.

Ấm tình đồng đội

Cập nhật: 18:03, 14/12/2022 (GMT+7)

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc và chính quyền địa phương bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình Trung úy Bùi Xuân Hương.
Đại diện Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc và chính quyền địa phương bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình Trung úy Bùi Xuân Hương.

Căn nhà mơ ước

Đến thăm ngôi “Nhà tình nghĩa” vừa được xây dựng của gia đình Trung úy Bùi Xuân Hương (nhân viên quân khí, Đại đội Pháo binh 40, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc), ngụ ấp 4, xã Hoà Hội, huyện Xuyên Mộc một ngày đầu tháng 12, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui trên khuôn mặt vợ chồng người lính này.

Gia đình Trung úy Hương thuộc diện khó khăn về nhà ở khi vợ anh không có việc làm ổn định, lại nuôi con nhỏ. Đồng lương của anh chỉ đủ lo chi tiêu sinh hoạt gia đình. Hơn 10 năm nay, anh không dám nghĩ có ngày được sống trong ngôi nhà kiên cố. Trước hoàn cảnh này, Bộ CHQS tỉnh đã trích 80 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do Quân khu 7 hỗ trợ gia đình Trung úy Hương xây ngôi nhà mới rộng 85m2. Ngày khánh thành và bàn giao nhà, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc còn vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp tiền để tặng gia đình một số vật dụng thiết yếu như quạt máy, phích nước.

“Mừng lắm! Có được căn nhà kiên cố, tôi cứ ngỡ mình nằm mơ. Tôi sẽ luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc để không phụ lòng giúp đỡ của đồng đội”, Trung úy Hương chia sẻ.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, đối với những gia đình quân nhân hoàn cảnh khó khăn, việc hỗ trợ xây nhà ở là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là món quà thiết thực nhằm tiếp thêm động lực để họ vươn lên ổn định cuộc sống, từ đó phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do đó, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong lực lượng đóng góp, kết hợp trích kinh phí tăng gia sản xuất hoặc kêu gọi DN, nhà hảo tâm ủng hộ chi phí xây nhà cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. 

Đỡ đầu học sinh đặc biệt khó khăn 

Cùng với việc hỗ trợ nhà ở, thực hiện mô hình “Nâng bước tương lai”, các chi, đảng bộ trực thuộc Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên tìm hiểu, rà soát những HS là con của cán bộ, chiến sĩ đặc biệt khó khăn, đồng thời vận động đảng viên đóng góp tối thiểu 1 ngày lương/tháng để đỡ đầu cho các em này. Đến nay, các chi, đảng bộ đã nhận đỡ đầu 32 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến hết lớp 12 với số tiền 500 ngàn đồng/HS/tháng.

Đại úy Nguyễn Quang Lâm, Thủ kho K694 (Phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh) có vợ bị chấn thương sọ não, nằm một chỗ suốt 13 năm qua. Mẹ anh Lâm cũng già yếu, nằm liệt giường. Anh Lâm vừa phải hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị vừa gánh vác việc nhà, chăm vợ, chăm mẹ và nuôi dạy con gái ăn học, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Chi bộ 1 (thuộc Đảng bộ Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh) đã vận động các đảng viên đóng góp tối thiểu 1 ngày lương/tháng để nhận đỡ đầu con của anh Lâm - cháu Nguyễn Quang Minh Nghi với số tiền 5 triệu đồng/năm cho đến khi cháu học hết lớp 12.

“Sự hỗ trợ đến từ tấm lòng “tương thân, tương ái” của đồng đội đã tiếp thêm động lực để gia đình tôi nỗ lực vươn lên”, Đại úy Nguyễn Quang Lâm xúc động nói.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, để phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh sẽ tiếp tục rà soát các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, người thân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp để kịp thời động viên, hỗ trợ, giúp họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, LLVT tỉnh đã xây dựng và bàn giao hơn 16 căn “Nhà đồng đội” và “Nhà tình nghĩa” cho cán bộ, chiến sĩ với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.