.
10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA BÀ RỊA - VŨNG TÀU NĂM 2022

Tư duy mới-đột phá mới-giá trị mới

Cập nhật: 22:09, 30/12/2022 (GMT+7)

1. “Tư duy mới - Đột phá mới - Giá trị mới”

Ngày 26/11, tại TP.Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương vùng Đông Nam Bộ tại Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị.
Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương vùng Đông Nam Bộ tại Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị.

Với chủ đề “Tư duy mới - Đột phá mới - Giá trị mới”, hội nghị thu hút 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự. Hội nghị nhằm công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW; bàn giải pháp đưa Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước.

2. Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam: Vận hành 2 hạng mục quan trọng đầu tiên

Chiều 26/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành và đưa vào hoạt động những hạng mục quan trọng đầu tiên tại Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, gồm: cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm.

Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án trong việc tạo đà phát triển cho ngành hóa dầu tại Việt Nam. Các hạng mục đi vào hoạt động và sắp tới là toàn bộ Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam hoàn thành sẽ mang lại sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, tạo bàn đạp cho ngành hóa dầu thông qua việc giảm nhu cầu nhập khẩu và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam là dự án trọng điểm của Tập đoàn SCG và SCG Chemicals (hay còn gọi là SCGC) tại Việt Nam, thể hiện cam kết lâu dài của tập đoàn đối với sự phát triển bền vững của quốc gia.

3. Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Ngày 16/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án có chiều dài khoảng 53,7 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (khoảng 34,2 km) và Bà Rịa-Vũng Tàu (19,5 km), chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 17.837 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

4. Thu ngân sách chạm mốc 110.000 tỷ đồng

Năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu “về đích” thu ngân sách khá sớm với kết quả ấn tượng, chạm mốc 110.000 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên tỉnh đạt mức thu này, vượt cả TP.Hải Phòng, Bình Dương và là một trong số ít địa phương có số thu cao trong nhóm "câu lạc bộ" thu ngân sách đạt tới 100.000 tỷ đồng. 

Như vậy, sau nhiều năm, thu ngân sách của tỉnh đã quay trở lại mốc hơn 100.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, thu nội địa chiếm tỷ lệ lớn, gần 45.000 tỷ đồng, đạt 130 % so với dự toán.

Trước đây, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng từng có năm thu ngân sách đạt tới 120.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu là thu từ dầu mỏ.

5. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải xếp hạng thứ 11 CCPI

Tháng 5/2022, Ngân hàng Thế giới World Bank và hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố chỉ số CPPI (chỉ số hoạt động cảng container) cho 370 cảng container toàn cầu.

Theo đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải xếp hạng thứ 11 CCPI (theo kiểu tính thống kê trung bình tất cả 5 kích cỡ tàu) hoặc thứ 13 (theo kiểu tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó). Đặc biệt hơn, khi theo kiểu tính thống kê, Cái Mép - Thị Vải đứng trên 3 cảng trung tâm trung chuyển lớn là PTP Malaysia (thứ 16), Singapore (thứ 31), Hồng Kông (thứ 38) và đứng cả trên cảng Nhật Yokohama (thứ 12) - cảng danh giá thường có năng suất bốc xếp cao nhất thế giới.

Việc xếp hạng căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt cả năm 2021. 

Tàu Maersk cập cảng CMIT, một trong những cảng lớn nhất tại Cái Mép - Thị Vải luôn tiên phong tiếp nhận các tàu trọng tải lớn trên 200 ngàn tấn.
Tàu Maersk cập cảng CMIT, một trong những cảng lớn nhất tại Cái Mép - Thị Vải luôn tiên phong tiếp nhận các tàu trọng tải lớn trên 200 ngàn tấn.

6. Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong top 10 tỉnh thành có chỉ số PCI cao nhất

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021.

Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 69,03 điểm, xếp vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng. Đây là vị trí xếp hạng cao nhất từ năm 2017 đến nay của tỉnh. Kết quả này giúp Bà Rịa-Vũng Tàu vươn lên vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Bộ, chỉ sau Bình Dương (thứ 6) và vượt qua TP.Hồ Chí Minh (thứ 14). 

Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất năm 2021 là một bước tiến quan trọng khẳng định niềm tin của người dân, DN vào môi trường đầu tư tại tỉnh. Thành quả đó là cả quá trình dài nỗ lực không ngừng của chính quyền các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị 05/CT- UBND về việc cải thiện chỉ số PCI giai đoạn 2020-2025.

7. Vũng Tàu lần thứ hai được công nhận “Thành phố du lịch sạch ASEAN”

Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2022 với chủ đề “Một cộng đồng vì hòa bình và tương lai chung” được tổ chức tại Campuchia, Vũng Tàu cùng với Hạ Long và Đà Lạt là 3 thành phố của Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Đây là năm thứ hai liên tiếp, TP.Vũng Tàu được nhận giải thưởng này.

Thành quả trên là những nỗ lực của chính quyền, nhân dân thành phố và cả sự chung sức của khách du lịch. Trong 7 tiêu chí để được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, quản lý môi trường chung, đường phố sạch sẽ, vệ sinh; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố là 2 tiêu chí quan trọng.

Để tiếp tục giữ vững danh hiệu này, TP.Vũng Tàu tiếp tục chấn chỉnh môi trường tại bãi tắm, đô thị, vận động người dân, du khách bảo vệ cây xanh, ra quân thực hiện Chủ nhật xanh hàng tuần để dọn dẹp kênh rạch, bãi biển.

Thành phố Vũng Tàu. Ảnh: HOÀI ÂN
Một góc phố Vũng Tàu. Ảnh: HOÀI ÂN

8. Ban hành 2 Nghị quyết hỗ trợ học phí cho học sinh

Năm 2022, HĐND tỉnh ban hành 2 Nghị quyết hỗ trợ học phí cho HS từ MN tới phổ thông. Đây được xem là bước tiến mới của tỉnh để tới gần hơn với mục tiêu đến năm 2045 trở thành một trong các tỉnh, thành đầu tiên có nền giáo dục phổ thông hoàn toàn miễn phí toàn diện,

Cụ thể, theo Nghị quyết số 04/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em MN 5 tuổi, HS THCS công lập và ngoài công lập giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh, mức hỗ trợ bằng 100% học phí bằng mức thu học phí công lập theo quy định của HĐND tỉnh cho từng cấp học theo từng năm học.

Trong đó, trẻ MN 5 tuổi được hưởng từ năm học 2022-2023 đến hết năm học 2023-2024, HS THCS được hưởng từ năm học 2022-2023 đến hết năm học 2024-2025. Dự kiến, ngân sách tỉnh chi cho cả giai đoạn 2022-2025 hơn 568 tỷ đồng.

Còn theo Nghị quyết số 13/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi, HS THPT thông công lập và ngoài công lập, học viên học tại các cơ sở GDTX theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh thì mức hỗ trợ học phí bằng phần chênh lệch mức thu học phí công lập năm học 2021-2022 so với năm học 2022-2023. Tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 112,5 tỷ đồng.

Với sự ra đời của 2 Nghị quyết 04 và 13 của HĐND tỉnh, đến nay, HS tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh đều được hỗ trợ học phí. Trong ảnh: Cô trò Trường TH Lưu Chí Hiếu (TP.Vũng Tàu) đọc sách trong sân trường.
Với sự ra đời của 2 Nghị quyết 04 và 13 của HĐND tỉnh, đến nay, HS tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh đều được hỗ trợ học phí. Trong ảnh: Cô trò Trường TH Lưu Chí Hiếu (TP.Vũng Tàu) đọc sách trong sân trường.

9. Công nhận 3 mặt nạ vàng là bảo vật quốc gia

Ngày 23/12, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia mặt nạ vàng Giồng Lớn Long Sơn.

Bộ 3 mặt nạ vàng cùng với một số đồ trang sức bằng vàng, đá thạch anh, mã não được phát hiện tại chỉ khảo cổ Giồng Lớn - Long Sơn thuộc thôn Rạch Già, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, được khai quật vào các năm 2003, 2005 trong một khu mộ.

Đây là 3 hiện vật quý, độc bản, vô cùng đặc sắc, thể hiện kỹ thuật chế tác điêu luyện, gắn liền với một tầng lớp cao quý trong xã hội đương thời, có niên đại cách đây hơn 2.000 năm; là giai đoạn chuyển tiếp từ Tiền Óc Eo lên văn hóa Óc Eo.

Với những giá trị độc đáo và giá trị văn hóa, lịch sử quan trọng, ngày 25/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2198 công nhận mặt nạ vàng Giồng Lớn Long Sơn là Bảo vật Quốc gia. Hiện ba mặt nạ vàng Giồng Lớn Long Sơn đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh (4, Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu).

10. Thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu gặt “mùa vàng” tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2022.

Đây là kỳ Đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử, với sự tham gia tranh tài của hơn 2.200 VĐV, đại diện cho 21 đoàn là các khối, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, tầng lớp nhân dân cùng các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, Đoàn thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu tham dự với hơn 200 VĐV, tranh tài ở 20 môn thi đấu và đạt được nhiều thành tích xuất sắc.

Cụ thể, Đoàn thể thao tỉnh xuất sắc giành được 18 HCV, 18 HCB, 31 HCĐ, đứng thứ 18/65 đoàn. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của Bà Rịa-Vũng Tàu, thể hiện sự phát triển vượt bậc của thể thao phong trào lẫn thành tích cao trên địa bàn tỉnh.

Đoàn thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.
Đoàn thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

 

.
.
.