thiếu nên việc hỗ trợ người dân chưa kịp thời.

Đoàn giám sát đã trao đổi các nội dung: chính sách hỗ trợ cho y bác sĩ làm công tác xét nghiệm COVID-19 ngoài công lập; vướng mắc về thanh quyết toán BHXH cho y tế cơ sở; nguồn kinh phí chi cho công tác phòng chống dịch COVID-19; công tác tiếp nhận, triển khai vắc xin phòng COVID-19...

MINH THIÊN – NHẬT LINH

 

.
.
.